Article Ci, Article-ProtaStructure, Articles

ลดเวลาทำแบบไปกว่า 70% หมดเวลานั่งทำ Drawing และ Detailing ด้วย ProtaStructure

จบปัญหาซ้ำซากมากขั้นตอนในงานออกแบบโครงสร้างด้วย ProtaStructure

ลดเวลาทำแบบไปกว่า 70% 

จบทุกปัญหาการออกแบบโครงสร้างด้วย ProtaStructure ลดเวลาทำแบบไปกว่า 70% ซอฟต์แวร์ออกแบบโครงสร้าง ที่ทำงานได้แม่นยำ เสร็จไว จบงานได้ในตัวเดียว ไม่ต้องเสียเวลาทำ Drawing และ Detailing พร้อมมีมาตรฐาน มยผ.ของไทยให้คุณทำงานได้ง่ายกว่าที่เคย

“ในขั้นตอนการออกแบบโครงสร้าง คุณยังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่อีกหรือเปล่า”

+ เหนื่อยกับการทำ Drawing ที่มากกว่า 50% ของงาน
+ เสียเวลาไปกับการทำ Detailing แต่ข้อมูลก็ยังพลาดแล้วพลาดอีก
+ ยังต้องนั่งทำตัวเลข ใส่สูตรใน Excel เพื่อคำนวณ มยผ. อยู่หรือเปล่า

ในงานออกแบบงานโครงสร้างจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง 

หลักๆ จะเป็นขั้นตอนในการใช้งานโปรแกรมออกแบบ ที่ค่อนข้างยุ่งยาก รวมไปถึงการตั้งค่า หรือการใส่ Load ต่างๆ เข้าไปในตัวโปรแกรม ที่ยังมีความยุ่งยากในขั้นตอนการเขียนแบบ เขียน Detailing ต่างๆ อีกด้วยครับ

ปัญหาที่เจอมีแนวทางในการแก้ไขปัญหายังไง

ถ้าเป็นแบบเดิมก็ต้องบอกตรงๆว่า ยังไม่มีทางแก้ครับ เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่ ยังไม่มีการตั้งค่าสำเร็จรูป ในการใช้งานมาให้ เราต้องเป็นคนไปไล่ตั้งค่าที่ละตัว ตั้งแต่ Default Program หน่วยต่าง ๆ และพวกการแสดงผล รวมไปถึงขั้นตอนการใส่ Loading ต่างๆ ที่ค่อนข้างยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นแรงในแนวดิ่ง ไปจนถึงแรงกระทำด้านข้างอาคาร ที่ค่อนข้างเข้าใจยาก และซับซ้อน ยังไม่นับที่ว่ายังไม่มีระบบช่วยตรวจสอบความถูกต้องอีกด้วย คนที่กรอกค่าเข้าไป จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในระดับที่เรียกว่า ต้องเซียนพอสมควรเลย ถึงจะสามารถออกแบบแรงที่ว่ามาเหล่านี้ได้อย่างถึงต้องครับ ทั้งยังมีในเรื่องของการเขียนแบบ เขียน Detailing ต่างๆ ที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน และกินทรัพยากรบุคคลสูงมากเลยครับ แต่สำหรับตอนนี้มีเครื่องมือแล้ว คือ ProtaStructure

ProtaStructure เข้ามาช่วยในส่วนไหนบ้าง

ช่วยขึ้น Model โครงสร้าง, วิเคราะห์ หาแรงภายในโครงสร้าง, เขียนแบบโครงสร้างเอง รวมไปถึง Detailing, Joint connection, Auto Detailing และ BIM

มีส่วนไหนบ้างที่โปรต้า เข้ามาช่วยแล้วรู้สึกว่าตอบโจทย์การทำงานที่สุด

ที่ใช้แล้วรู้สึกชอบมากๆ ก็มีเรื่อง มยผ. และ Drawing

มยผ.

ปัจจุบันเรื่องของแรงลม แรงแผ่นดินไหว ถูกคำนึงถึงมากยิ่งขึ้น และอยากจะทำให้ถูกต้อง แต่ติดที่ความยาก ของการใส่ค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อนๆ น่าจะพอเห็นภาพ เอกสาร มยผ. 1301/1302-61 หรือในส่วนของแรงแผ่นดินไหว ว่าเอกสาร มยผ. เอาแค่แรงแผ่นดินไหว ก็เยอะมากๆ แล้ว รวมไปถึงการได้ค่าแต่ละตัวมาก็ค่อนข้างใช้เวลา ต้องไปสร้าง Spread Sheet ขึ้นมา และก็ยังไม่มีตัวโปรแกรมสำเร็จรูปมาให้เราใช้ด้วยคบ ซึ่ง ProtaStructure จะเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ได้ จะเห็นว่า การใช้ ProtaStructure ออกแบบจะสามารถลดเวลา และลดความผิดผลาดให้ User ได้เยอะรัมากเลยครับ

Drawing

ในสายงานเราย่อมคุ้นเคยกันดีว่างานส่วนใหญ่เกินกว่าครึ่งจะหมดไปกับการสเกตแบบ และเขียนแบบซะมากกว่า ซึ่งโปรต้าสามารถ Gen Drawing ให้แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเอง สามารถจบงานได้ไวขึ้น

ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ สมมติ Scope งานเล็กๆ อย่างงานบ้านทั่วไปใช้เวลา 1 อาทิตย์ ต้องมี 3 – 4 วัน ที่เป็นงานเขียนแบบ หรือถ้าเอางานที่ใหญ่ๆ อย่างสนามบิน อาคาร Terminal พวกนี้ ใช้เวลากันหลักเป็น 6 เดือน – 1 ปี เลยนะครับ สำหรับการเขียนแบบ ทำ Detailing ต่าง ๆ

ผมของยกตัวอย่างเคส สนามบินที่ Istanbul Airport 1 ในสนามบินที่ใหญ่ติดอันดับโลก เป็น Hubs ของยุโรป ก็ใช้ ProtaStructure ในการออกแบบเหมือนกันครับ แล้วจากเวลาการทำงานที่ผมบอกไป ว่า 6 เดือน ถึง 1 ปี ลดมาเหลือแค่ 3 เดือนเองครับ อันนี้รวม ออกแบบ Analysis Design แล้วก็ Drawing Detailing ต่างๆ ทั้งหมดเลยนะครับ

“เห็นได้ชัดเลยนะคะว่าโปรต้าเข้ามาช่วยลดเวลาในการทำงาน แถมยังช่วยให้การทำงานง่ายและสะดวกมากขึ้น ทั้งในเรื่องของ มยผ และการทำ Drawing ที่ไม่ต้องทำเองทั้งหมด มีตัวช่วยมันดีอย่างนี้นี่เองนะคะ”

ผมขอยกตัวอย่างอีกงานนึงที่ ProtaStructure เข้ามามีส่วนช่วยในการลดค่าใช้จ่ายมากๆ 

ณ ช่วงเวลาปัจจุบัน มูลค่าของเหล็ก เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าได้ ProtaStructure ไปช่วยไม่ว่าจะเป็นงาน Detailing ของงานคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่สามารถตัด Bar cut list ให้ได้เลย เราก็อาจจะลด Cost ของเหล็กเสริมที่ต้องสั่งมาหน้างาน ตัดเหล็กเส้นเหลือเศษกองเท่าภูเขาไปได้ โดยส่ง Bar Cut List ไปให้โรงงานตัด แล้วส่งมาให้หน้างานประกอบอย่างเดียว ก็จะ Safe Cost ตรงนี้ไปได้อีกทางนึงด้วย อย่าคิดว่าเศษเหล็กแค่เล็กๆ น้อยๆ ไม่มีมูลค่านะครับ บาง Project เจ้ง หรือขาดทุนแบบย่อยยับ เพราะไม่ได้คิดเหล็กที่ต้องเสียไปจากการตัดพวกนี้มาเยอะแล้ว

และหลาย ๆ บริษัท ต้องใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์หลาย ๆ โปรแกรมเลยในการทำงาน งานนึง น่าจะดีกว่าไหม ถ้าสามารถรวมทุกการทำงานไว้ในโปรแกรม เพียงแค่โปรแกรมเดียว หรือชุดเดียว ก็จะลด Cost ในส่วนนี้ไปได้ครับ

นอกจากลดเวลาในการทำงานแล้ว ยังตอบโจทย์ในการลดต้นทุนได้อีกด้วย เรียกได้ว่าในทำงาน 100% โปรต้าเข้ามามีส่วนช่วยถึง 90% ลงทุนครั้งเดียวก็สามารถจบงานออกแบบโครงสร้างได้แบบสบายๆ เลย

ถ้าซื้อ ProtaStructure ไปแล้วใช้ยากไหมค่ะ ต้องเรียนรู้นานไหม

ทีมงานเค้ามี Training สำหรับลูกค้าครับ ไม่ต้องกังวล มีคนดูแลตลอด ใช้งานเป็นแน่นอน Leaning Period ของ Prota ค่อนข้างสั้นครับ เนื่องจากตัวโปรแกรมค่อนข้างเข้าใจง่าย และเรียงคำสั่งในการทำงานไว้ค่อนข้างดีมากครับ ทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างลื่นไหล ไม่ติดขัด แล้วก็ Default ของตัวโปรแกรมก็มีการตั้งค่าเบื้องต้นไว้ให้เราใช้งานเรียบร้อยแล้วครับ

สนใจต้องการทดลองใช้ซอฟต์แวร์ ProtaStructure ต้องทำยังไงบ้าง

สามารถติดต่อเข้าที่ AppliCAD ได้โดยตรงเลย มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำครับ หรือลงทะเบียนฟรีได้ที่นี่ : https://bit.ly/3BmSara

จบทุกปัญหาการออกแบบโครงสร้างที่พางานล่าช้าด้วย ProtaStructure ซอฟต์แวร์ออกแบบโครงสร้าง ที่ทำงานได้แม่นยำ เสร็จไว จบงานได้ในตัวเดียว ไม่ต้องเสียเวลาทำ Drawing และ Detailing พร้อมมีมาตรฐาน มยผ.ของไทยให้คุณทำงานได้ง่ายกว่าที่เคย สนใจข้อมูลเพิ่มเติมโทร 095-365-6866 หรือติดตามได้ทุกช่องทางของเรานะคะ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : ProtaStructure

อบรมฟรี : ProtaStructure

สอบถามราคา : ProtaStructure

ลงทะเบียนเรียนวิดีโอ ProtaStructure ฟรี : http://bit.ly/3aD1yJ4 (คอร์สนี้เหมาะสำหรับ วิศวกรโยธา, Civil Engineer)


บทความแนะนำ

สอนโปรแกรมวิเคราะห์โครงสร้าง Prota Structure เบื้องต้น

ProtaStructure จะช่วยอัพสกิลให้กับงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กได้อย่างไร

5 ฟังก์ชันออกแบบโครงสร้างครบจบด้วย ProtaStructure ไม่ต้องหา Software เพิ่ม

เจาะเครื่องทุ่นแรง ช่วยวิเคราะห์แผ่นดินไหว รับกฎกระทรวง ปี 2564

ProtaStructure คือซอฟต์แวร์อะไร ทำงานยังไง สเปคคอมที่ใช้ พร้อมตัวอย่างงานจริง


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ