Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

ทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

 

5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS การเลือกใช้งานแตกต่าง 2 มิติ และ 3  มิติ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ให้ผู้ใช้งานต้องอัพเกรดความสามารถและคุณภาพของการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำงานไวขึ้น เกิดข้อผิดพลาดน้อยลง และสามารถพัฒนาการออกแบบให้ดีมากยิ่งขึ้น

2D CAD คือ การเขียนแบบ 2 มิติ การวาดแบบลงไปบนกระดาษ หรือพื้นที่การทำงานบนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (CAD) โดยการเขียนจะอยู่บน 2 แกนที่อยู่บนเฉพาะแกน X และ Y เท่านั้น ซึ่งเราเรียกว่า 2D CAD ใช้วาดแบบหรือออกแบบวัตถุต่างๆ ในรูปแบบ 2 มิติ

3D CAD คือ การขึ้นรูปในรูปแบบ 3 มิติ โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ ช่วยในการสร้างชิ้นส่วนหรือ Part ด้วยแบบจำลองทางเรขาคณิต (Geometry) ชิ้นส่วนที่ถูกสร้างขึ้นมาเรียกว่าแบบจำลองหรือ Model และแบบจำลองนี้ก็สามารถแสดงเป็นแบบ Drawing หรือไฟล์ข้อมูล CAD

ทำไมจึงควรเปลี่ยน 5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

1. SOLIDWORKS ช่วยลดข้อผิดพลาดในการประกอบชิ้นงาน 3 มิติ และการติดชนจากการเคลื่อนที่ของชิ้นงาน

ในแบบ 2D เป็นเรื่องยากที่จะหาส่วนที่ประกอบไม่ลง ยิ่งถ้าเป็นงานใหญ่ และซับซ้อนอาจจะข้อผิดพลาดได้ง่าย ใช้เวลาในการตาม แก้ไข และเช็คความถูกต้อง ดังนั้นคนใช้โปรแกรม 2D มักจะใช้ทางลัด คือ แก้ไขขนาดหลอกเฉพาะตัวเลข ไม่ได้แก้ไขชิ้นงานให้ได้ตามขนาดจริงที่เปลี่ยนไป แต่ถ้าใช้ SOLIDWORKS เราจะกำจัดจุดที่มีการซ้อนทับได้อย่างง่ายดาย สามารถหาจุดซ้อนทับของทุกชิ้นงานที่ประกอบกันได้อย่างรวดเร็ว หรือสามารถตรวจสอบรูเจาะที่เยื้องกันก็ได้ด้วย ส่วนการชนกันของชิ้นงานที่มีการเคลื่อนที่ ถ้าเป็น 2D เราไม่สามารถที่จะจำลองการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนได้เลย การเช็คการติดชนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการออกแบบเครื่องจักร เพราะเครื่องจักรจะมีการเคลื่อนไหวของชิ้นงานที่หลากหลายแบบ การเคลื่อนไหวจึงไม่ควรมีการติดขัด

ถ้าใช้ SOLIDWORKS จะสามารถจำลองการเคลื่อนที่พร้อมเช็คการชน หรือเช็คการติดขัดของกลไกที่ออกแบบสามารถเห็นภาพขณะออกแบบได้อย่างชัดเจนด้วยสี และเสียงเมื่อมีการชนกันของชิ้นงาน หากต้องการเช็คพิกัดความเผื่อของงานประกอบก็สามารถประเมินค่าที่ต่ำสุดและสูงสุดได้ เมื่อไปสู่ขั้นตอนของการประกอบสามารถใช้ฟีเจอร์ TolAnalyst ในการตรวจสอบช่วยกำหนดค่าเผื่อให้เหมาะสมกับชิ้นงาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการกำหนดค่าเผื่อที่ละเอียดมากเกินจำเป็น

5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

2. ลดการออกแบบที่ซ้ำซ้อนเนื่องจาก SOLIDWORKS

มีลักษณะการทำงานแบบ Parametric ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนขนาดต่างๆ ของชิ้นงานได้ โดยดับเบิ้ลคลิกส่วนที่ต้องการแก้ไขก็จะขึ้นขนาดของชิ้นงานขึ้นมา เพียงกดแก้ไขขนาดโปรแกรมก็จะทำการอัพเดทขนาดให้เองอัตโนมัติ ไม่ว่าชิ้นงานนี้จะอยู่ที่ใดทั้ง Drawing และงานประกอบ จากนั้นเราสามารถเซฟงานชิ้นส่วนที่เป็นมาตรฐานเก็บไว้ใช้เองได้อีกด้วย หรือจะใช้ฟีเจอร์ Design Table ที่สามารถปรับขนาดชิ้นงานด้วย Excel โปรแกรมจะสร้างเป็นคอนฟิกให้เราเลือกใช้งานได้แบบง่ายๆ หรือจะเลือกสร้างชิ้นงาน งานประกอบ และ Drawing จากเงื่อนไขที่กำหนดเขียนขึ้นมาเป็นรูปแบบให้ผู้ใช้เลือกขนาด เลือกรูปแบบได้เอง โดยการใช้ DriveWorksXpress ก็สามารถทำได้รวมไปถึงชิ้นส่วนมาตรฐานจากผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ สามารถที่จะเข้าไปโหลดชิ้นงานสำเร็จรูปจาก www.3DContentCentral.com หรือใน 3D Experience Marketplace มาประกอบกัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้งานของเราทำได้อย่างงายดายและรวดเร็ว แถมมีชิ้นงานให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลม มอเตอร์ เกียร์ แบริ่ง และอื่นๆ อีกมากมาย

 

3. SOLIDWORKS ช่วยให้ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทำได้อย่างรวดเร็ว 

ช่วยให้การทำงานด้านการออกแบบผสานกับการทดสอบในหน้าต่างเดียวกัน สามารถทดสอบความแข็งแรง และลดขนาดที่เกินความจำเป็นให้เหมาะสมกับแรงที่กระทำได้ นอกจากการหาแรงที่กระทำกับชิ้นงานแล้ว เรายังสามารถที่จะจำลองการเคลื่อนไหว เพื่อหาขนาดมอเตอร์ที่เหมาะสม หาความเร็ว ความเร่ง หาค่าสปริง ค่าแรงเสียดทาน ค่าแรงโน้มถ่วง และค่าทางด้านฟิสิกส์ทางกายภาพต่างๆ ของงานออกแบบได้ ดังนั้น SOLIDWORKS จะสามารถคำนวณความแข็งแรง การเสียรูป ความล้า ค่าความปลอดภัย การถ่ายเทความร้อน การสั่นสะเทือน และการวิเคราะห์การไหล นอกจากนั้น SOLIDWORKS ยังจะช่วยกำหนดขนาดชิ้นงานได้ว่าหน้าตาชิ้นงานจะเป็นอย่างไร ถ้าชิ้นงานมีแรงที่มากระทำหรือตามเงื่อนไขที่เรากำหนด

SOLIDWORKS ช่วยให้ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทำได้อย่างรวดเร็ว

4. SOLIDWORKS เป็นซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการผลิต

ปัจจุบันนี้การใช้ไฟล์ 3D CAD เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้ใช้งานนำไปต่อยอดกับงานด้านต่างๆ ได้เลย อาทิ การทำ NC โปรแกรม, การสร้างต้นแบบด้วยเครื่อง RP (Rapid Prototype), การสร้างแม่พิมพ์ และงานโลหะแผ่น ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความจำเป็นต้องใช้ไฟล์งาน 3D เพื่อเป็นตัวอ้างอิงในการสร้าง Toolpath สำหรับ CNC, RP FDM, งานโลหะแผ่นที่มีค่าเผื่อการยืด, งาน RP ต้องการไฟล์ STL จาก 3D เพื่อไปพิมพ์เป็นงานต้นแบบ และ SOLIDWORKS ยังมี DFMXpress ที่ช่วยในการตรวจสอบความเป็นไปได้ในการผลิตชิ้นงานได้ด้วย เราสามารถรู้เลยก่อนเลยว่าจุดไหนมีความเสี่ยงในการผลิตบ้าง

SOLIDWORKS เป็นซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการผลิต

5. SOLIDWORKS ใช้เป็นเครื่องมือในการนำเสนองาน

ในส่วนของทีม Sales และ Marketing สามารถใช้ประโยชน์จาก SOLIDWORKS ในการนำเสนองานด้วยการสร้างรูปเสมือนจริง สร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเพิ่มความเข้าใจในการนำเสนอผลิตภัณฑ์

เนื่องจากลูกค้าจะมองภาพ 3D ได้เข้าใจมากกว่าการดูแบบ 2D นอกจากจะใช้ในการนำเสนองานแล้ว ยังสามารถนำไฟล์ 3D ทั้งในรูปแบบของภาพเสมือนจริง หรือวิดีโอแสดงการทำงานของเครื่องจักร ไปใส่ในเว็ปไซต์ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ก็ช่วยเสริมในเรื่องของภาพลักษณ์และความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ท่านยังสามารถนำไฟล์ 3D ไปต่อยอดสร้างชิ้นงานต้นแบบด้วยการใช้ 3D Printer เพื่อนำเสนองานให้ลูกค้าสามารถมองเห็นชิ้นงานเสมือนจริง และยังสามารถจับต้องชิ้นงานได้ เพิ่มความมั่นใจและการตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นก่อนนำไปผลิตชิ้นงานจริง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการสร้างโมเดล และหากลูกค้าต้องการปรับหรือแก้ไขแบบ ก็สามารถปรับแบบได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

SOLIDWORKS ใช้เป็นเครื่องมือในการนำเสนองาน

เรากำลังอยู่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวอย่างรวดเร็ว ยุคที่คู่แข่งมีโอกาสแซงหน้าได้ตลอดเวลา การมีตัวช่วยในการออกแบบด้วยโปรแกรม 3D อย่าง SOLIDWORKS เครื่องมือที่สามารถช่วยให้การทำงานง่ายและรวดเร็ว ช่วยลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสื่อสารระหว่างผู้ออกแบบและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพราะการสื่อสารด้วยรูปภาพ 3D หรือภาพเคลื่อนไหวจะทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่าการดูแบบ 2D ช่วยในการสื่อสารภายในและภายนอกและแสดงให้เห็นนวัตกรรมองค์การได้เป็นอย่างดี

5 เหตุผลทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS

สำหรับท่านที่ยังจำเป็นต้องใช้ข้อมูล 2D อยู่ หากต้องการจะเปลี่ยนจาก 2D มาเป็น  3D แต่ยังมีความกังวลว่าจะเกิดปัญหากับไฟล์งานเก่า อันที่จริงปัญหาในการปรับเปลี่ยนนั้นจะไม่เกิดขึ้น เพราะโปรแกรม SOLIDWORKS สามารถรองรับไฟล์ 2D อย่าง  AutoCAD, DWG, DXF ได้ แล้วจึงนำไฟล์ดังกล่าวไปแปลงเป็นไฟล์ 3D ตลอดจนยังสามารถส่งออกไฟล์ 3D Drawing ไปยังผู้ใช้ 2D ด้วยไฟล์มาตรฐาน อาทิ DWG, DXF ได้ด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าท่านยังกังวล และไม่มั่นใจอยู่ หรือยังมีคำถามในเรื่องของการปรับจากการใช้งาน 2D มาเป็น 3D และยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ทางแอพพลิแคด เรามีทีมที่ปรึกษา มีศูนย์ฝึกอบรมได้รับมาตรฐานระดับประเทศ  อีกทั้งยังมี AppzMenu ตัวช่วยสำหรับนักออกแบบ นักเขียนแบบ และวิศวกรPlatform สำหรับนักเขียนแบบ นักออกแบบ และวิศวกรทุกท่าน เพื่อเป็นตัวช่วยที่ทำให้การทำงานง่ายขึ้นเร็วขึ้น และดีขึ้น ในยุค Digital Transformation ที่รวบรวมวิดีโอสอนการใช้งาน ในชุดคำสั่งพื้นฐานให้อย่างครบถ้วน พร้อมทั่งรวบรวมเทคนิคการใช้งานต่างๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้เอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานจริงได้ อีกทั้งยังมีบริการหลังการขายที่คอยให้คำแนะนำและสอนการใช้งาน รับรองได้เลยว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนผ่านการใช้งานโปรแกรม 2D มาเป็นการใช้งาน 3D ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานโปรแกรม SOLIDWORKS ได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS 

ขอราคา : SOLIDWORKS 

ขอสาธิตการใช้งาน : SOLIDWORKS 

สนใจ SOLIDWORKS Online Demo ลงทะเบียนได้ที่นี่

Demo SOLIDWORKS Online by ApliCAD

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม: SOLIDWORKS หรือปรึกษาคำแนะนำได้ที่: 02-744-9045 / 095-365-6871

 

บทความแนะนำ 

ใช้ SOLIDWORKS คุ้มค่าแค่ไหน ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

SOLIDWORKS เช่าใช้ ความคุ้มค่าที่คุณเลือกได้

SOLIDWORKS ทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับ 3D CAD ตอบโจทย์การทำงานในยุค Digital 4.0

เรียนออนไลน์ SOLIDWORKS ฟรี!! วิธีการเขียนแบบ 3 มิติ เบื้องต้น สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ