Article Ci, Article-ProtaStructure, Articles

5 ฟังก์ชัน ออกแบบโครงสร้าง ครบจบด้วย Prota Structure ไม่ต้องหา Software เพิ่ม

Project เดียวต้องลงทุนหลายซอฟต์แวร์

แต่ Prota Structure ตัวเดียวทำแทนได้ทั้งหมด

เดี๋ยวนี้ชีวิตคนออกแบบโครงสร้างง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เพราะมีซอฟต์แวร์ออกแบบโครงสร้าง ที่สามารถรองรับการทำงานได้ครบแบบจบได้ทุกขบวนการ อย่าง Prota Structure ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นแบบ หรือวิเคราะห์โครงสร้างก็จบได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง วันนี้เลยจะพามาดูฟังก์ชันการออกแบบโครงสร้างที่คุณต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์หลายตัว ในราคาหลายแสน แต่ ProtaStructure มีฟังก์ชันรองรับครอบคลุมทั้งหมด จึงให้คุณทำงานจบได้ด้วยในตัวเดียว

5 ฟังก์ชันออกแบบโครงสร้างครบจบด้วย ProtaStructure ไม่ต้องหา Software เพิ่มรูปแบบการทำงาน

1. Modelling : ขึ้น Model อาคารด้วยระบบ Storey ง่ายและรวดเร็วได้ทั้ง Plan View และ 3D View พร้อมอ้างอิง Base on Grid ลดความผิดพลาดของโมเดล

ขึ้น Model อาคารรวดเร็วใช้ระบบ Storey ในการแยก View ของอาคาร ทำโมเดลได้ง่ายขึ้น สามารถโมเดลอาคาร ได้ทั้ง Plan View และ 3D View ระบบอ้างอิงโครงสร้างแบบ Base on Grid ลดความผิดพลาดของโมเดล

2. Analysis &  Design : วิเคราะห์โครงสร้างอาคารภายใต้แรงกระทำ Gravity load and Lateral load ออกแบบโครงสร้างตามมาตรฐาน

วิเคราะห์โครงสร้างอาคารภายใต้แรงกระทำ Gravity load and Lateral load และสามารถวิเคราะห์โครงสร้างในรูปแบบ Pushover & Time History Analysis  ออกแบบโครงสร้างตามมาตรฐานการออกแบบ ACI318, AISC, ASCE, มยผ 1301/1302-61 และ มยผ.1311-50

3. Detailing / Drafting / Component Design : ตัวช่วยเขียนงาน Detailing ให้สะดวก และง่ายมากยิ่งขึ้น

ProtaDetail สามารถช่วยเขียน Detailing ต่าง ๆ หลังจากที่ Design เรียบร้อยแล้ว ในลักษณะที่เป็นแบบ For Construction เช่น การเขียน Plan, Section, แบบ Bar Cut list, Bar Bending Schedule เป็นต้น รวมไปถึงการออกแบบเสริมอื่น ๆ เช่น ออกแบบกำแพงกันดิน ออกแบบบันได ออกแบบเสาเข็ม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถช่วยให้การทำงานสามารถทำงานได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

4. Fabrication : หมดปัญหางานรอยต่อ งามเชื่อม หรืองาน Knock Down ด้วย ProtaSteel

ในการออกแบบ นอกจาก Detail งานคอนกรีตเสริมเหล็กแล้ว ยังมีในส่วนของงาน Detail Joint รอยต่อต่างๆ ของงานโครงสร้างเหล็ก ไม่ว่าจะเป็น Detail งานเชื่อม รวมไปถึง Detail งาน Knock down ซึ่ง ProtaSteel จะสามารถช่วยให้การทำงาน Detailing ตรงจุดนี้เป็นไปได้อย่างสะดวก ถูกต้อง และรวดเร็ว

5. Structural BIM : ทำงานไร้รอยต่อ ส่งต่อไฟล์งาน ทำงานร่วมกับ 2D .DXF, 3D .IFC และ Direct link กับ Revit

ในการทำงานยุคปัจจุบัน นั้นต้องยอมรับว่า BIM มีส่วนเข้ามาช่วยให้การทำงานมีความถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดในการทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Prota BIM สามารถเชื่อมการทำงานของ Prota เข้ากับ Software BIM ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเชื่อมต่อโดยใช้ Direct links กับ Revit Structure 

ขั้นตอนการทำงานทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องลงทุนหลายซอฟต์แวร์ แต่ ProtaStructure สามารถทำงานได้ในซอฟต์แวร์เดียว ลงทุนครั้งเดียวจบ  

ในการออกแบบโครงสร้าง การทำ Drawing ถือว่าเป็นส่วนที่ใช้เวลานานที่สุดในการทำแต่ละโปรเจ็คต์ ซึ่งในซอฟต์แวร์ ProtaStructure ทำให้อัตโนมัติ ไม่ต้องลงทุนซอฟต์แวร์เพิ่ม หรือจ้าง Draft Man คุณก็สามารถจบงาน Drawing ได้แบบง่ายๆ ช่วยลดต้นทุนอีกด้วย เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เรามาดูกันว่า ProtaStructure จะเข้ามาช่วยงาน Drawing ได้อย่างไร   

ในส่วนของ Drawing จะมีอยู่ 2 ส่วน ที่จะช่วยให้การทำงานสะดวกสบายรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

1. Prota Detail ช่วย Generate Drawing พวก แปลน Section ของงานคอนกรีตเสริมเหล็ก 

2. Prota Still ช่วยทำ Detail Connection 

Prota Detail 

ปกติแล้วแบบที่เราใช้งานกันอยู่ กว่าจะได้ออกมาเป็นแบบ 1 เล่ม ใช้เวลาค่อยข้างเยอะ (บางทีก็มากกว่าเวลาที่ใช้ในการออกแบบด้วยซ้ำ เกินกว่า 50% ของงาน จะอยู่ที่งาน Drawing) แต่ในส่วนของซอฟต์แวร์ Prota เขาสามารถช่วย Generate ให้เราได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น แต่นอกจากนั้นเราก็ใช้เวลาที่เหลือในการแต่ง Drawing ให้เป็น Pattern  ตามที่เราต้องการ  

Prota Still 

Detail Connection งานโครงเหล็ก สามารถเลือกใส่ Connection ได้ตามรูปแบบที่เราต้องการ สามารถทำรายการคำนวณได้ด้วยในส่วนของ Connection Report ในรูปแบบของ Word 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : ProtaStructure
อบรมฟรี : ProtaStructure
สอบถามราคา : ProtaStructure
Facebook : https://www.facebook.com/ProtaUserGroupThailand/ 

 

บทความแนะนำ

สอนโปรแกรมวิเคราะห์โครงสร้าง Prota Structure เบื้องต้น

ลดเวลาทำแบบไปกว่า 70% หมดเวลานั่งทำ Drawing และ Detailing ด้วย ProtaStructure

ProtaStructure จะช่วยอัพสกิลให้กับงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กได้อย่างไร

เจาะเครื่องทุ่นแรง ช่วยวิเคราะห์แผ่นดินไหว รับกฎกระทรวง ปี 2564

ProtaStructure คือซอฟต์แวร์อะไร ทำงานยังไง สเปคคอมที่ใช้ พร้อมตัวอย่างงานจริง


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ