Article - SolidCAM, Article Mi, Articles

ยกระดับเครื่องจักร CNC 4 แกน ได้ผลลัพธ์ใหม่ ทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม

แต่ก่อนใช้เวลาในการเขียนมือนาน และเกิดความผิดพลาดบ่อย ชิ้นงานที่มีความซับซ้อนก็ไม่สามารถเขียนโปรแกรมได้ แต่ Software สามารถช่วยได้ เครื่อง CNC ที่มีอยู่ แท้จริงแล้วยังเพิ่มความสามารถในการกัดชิ้นงานได้ง่ายขึ้น และยังคงประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น 

  • การล็อกองศาเพื่อเดินกัดชิ้นงาน
  • กัดบนผิวชิ้นงานทรงกระบอก
  • กัดชิ้นงานแบบต่อเนื่องทั้งสี่แนวแกนพร้อมกัน
  • เก็บผิวชิ้นงานรอบแกนหมุนของ Rotary รองรับการทำงานกับชิ้นงานที่มีรูปแบบที่หลากหลาย
  • สร้างทางเดินของเครื่องมือตัด (Toolpath) ในการกัดหยาบชิ้นงานตาม Model 3D ในรูปทรงต่างๆ
  • เช็คความถูกในการทำงานของเครื่องจักรและสามารถเช็คการชนของอุปกรณ์ต่างๆของเครื่องจักรได้

ในปัจจุบันเครื่อง Machining Center อีกหนึ่งรูปแบบที่ยังได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมนั่นก็ คือ Machining Center 4-Axis Milling โดยเครื่องจักรรูปแบบนี้จะรองรับการทำงานที่หลากหลายมากกว่าเครื่องจักร Machining Center 3-Axis และมูลค่าของชิ้นงานที่ได้ออกมาจะมีมูลค่าต่อหน่วยสูงกว่า เนื่องจากชิ้นงานจะมีความซับซ้อนและมีเงื่อนไข ขั้นตอนการผลิตชิ้นงานที่ไม่สามารถทำงานบนเครื่องจักร Machining Center 3-Axis ได้ โดยเครื่องจักรรูปแบบนี้จะมีแกนที่สี่สำหรับทำงานร่วมกับ Rotary ตามภาพที่ 1.1

 

ภาพที่ 1.1 ตัวอย่างเครื่องจักร Machining Center 4-Axis

โดยเครื่องรูปแบบนี้จะรองรับการทำงานแบบ 4-Axis Indexial และ 4-Axis Simultaneous ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องจักรที่นำมาใช้งาน และในการดึงประสิทธิภาพของเครื่องจักรประเภทนี้ออกมาใช้งานให้เต็มประสิทธินั้นซอฟต์แวร์ SolidCAM มีเครื่องมือรองรับการใช้งานกับเครื่องจักรรูปแบบนี้ไว้อย่างครบถ้วนโดยมีความสามารถต่างๆ ดังต่อไปนี้

SolidCAM 4-Axis Indexial ความสามารถนี้ใช้สำหรับล็อกองศาเพื่อเดินกัดชิ้นงานในตำแหน่งที่ต้องการในแนวการหมุนของ Rotary โดยเงื่อนไขนี้สามารถใช้งานร่วมกับความสามารถพื้นฐานต่างๆ ได้ เช่น SolidCAM 2.5D, 3D HSR-HSM-HSS

ภาพที่ 1.2 ภาพตัวอย่าง SolidCAM 4-Axis Indexial ใช้งานร่วมกับ 2.5D Operation

ภาพที่ 1.3 ภาพตัวอย่าง SolidCAM 4-Axis Indexial ใช้งานร่วมกับ 3D HSR-HSM-HSS Operation

SolidCAM 4-Axis Wrap ความสามารถนี้ใช้สำหรับเดินกัดบนผิวชิ้นงานทรงกระบอกโดยทำมุมตั้งฉากรอบแกนหมุนของ Rotary โดยความสามารถนี้จะใช้งานร่วมกับ SolidCAM 2.5D Operation ที่มีการกำหนดเส้นขอบเขตในการกัดงานและความลึกคงที ตามตัวอย่างภาพที่ 1.4

ภาพที่ 1.4 ภาพตัวอย่าง SolidCAM 4-Axis Warp ใช้งานร่วมกับ 2.5D Operation

SolidCAM 4-Axis Simultaneous ความสามารถนี้เป็นการเดินกัดชิ้นงานแบบต่อเนื่องทั้งสี่แนวแกนพร้อมกัน โดยใช้กัดชิ้นในแนวการหมุนของ Rotary โดยที่ชิ้นงานไม่จำเป็นต้องเป็นชิ้นงานทรงกระบอกความสามารถนี้จะทำงานบนผิว Surface ที่เลือกเป็นหลักและสามารถทำงานกับชิ้นงานที่มีรูปทรงที่หลากหลาย และสามารถปรับตั้งมุมเอียงของ Tool เพื่อลงไปกัดชิ้นงานในตำแหน่งที่เป็นผิว Under Cut ต่างๆ ของชิ้นงาน ตามตัวอย่างภาพที่ 1.5

ภาพที่ 1.5 ภาพตัวอย่างคำสั่ง SolidCAM 4-Axis Simultaneous 

SolidCAM Rotary Finishing 4-Axis ความสามารถนี้ใช้สำหรับเดินเก็บผิวชิ้นงานรอบแกนหมุนของ Rotary รองรับการทำงานกับชิ้นงานที่มีรูปแบบที่หลากหลาย โดยจะทำงานบนชิ้นงาน 3D Model ทำให้ง่ายในการใช้งานคำสั่งนี้และจะมีประสิทธิภาพมากกับการทำงานกับชิ้นงานที่เป็นผิวนูนต่ำ ตามตัวอย่างภาพที่ 1.6

ภาพที่ 1.6 ภาพตัวอย่างคำสั่ง SolidCAM Rotary Finishing 4-Axis

SolidCAM Rotary Machining คำสั่งนี้สามารถสร้างทางเดินของเครื่องมือตัด (Toolpath) ในการกัดหยาบชิ้นงานตาม Model 3D ในรูปทรงต่างๆ ตามแนวทิศทางการหมุนของ Rotary ได้อย่างง่ายดายและมีความรวดเร็วในการทำโปรแกรมของผู้ใช้งาน ตามตัวอย่างภาพที่ 1.7 และคำสั่งนี้สามารถใช้เก็บผิว Finishing ใช้สำหรับเก็บผิวผนังที่มีองศาผิวสูงๆ จะมีประสิทธิภาพ

ภาพที่ 1.7 ภาพตัวอย่างคำสั่ง SolidCAM Rotary Machining

SolidCAM Machine Simulation ในการทำงานกับเครื่องจักรมากกว่า 3 แกน SolidCAM จะมี Machine Simulation สำหรับเช็คความถูกในการทำงานของเครื่องจักรและสามารถเช็คการชนของอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องจักรได้ ตามภาพตัวอย่างที่ 1.8

 

ภาพที่ 1.8 ภาพตัวอย่าง Machine Simulation

จากความสามารถต่างๆของ SolidCAM 4-Axis Milling จะช่วยให้ผู้ใช้งานที่ทำงานกับเครื่อง Machining Center 4-Axis Milling สามารถดึงประสิทธิภาพของเครื่องจักรออกมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นจากคำสั่งต่างๆ ที่ SolidCAM มีไว้ให้ใช้งาน

สอบถามการใช้งาน : https://bit.ly/3GW8lid 

ขอทดลองใช้งานฟรี 3 แกน : https://bit.ly/3xe084H 

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://bit.ly/3xlELQb 

 

รีวิว SolidCAM : SolidCAM กัดงานไว ลดเวลางานกัดได้ถึง 70% เพิ่มกำไรธุรกิจ

 

บทความแนะนำ 

ลดของเสียในขบวนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการกัดขึ้นรูปชิ้นงานด้วย SolidCAM

เสริมทัพอาวุธใหม่ให้เครื่องจักร CNC ทำงานซับซ้อนด้วย SolidCAM Mill-Turn

SolidCAM ช่วย Simulate เลือก Tool ให้เหมาะสม แม่นยำ เห็นขั้นตอนก่อนกัด CNC

ผลิตชิ้นซับซ้อนยาก จาก 1 วัน เหลือ 2 ชั่วโมง ด้วย SolidCAM iMachinnig

เปิดสัมผัสใหม่ ใช้เครื่องจักร CNC ไม่ต้องคีย์ Manual (พร้อมทดลองใช้ฟรี!!)

 

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ