Article Ci, Article-ProtaStructure, Articles

ลดเวลาวิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ถึง 40% ด้วย ProtaStructure

มั่นใจเสริมงาน วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ProtaStructure ลดเวลาทำงาน 30-40%

หมดยุคการทำงานหามรุ่ง หามค่ำ หลังขด หลังแข็ง กันแล้ว หาเครื่องมือช่วยดีๆ มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ

ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างจนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งผู้ประกอบการ วิศวกร ต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองให้ทันคู่แข่งอยู่เสมอ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการถ่ายผ่านสู่ยุคใหม่ของการออกแบบด้วย BIM ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเปลี่ยนแปลงในการทำงาน และ Disturb หลายๆ อาชีพ หากเราไม่ปรับตัว วันหนึ่งอาจเป็นเราที่ถูก Disturb เสียเอง ฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีก็จะช่วยเพิ่มทั้งมูลค่า และโอกาสต่างๆ ได้ วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ProtaStructure

เครื่องมือถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญ เพื่อทุ่นแรงในการทำงาน หากเรามีเครื่องมือช่วยในการทำงานที่มีคุณภาพ และสามารถใช้งานได้จริง จะดีกว่าไหมที่คุณจะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น ไวขึ้น และสามารถรับงานได้มากขึ้น มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นได้ สบายๆ ทีมงานขอแนะนำซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการ “วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ProtaStructure” มาดูกันว่า Prota จะช่วยงานคุณได้อย่างไร

ProtaStructure เป็นซอฟต์แวร์สัญชาติตุรกี ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 1985 Prota ทำธุรกิจหลายๆ ส่วน อาทิ Prota Software, Prota Engineering, Prota Computer, Prota Architecture, Prota Asia และ Prota Polska เค้าได้นำองค์ความรู้ต่างๆ มารวบรวมและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อผู้ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ProtaStructure

เรื่องสำคัญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรโครงสร้าง

  • ขึ้นโมเดล 3 มิติ (We (BIM) Model real world scenarios)
  • วิเคราะห์โครงสร้าง (Do Analysis)
  • ดีไซน์ (Perform Design) 
  • เขียนดีเทล (Create Detailing)& (Fabrication and Constructible Information) 
  • ส่งต่อข้อมูล หรือแชร์ให้กับทีมงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ BIM 

 

การทำงานของ ProtaStructure ที่ช่วยตอบโจทย์งานออกแบบ เเละวิเคราะห์โครงสร้าง

วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ProtaStructure

  • ขั้นตอนแรกขึ้น Model ด้วย ProtaStructure หรือ นำ BIM Model มาขึ้นก็สามารถทำได้ เช่น นำเข้ามาจากซอฟต์แวร์ Revit, Archicad ที่เป็นไฟล์ IFC นอกจากนี้ยังรองรับไฟล์ CAD ทั้ง 2D และ 3D อีกด้วย 

 

  • เมื่อขึ้น Model เรียบร้อยแล้ว ก็ทำการวิเคราะห์ และดีไซต์ Section ต่างๆ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ก็ไปสู่การ Generate Drawing ด้วย Prota Detial ช่วย Generate Drawing งานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก อาทิ Plan, Section, Bar cut list, Bar Schedule เรียกได้ว่า ครบจบงานสำหรับ Construction กันเลยครับ 

 

  • หลังจากนั้นไปสู่ขั้นตอนของการใช้ Prota Steel ช่วยให้สามารถเขียน Connection ต่างๆ เข้าไปได้ในตัว Model โครงสร้างเหล็กได้ ไม่ว่าจะเป็น Plate, Bolt, Joint, Stud, Welding สามารถเขียนเข้าไปในตัว Model ได้เลย ช่วยเขียน Detail แบบละเอียด ลดปัญหาให้กับทีมหน้างานได้เป็นอย่างดี 

 

  • นอกจากนั้นเมื่อเราขึ้น Model จาก ProtaStructure ยังสามารถส่งต่อไปยังซอฟต์แวร์ออกแบบอื่นๆ ได้เพื่อไปวิเคราะห์ และเช็คข้อมูล ไม่ว่าเป็น Etabs หรือ Sap 

 

  • สุดท้ายคืองาน Report สามารถรวมนำ Report มาทำเป็นรูปเล่มได้ สามารถ Export ไป Office, PDF, Print

 

Prota’s Continuous Innovation

ProtaStructure 2018 

Design Code : BS Code, Euro Code : ยังเป็นโค้ดแบบยุโรป เพราะเค้าเป็นสัญชาติตุรกี รวมถึงโค้ดในการออกแบบแผ่นดินไหวด้วย 

Shear Wall Merging & Polyline Column Editor : พัฒนาในการออกแบบ Model ที่มีรูปร่างแปลกๆ พร้อมทั้งสามารถใส่เหล็กเสริมเข้ามาได้เลย สามารถทำงานเสริมเหล็กกกับตัวโครงสร้างอาคารได้ง่าย มากยิ่งขึ้น 

Revit Integration : สามารถทำงานเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ Revit 

Steel Truss : ในปี 2018 สามารถสร้างโครง Truss ได้ง่ายขึ้น จากก่อนหน้านี้ต้องโหลด อิลิเม้นต์ไปเรื่อยๆ 

Steel Purlins, Girts and Braces : ช่วยให้เราเห็นรูปแบบจริงๆ ของตัวโครงสร้างได้ 

Pile Design : ออกแบบเสาเข็ม หลายเท่าอาจจะใช้ค่าโดยประมาณ แต่สำหรับ Prota แล้วสามารถกรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องก็จะได้ข้อมูลของเสาเข็ม

ProtaStructure 2019 

(ร่วมมือกับ AppliCAD พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อวิศวกรไทย) 

Design Code : ACI Code, IBC Code (Seismic) : เพิ่ม Code ของอเมริกา ACI เพื่อประยุกต์ใช้งานให้เข้ากับมาตรฐานบ้านเรา รวมไปถึงแรงแผ่นดินไหว แรงลม (IBC, UBC) 

Thailand Standard : ค่า Mechanical Properties (กลศาสตร์วัสดุ) เป็นค่าที่แต่ละประเทศจะพัฒนาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพภูมิอากาศกับภูมิประเทศ เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเรานำเอากลศาสตร์วัสดุของประเทศเมืองหนาว มาใช้กับประเทศเมืองร้อน โดยที่เราต้องการรีดเอาประสิทธิภาพของตัวโครงสร้างออกมาให้มากที่สุด 

Mechanical Properties : (เหล็กเสริมคอนกรีต, เหล็กรูปพรรณ) Prota ได้พัฒนาให้มีข้อมูลที่ใช้สำหรับประเทศไทยเข้าไปให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีในส่วนของตารางเหล็ก ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านยังคงเปิดตารางเหล็กควบคู่ไปกับการออกแบบเทียบไปด้วย แม้แต่ผู้รับเหมาเองก็อาจจะเคยเจอปัญหาที่หาซื้อเหล็กตามแบบที่ดีไซน์เบอร์ออกแบบมาไม่ได้ เกิดปัญหาในการติดต่อประสานงาน หากคุณใช้ Prota ก็จะช่วยลดปัญหาในส่วนนี้ไปได้ 

Seismic Calculation : พัฒนาการออกแบบแผ่นดินไหว ใช้งานง่าย มีฟีเจอร์ต่างๆ ให้เลือกใช้

Steel Truss : สามารถทำงานได้อิสระมากขึ้นกว่าเวอร์ชั่น 2018 มีรูปแบบ Truss ที่เพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างลูกเล่นให้กับโครงสร้างได้มากขึ้น 

หมายเหตุ : ProtaStructure 2020 ยังไม่มีการอัพเดตในเวอร์ชั่นนี้

ProtaStructure 2021 

PROTA STRUCTURE 2021 รองรับมาตรฐานมยผ.1301/1302-61 และ มยผ.1311-50 พร้อมแล้วสำหรับวิศวกรไทย เพิ่มศักยภาพการทำงานของวิศวกร ตั้งแต่ขึ้นโมเดลโครงสร้าง วิเคราะห์แรงที่เกิดกับโครงสร้าง ดีไซต์ รวมถึงเขียนงาน Detail พัฒนาเมนูภาษาไทย เพื่อวิศวกรไทยมั่นใจใช้งานง่าย ทำงานได้จริง

ปัจจัยที่จะตัดสินใจซื้อซอฟต์แวร์มาใช้งาน (Decision Conditions)

1.ลักษณะงาน (Scope of work) ลักษณะงานของเรา ซอฟต์แวร์นั้นตอบโจทย์ไหม

2.ต้นทุน (Cost) คุ้มค้าแก่การลงทุนหรือไม่ 

3.บริการหลังการขาย (Service) กรณีที่เราใช้งานไปแล้วติดปัญหาไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ไม่เข้าใจฟังก์ชันการใช้งาน หรือซอฟต์แวร์มีปัญหา และเราไม่สามารถติดต่อใครได้ ไม่มีคนช่วยเหลือ

4.ระยะเวลาในการเรียนรู้ (Period of learning) เช่น การเปลี่ยนผ่านของ User กรณีที่ซอฟต์แวร์ใช้เวลาในการเรียนรู้เยอะ กว่า User จะสามารถใช้งานได้และสร้างมูลค่าให้กับองค์กร มีโอกาสเปลี่ยนผ่านได้เสมอ 

5.การพัฒนาต่อยอด (Program Development) ควรเลือกผู้ผลิตที่มีการพัฒนาและต่อยอดซอฟต์แวร์อยูเสมอ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานมากที่สุด

ยืนยันจากผู้ใช้จริง User มั่นใจ ช่วยลดเวลาในการทำงานได้จริง

สามารถทำงานได้ไวขึ้น 30-40% ไม่กลัวว่าจะทำงานจริงไม่ได้ เพราะมีทีมงานสนับสนุน ดูแล และให้คำปรึกษาตลอด
สนใจทดลองเรียน ProtaStructure พร้อมซอฟต์แวร์ทดลองใช้ฟรี :  https://bit.ly/2H7fDVs 

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ