Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

Top Features เด็ด : What’s New ArchiCAD 23

ARCHICAD 23 ได้มีการพัฒนาในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือ เสา, คาน ให้มีลูกเล่นมากขึ้น รวมถึงเพิ่มเครื่องมือใหม่เข้ามา คือ Opening Tool ทำให้เราเจาะช่องได้ง่าย ทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับวิศวกรที่ง่ายขึ้น เร็วขึ้น สมบูรณ์ขึ้น

Beam Column

เสาและคาน มีการยกเครื่องใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

1.1 Beam Column Segments and Tapered

เราสามารถปรับเสา, คานให้แบ่งเป็นหลายส่วนตามต้องการ เพียงแค่เพิ่ม Segment เข้าไป ซึ่งแต่ละ Segment จะสามารถกำหนดขนาด รูปทรง ได้อีกด้วย เช่น ฐานราก โดยถ้าเทียบกับ ArchiCAD22 แล้ว เราจะต้องใช้คำสั่ง Morph ในการปั้นทีละส่วนแล้วเอามารวมกัน

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

1.2 Beam Column Cover Fill

ในเวอร์ชันนี้เราสามารถใช้ Cover fill ได้ทั้งเสาและคาน รวมถึงการแสดงผลของคานในหน้าแปลนเมื่อมีการทับกันเกิดขึ้น โปรแกรมจะโชว์คานเป็นเส้นประเมื่ออยู่ด้านล่าง และโชว์เป็นเส้นทึบเมื่ออยู่ด้านบน

 

1.3 Beam Column End Cuts

สามารถตั้งค่าการตัดปลายเสาได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแนวตั้งฉาก, แนวราบ หรือจะกำหนดการตัดเป็นองศาเลยก็ได้เช่นกัน ช่วยลดปัญหาการ Joint ที่ไม่สนิทของโครงสร้างอาคาร ไม่ว่าจะเป็นเสาหรือคาน ถ้าเป็น ArchiCAD22 เราต้องสร้างวัตถุมาทำการ Subtract ส่วนไหนที่ไม่ต้องการเราถึงจะตัดออกโดยการซ่อน ทำให้มีขั้นตอนการทำงานที่เพิ่มขึ้น

 

1.4 Beam Column Input    

การใส่เสาเอียง, คานเอียง ทำได้ในคลิกเดียว โดยสามารถทำได้ทั้งใน 2D และ 3D ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับใน ArchiCAD22 เราจะต้องสร้างเสา/คานขึ้นมาก่อน แล้วค่อยมาปรับให้อีกในภายหลัง ทำให้มีขึ้นตอนที่ยุ่งยากขึ้น

 

1.5 Beam Column Reference Axis

สามารถปรับตำแหน่งเส้นและแกนอ้างอิง 9 จุดของคาน ได้ตามต้องการ เนื่องจากการใช้งานของ User บางครั้งจำเป็นต้องทำการปรับระดับการวางเสาและคาน โดยอ้างอิงจากแกนกลาง เพื่อให้เยื้องไปทางซ้ายหรือขวา ซึ่งจากในเวอร์ชั่นเก่าๆ สามารถทำได้แค่ผนังเท่านั้น

 

1.6 Beam Vertical Curve

อันที่จริงคานโค้งสามารถทำได้ตั้งแต่ใน Version เก่า แต่จะทำได้เฉพาะในแนวนอนเท่านั้น เมื่อมาถึง ArchiCAD23 เราจึงทำการพัฒนาให้การปรับคานโค้งในแนวดิ่งได้ เพียงแค่ปรับ ขยับจุด Segment  โดยเราสามารถปรับได้ทั้งในหน้ารูปด้าน รูปตัด หรือหน้า 3 มิติ ก็ได้

 

Openings

คำสั่งทำช่องเจาะ

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

2.1 Openings Tool

เครื่องมือใหม่สำหรับใช้เจาะช่องเปิดที่หลากหลายและทำงานได้ง่านขึ้น เราสามารถเจาะได้ทั้งคาน,พื้น,ผนัง ฯลฯ ช่วยให้การออกแบบถูกต้องมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเรานำไปใช้งานควบคู่กับงานระบบของ ArchiCAD จะทำให้ขั้นตอนการทำงานของเราสั้นลงอย่างเห็นได้ชัดเพราะถ้าเป็นเวอร์ชันเก่า เราจะต้องใช้คำสั่ง Subtract และที่สำคัญ คือ เมื่อไรก็ตามที่เราทำการเจาะ โปรแกรมจะช่วยใส่สัญลักษณ์ 2D ให้เราโดยอัตโนมัติ

 

2.2 Opening Symbols

ปรับแต่งสัญลักษณ์ช่องเปิดในงาน 2D ได้หลายประเภทเพียงแค่ Stamp ลงไปเท่านั้น ช่วยให้การทำ Drawing ง่ายยิ่งขึ้น

 

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

2.3 Openings Floor Plan Display

แก้ไขการแสดงผลใน Floor Plan ได้หลายรูปแบบตามที่ต้องการ เช่น กำหนดความสูง, วัสดุ, รูปแบบของเส้น ซึ่งตอนตั้งค่าจะมีภาพ Preview ให้เลือกหลายแบบทำให้เข้าใจง่ายขึ้นและไม่กลับมาตั้งค่าบ่อยๆ

 

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

2.4 Openings through multiple Elements

สามารถเจาะวัตถุที่ซ้อนกันหลายวัสดุได้ตามต้องการโดยไม่ต้องใช้คำสั่ง Subtract จากรูปเรายกตัวอย่างผนังชิ้นเดียวที่มีหลายวัสดุ เมื่อเราใช้คำสั่ง Openings แล้ว เราสามารถได้ทั้งความลึกที่เป็นตัวเลข หรือกำหนดโดยการลากจุด Reference ก็ได้

ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำต้องรู้ข้อมูลความหนาของผนังในแต่ละชั้นก็สามารถทำงานได้

 

Performance

ปรับปรุงประสิทธิภาพในการแสดงผลให้เข้าใจง่าย และจัดการไฟล์งานได้สะดวกมากขึ้น

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

3.1 Startup Dialog

เปลี่ยนรูปแบบหน้าต่างการเข้าใช้งาน ArchiCAD ใหม่ที่แสดงเป็น Dialog Box เราสามารถเลือก Project ได้ถูกต้อง เพราะมี Picture Preview หรือจะ Search ชื่อตาม Project Info ก็ทำได้

 

3.2 Action Center

ไม่ต้องเสียเวลากับการคลิกปิดกล่องข้อความการแจ้งเตือนหลายๆ ครั้ง เมื่อเปิดโปรแกรม ถ้าไฟล์มีปัญหา เราสามารถไปจัดการในแถบ Action Center ได้ภายหลัง ทำให้การจัดการกับไฟล์งานของเราเป็นระบบขึ้น

 

Top Features เด็ด What's New ArchiCAD23

3.3 Navigating Among Tabs

แสดงภาพ Preview เพียงแค่ชี้เมาส์ไปที่ Tabs  หรือจะเปิดภาพ Preview ขึ้นมา ทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพรวมของ Project แต่ละแผ่นเพื่อการเลือกใช้ที่ถูกต้อง ไม่ต้องเปลี่ยนแผ่นกระดาษบ่อยเพราะเลือกผิดอีกต่อไป

 

Rhino Grasshopper

4.1 Upgraded Performance

การตอบสนองในการตั้งค่า Parameters ดีขึ้น และอัพเกรดความเร็วในการส่งข้อมูลหลายๆ ส่วนไปยัง ArchiCAD

4.2 Parametric Complex Profiles Shading

สามารถดึงคำสั่ง Profiles ของ ArchiCAD เข้ามาคำนวณแสงเงาพร้อมปรับ Form Façade ได้เองใน Grasshopper ด้วย Plug-in Ladybug

ในเวอร์ชันนี้ ArchiCAD23 เรียกได้ว่ามีหลายฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา หวังเป็นอย่างว่าจะถูกอกถูกใจสาวก ArchiCAD กันนะคะ และมาติดตามกันต่อว่าในเวอร์ชันถัดไปจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้เราได้ใช้กันค่ะ

 

สำหรับท่านไหนที่สนใจอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.applicadthai.com/pages/archicad23/

หรือดาวน์โหลดทดลองใช้ ArchiCAD : https://www.applicadthai.com/archicad/download/

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ