Article - 3DPrinter Mi, Article Mi, Articles

UltiMaker 3D Printer Composite Materials สำหรับงานพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing)

UltiMaker 3D Printer Composite Materials

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ UltiMaker 3D Printer เปลี่ยนฝันให้เป็นจริงด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ในราคาที่จับต้องได้ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ UltiMaker มี User ที่ใช้งานจำนวนมาก ด้วยระบบ Open Material สามารถเปิดให้เลือกใช้ได้หลากหลายชนิด ปลดล็อคระบบการพิมพ์ ให้พิมพ์โลหะได้ (Metal Print) / UltiMaker 3D Printer ราคา

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ UltiMaker S Series และ UltiMaker Method Series สามารถใช้วัสดุคอมโพสิตพิมพ์ชิ้นงาน 3 มิติได้ วัสดุคอมโพสิตประกอบด้วยวัสดุสองชนิดขึ้นไปมาผสมผสานกัน โดยวัสดุทั้งสองชนิดนั้นจะมีโครงสร้างและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งการผสมผสานกันของวัสดุทั้งสองชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างจุดเด่นและลดจุดด้อยของวัสดุแต่ละชนิด ทำให้ได้วัสดุชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าเดิม

ประโยชน์ของการใช้ Composite Materials

  • น้ำหนักเบา วัสดุคอมโพสิตมีน้ำหนักเบากว่าวัสดุอื่นๆ มาก ช่วยให้ประหยัดพลังงานในการขนส่งและการใช้งาน
  • มีความแข็งแรงสูง สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าวัสดุอื่นๆ ที่มีความหนาแน่นเท่ากัน
  • ทนทานใช้งานได้ยาวนาน ทนต่อสภาพแวดล้อม เช่น น้ำ ความร้อน สารเคมี ฯลฯ
  • ทนต่อแรงกระแทกสูง ซึ่งทำให้ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการกระแทก
  • ออกแบบได้ตามต้องการ

คอมโพสิตแมทีเรียล มีความแข็งแรงสูง เหนียว น้ำหนักเบา ทนต่อสารเคมี นิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้ อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมกีฬา ฯลฯ

UltiMaker Composites 3D Printing Applications

: การใช้งานวัสดุคอมโพสิต จากการพิมพ์ชิ้นงาน 3 มิติ

Functional prototyping เหมาะกับ

  • Testing new designs
  • Demonstrating concepts
  • Training employees
  • Marketing products

End of arm tools เหมาะกับ

สร้าง Gripper สำหรับใช้กับ Robot Arm ที่ต้องมีน้ำหนักเบามากๆ และมีความแข็งแรงสูง เพื่อให้หยิบชิ้นงานได้เร็วขึ้น

Replacement parts and auxiliary components
เหมาะกับ

ผลิตชิ้นส่วนที่ชำรุด หรือ ส่วนประกอบเสริม

เพิ่มคุณภาพของ Jig และ Fixture ด้วย Carbon Fiber

Jig และ Fixture เป็นเครื่องมือที่จำเป็นในสายการผลิต Jig และ Fixture โดยมักจะถูกใช้ในกระบวนการผลิตที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูง เช่น การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอากาศยาน เป็นต้น ดังนั้นการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้าง Jig และ Fixture ด้วย Carbon Fiber จึงช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในด้านต่างๆ เช่น ความรวดเร็ว ความแม่นยำ มีคุณภาพ คุมต้นทุนการผลิตได้ นอกจากนี้ วัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ยังมีข้อดีอื่นๆ เช่น ทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่มีคุณสมบัติของแม่เหล็ก และไม่เป็นพิษ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

UltiMaker Carbon Fiber Composites : ชนิดและสมบัติวัสดุคอมโพสิต

PET CF

  • Compatibility : S series
  • Print core : CC
  • Diameter 2.85
  • Tensile Strength 49

ABS CF

  • Compatibility : Method series
  • Print core : 1C
  • Diameter 1.75
  • Tensile Strength 59

Nylon 12 CF

  • Compatibility : S series
  • Print core : CC
  • Diameter 2.85
  • Tensile Strength 49

UltiMaker Carbon Fiber Composites :
คอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ UltiMaker ใดที่เหมาะกับคุณที่สุด?

PET Carbon Fiber

PET CF เป็นวัสดุคอมโพสิตใหม่ล่าสุดของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ UltiMaker S Series โดย PET CF เป็นวัสดุคอมโพสิตที่ใช้งานง่าย มีความแข็งและทนต่ออุณหภูมิได้ถึง 76 °C และทนสารเคมีได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงคุณสมบัติวัสดุ PET CF ได้ด้วยการ การอบอ่อน (Annealing) ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้วจะทำให้ทนอุณหภูมิได้สูงถึง 181°C ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความแข็งแรงขึ้น 30% และเพิ่มความแข็งขึ้น 10%

Switch bracket Print time 5h 33m
Textured mechanical gripper Print time 19h 50m

ABS Carbon Fiber

ABS Carbon Fiber เป็นวัสดุคอมโพสิตของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ UltiMaker Method Series ที่ประกอบด้วยพลาสติก ABS และเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ พลาสติก ABS เป็นพลาสติกวิศวกรรมที่มีน้ำหนักเบาและทนทานต่อสารเคมี Carbonfiber เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูงและทนทานต่อแรงกระแทก

ABS Carbon Fiber เป็นวัสดุคอมโพสิตเพียงชนิดเดียวในซีรีส์ Method ที่ใช้งานร่วมกับ RapidRinse ได้ จึงสะดวกสะบายในการล้างซัพพอตชิ้นงาน ซึ่งทำให้ ABS Carbon Fiber เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการทำงานซ้ำในเวลาสั้นๆ ออกแบบโมเดลใหม่ได้โดยไม่ต้องกังวลกับการพิมพ์ที่เสียและช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมการออกแบบ

Nylon Carbon Fiber (Nylon 6/66 blend)

Nylon Carbon Fiber (6/66) เป็นวัสดุคอมโพสิตที่ประกอบด้วย Nylon 6/66 และเส้นใย Carbonfiber ซึ่ง Nylon 6/66 เป็นพลาสติกวิศวกรรมที่มีน้ำหนักเบาและทนทานต่อแรงกระแทก ส่วน Carbonfiber เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูงและทนทานต่อแรงดึง

Nylon Carbon Fiber (6/66) ทนต่ออุณหภูมิได้สูงถึง 184 °C ซึ่งสูงกว่า ABS และ PET CF ทำให้เป็นวัสดุที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกสถานการณ์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานที่มีความร้อนสูง

Pipe fitting bracket Print time : 4h 44m
Textured mechanical gripper Print time 19h 50m

Nylon 12 Carbon Fiber

Nylon 12 Carbon Fiber เป็นวัสดุคอมโพสิตที่ประกอบด้วย Nylon 12 และเส้นใย Carbonfiber จึงทำให้มีน้ำหนักเบา ทนทาน และมีความแข็งแกร่งสูงสุด

กรณีศึกษา

DAKAR RALLY RACING

“ทีม ProDrive และทีม BRX ได้ทำการวิจัยและพัฒนาอย่างหนักเพื่อสร้างรถแข่งสายลุย สายอึด บนสภาพแวดล้อมสุดโหดในการแข่งขันบนทะเลทราย ทีม ProDrive จึงใช้เทคโนโลยีพิมพ์ 3 มิติ (METHOD X Carbon Fiber) สร้างชิ้นส่วนรถให้มีน้ำหนักเบาที่สุด และแข็งแรงที่สุด สำหรับสนามแข่งนี้

S Series Materials
เลือกใช้ได้มากกว่า 280 ชนิด
Method Series Materials
วัสดุเกรดวิศวกรรม
เลือกใช้ทั้ง Polymer และ Composite
BASF Materials

AppliCAD เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีด้านการออกแบบและการพิมพ์ 3 มิติ (Additive Manufacturing) มีศูนย์แสดงนวัตกรรมเพื่องานออกแบบ และการผลิต (AIC) เราเป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการด้าน Additive Manufacturing อย่างครบวงจร เพื่อพัฒนาและต่อยอดการทำงานให้กับอุตสาหกรรมการผลิต ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Stratasys และ UltiMaker (3D Printer ราคา)


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ