Article - SolidWorks

ออกแบบ Computer Case ให้ง่ายและรวดเร็วโดยใช้คำสั่ง Sheet Metal

 

โดยปกติแล้ว Software ก็จะต้องมี Hardware ในการใช้งาน แต่ในบางครั้ง Hardware ก็สามารถถูกออกแบบโดย Software ด้วยเหมือนกัน SolidWorks ก็เป็น Software ที่ช่วยในการออกแบบ Hardware ต่างๆ ได้ด้วยเช่นกัน ในที่นี้จะกล่าวถึงการออกแบบ Computer ซึ่งจริงๆ แล้ว SolidWorks สามารถออกแบบได้ทุกส่วนที่เกี่ยวกับ Computer ไม่ว่าจะเป็น Case, Mouse, Monitor, Keyboard ฯลฯ ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะการออกแบบ Computer Case ด้วยคำสั่ง Sheet Metal ใน SolidWorks

คำสั่ง Sheet Metal จะช่วยในเรื่องงานพับต่างๆ Computer Case โดยส่วนมากจะใช้วัสดุเป็นเหล็ก, โลหะผสม หรืออะลูมิเนียม ก็จะต้องใช้วิธีในการพับขึ้นรูป การเจาะรูระบายอากาศ และการปั๊มขึ้นรูปโลหะ Sheet Metal จึงเหมาะกับงานนี้เป็นอย่างยิ่งโดย Feature ที่ช่วยหลักๆ มีดังนี้

 

Base Flange     

ใช้ไว้สำหรับสร้างงานพับ โดยสามารถระบุความหนาของแผ่นและรัศมีด้านในของแผ่นได้ กำหนดระยะความยาวของแผ่น Cover ได้ ตลอดจนสามารถใส่ค่า K-Factor หรือ Bend Allowance ที่เป็นค่าความเผื่อของงานพับได้

 

Miter Flange    

ช่วยให้เราสามารถกำหนดรูปร่างของขอบงาน Sheet Metal ได้เองตามความต้องการ และเมื่อเราใช้คำสั่งนี้ ความหนาของขอบงานพับ จะเป็นความหนาเดียวกันกับความหนาที่แรกที่ถูกกำหนดไว้แบบอัตโนมัติ ซึ่งใน Feature นี้สามารถกำหนดตำแหน่งของงานพับได้ด้วย ว่าจะให้งานพับอยาในลักษณะแบบไหน พร้อมทั้งยังใส่ Parameter ของ Gap Distance ได้อีกด้วย

 

Edge Flange     

สามารถนำขอบงานพับ มาขึ้นรูปโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาสร้าง Sketch ขึ้นมาใหม่ และสามารถเลือกขอบงานพับได้มากกว่าหนึ่งขอบงาน (Multi Edge)

 

 

Forming Tool     

นอกจากงานพับต่างๆ คำสั่ง Sheet Metal ก็ยังทำเป็นงานปั๊มขึ้นรูปได้อีกด้วย ด้วย Feature Forming Tool โดยที่อยากได้งานปั๊มในลักษณะใด ก็สามารถเขียนและสร้างเป็น Forming Tool เองได้ทั้งหมด

 

 

Hem     

ในงานพับก็จำเป็นที่ต้องมีการพับเก็บมุมเพื่อลบคมขอแผ่นต่างๆ ก็จะมี Feature Hem เป็นตัวช่วยที่ง่ายและรวดเร็วเพียงแค่เลือกเส้นขอบชิ้นงาน และกำหนดรูปแบบ เพียงเท่านี้ก็จะได้ชิ้นงานที่เก็บมุมที่สวยงามและถูกต้อง

 

 

Fill Pattern     

การเจาะรูที่เป็นรูแบบ Punching ที่ใช้เครื่อง Turret Punch ในการเจาะ สามารถใช้ Feature Fill Pattern เป็นตัวช่วยได้โดยสามารถกำหนดองศา ระยะห่าง และรูปแบบของรูเจาะได้ จะประหยัดเวลาในการจัดวางรูปแบบทำให้งานรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

 

Vent    

Computer Case จำเป็นต้องมีรูระบายอากาศสำหรับอุปกรณ์ ด้านในซึ่งก็มี Feature เฉพาะทางอีกคือ Feature Vent โดยสามารถเลือกขนาดของ Ribs โดยอ้างอิงจากเส้น Sketch ได้เลย และจะแสดงผลของ Flow Area ของรูระบายอากาศให้อีกด้วย

 

 

Flatten    

Flatten เป็น Feature ที่ใช้ในการแสดงภาพแผนคลี่ ของงานพับโดยชิ้นงาน จะสามารถแสดงเป็น Bounding Box ของขนาดแผ่นก่อนพับ และเส้นสำหรับงานพับ นำไปใช้ในงานผลิตจริงได้เลย โดยสามารถ Export เป็น DXF/DWG File เพื่อนำเข้าเครื่อง Turret Punch หรือ เครื่อง Laser Cut ได้เลย ถ้าวางใน Drawing ก็จะบอกองศาในการพับให้อีกด้วย

 

จะเห็นได้ว่า Sheet Metal ของ SolidWorks มีคำสั่งช่วยงานในการออกแบบ Computer Case ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องช่วยทำให้การออกแบบ และการผลิตเป็นเรื่องที่ง่ายดาย จากที่ได้เห็นฟังก์ชันการทำงานที่กล่าวมายังสามารถนำไปใช้ในงานอื่นๆ ได้อีกด้วย

บทความ : ธีรภัทร์ สุดตะกู

 

SOLIDWORKS Flow Simulation กับการออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์

วิธีออกแบบแผ่น PCB แบบครบวงจร

สื่อสารแผ่นวงจรอิเล็คทรอนิกส์ด้วยภาพเสมือนจริง

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ