Article - SketchUp, Article Ci, Articles

5 ปลั๊กอินยอดนิยมสำหรับ SketchUp เพิ่ม Productivity งานออกแบบก่อสร้าง

5 ปลั๊กอินยอดนิยมสำหรับ SketchUp เพิ่ม Productivity งานออกแบบก่อสร้าง

ปลั๊กอิน ยอดนิยมสำหรับ SketchUp ที่กลุ่มก่อสร้างไม่ควรพลาด

SketchUp เป็นเครื่องมือออกแบบ 3 มิติ ซึ่งได้รับความนิยมใช้งานอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่ม สถาปนิก ผู้รับเหมา ด้วยเพราะความง่ายในการขึ้นโมเดล หรือแบบจำลอง 3 มิติ ของอาคาร เพื่อใช้ในการสื่อสาร ถ่ายทอดความคิดของผู้ออกแบบ ออกมาให้เห็นเป็นแบบจำลอง 3 มิติ ปลั๊กอิน SketchUp

5 ปลั๊กอินยอดนิยมสำหรับ SketchUp เพิ่ม Productivity งานออกแบบก่อสร้าง

ทำให้เจ้าของบ้าน หรืออาคาร เห็นภาพ และเข้าใจถึงงานก่อสร้างที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี SketchUp เอง ยังไม่สามารถทำงานได้ครอบคลุมทั้งกระบวนการ การออกแบบได้ แต่เนื่องจาก SketchUp เปิดช่องทางให้ ผู้ใช้งานสามารถพัฒนาชุดคำสั่งหรือโปรแกรมเสริมได้เอง ดังนั้นจึงมีผู้พัฒนา โปรแกรมเสริม หรือ ปลั๊กอินเพื่องานต่าง ๆ ออกมามากมาย

ในบทความนี้ขอพูดถึง 5 ปลั๊กอิน ยอดนิยม สำหรับ SketchUp ที่ช่วยเพิ่ม Productivity ของงานออกแบบก่อสร้าง

1. V-RAY for SketchUp

เชื่อว่าสถาปนิกไทยรุ่นใหม่ต้องรู้จักเจ้า ปลั๊กอิน ตัวนี้ V-RAY for SketchUp ของค่าย Chaos [เค-ออซ] Group (www.chaosgroup.com) ซึ่งเป็นโปรแกรมเสริมสำหรับใช้สร้างภาพเสมือนจริงให้แก่งานออกแบบอาคาร ทั้งภายนอก ภายใน และภูมิทัศน์ ซึ่งได้รับความนิยมใช้งานอย่างมาก มากว่า 10 ปี ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น V-RAY 5 for SketchUp ด้วยคุณภาพงานที่เป็นภาพนิ่งที่สวยงามใกล้เคียงความเป็นจริง จนบางครั้งแยกไม่ออกจากภาพถ่าย ทำให้ V-RAY ได้รับความนิยมใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

5 ปลั๊กอินยอดนิยมสำหรับ SketchUp เพิ่ม Productivity งานออกแบบก่อสร้าง

Image courtesy of V-Ray

2. Profile Builder

Profile Builder เป็นปลั๊กอินเสริมที่ทำงานกับโปรแกรม SketchUp ของค่าย Mind Sight Studios (https://mindsightstudios.com) เพื่อช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถสร้าง โมเดล หรือองค์ประกอบของอาคารที่อ้างอิงจากรูปหน้าตัดได้ เช่น เหล็กรูปพรรณ I Beam, H Beam, กรอบกระจก อลูมิเนียม, บัวผนัง และ ยังสร้าง องค์ประกอบของอาคารที่มีการประกอบจากหลายชิ้นส่วน ราวระเบียง, ราวบันได ผนังกระจก รั้วบ้านคอนกรีต รั้วบ้านลายเหล็กดัด โดยสามารถจะช่วยลดระยะเวลาการทำงานลงไปได้อย่างมาก เนื่องจากมันเป็นปลั๊กอินที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายๆ กับการใช้งานเครื่องมือ Follow Me และยังสามารถที่จะจดจำต้นแบบเอาไว้เป็น Profile ที่สามารถเรียกมาใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ Profile Builder นั้นสามารถถอดปริมาณวัสดุ และคำนวณราคาได้อีกด้วย

 

3. BIM Bundle

BIM Bundle เป็นชุดปลั๊กอินเสริมที่ทำงานกับโปรแกรม SketchUp ของค่าย Mind Sight Studios (https://mindsightstudios.com) โดยการรวมเอาปลั๊กอิน Profile Builder 3 และ Quantifier Pro มาจัดชุดจำหน่ายด้วยกัน ซึ่งส่วนที่ยังไม่ได้กล่าวถึงคือ Quantifier Pro เป็นโปรแกรมเสริม สำหรับ SketchUp เพื่อช่วยการถอดปริมาณ เพื่อการประมาณราคา ค่าก่อสร้างของโครงการ โดยมีความสามารถต่าง ได้แก่ การคำนวนพื้นที่ต่าง (ผนัง พื้น หลังคา และ อื่น ๆ) ซึ่งแสดงรายงานปริมาณ พร้อมวัสดุของพื้นที่นั้นๆ การคำนวนปริมาตร ต่างๆ ของกลุ่ม Entity ใน SketchUp ได้แก่ ปริมาตรคอนกรีต ปริมาตรดินขุด ดินถม ปริมาตรน้ำในสระ และอื่นๆ

BIM Bundle

การคำนวนน้ำหนัก โดยกำหนดค่า ความหนาแน่นของวัสดุ, การคำนวณราคา โดยกำหนดราคาต่อหน่วย โดยทั้งหมดนี้สามารถแสดงรายงาน ส่งออกไปให้โปรแกรม MS Excel โดย ผ่านไฟล์แบบ CSV และส่งออกเป็นหน้าเว็บในรูปแบบ html อีกด้วย

BIM Bundle

4. DIBAC

Dibac for SketchUp เป็นปลั๊กอินจากสเปนพัฒนามา สำหรับสถาปนิกเพื่อช่วยสร้างแบบจำลอง 3 มิติ อัตโนมัติจากการเขียนแบบ 2 มิติ เท่านั้น โดย ผู้ใช้งานสามารถวาด ผนัง ประตู หน้าต่าง บันได เฟอร์นิเจอร์ ด้วยคำสั่งของ Dibac ทำให้การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ อาคารทำได้ง่ายกว่าปกติมาก สามารถหาดาวน์โหลดได้จาก www.dibac.com

Dibac for SketchUp

5. 1001bit Tools

(Free version) (http://www.1001bit.com)

โปรแกรมเสริม SketchUp เพื่อสร้างองค์ประกอบอาคารต่าง ๆ แบบปรับแต่งค่าได้รวดเร็วและง่ายขึ้น โดยมีคำสั่งสร้าง พื้น บันได บันไดวน หลังคา ประตู หน้าต่าง และคำสั่งที่เป็นเครื่องมือ ซึ่งใน SketchUp ปกติไม่มีให้รวมกว่า 40 คำสั่ง

จากที่กล่าว หวังว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับ ผู้ใช้โปรแกรม SketchUp ได้บ้าง อย่างไรก็ดี ยังมีปลั๊กอินคุณภาพดีมีประโยชน์ ในการทำงานด้วย SketchUp อีกมากมายหลักพันปลั๊กอิน ซึ่งผู้สนใจสามารถลองค้นหาจากทางอินเตอร์เน็ตได้เอง ด้วย วลี อย่าง “best sketchup plugins” หรือลองไปค้นหาได้ที่เว็บ https://extensions.sketchup.com/ ซึ่งเป็นของ Trimble Inc. ต้นสังกัดของ SketchUp

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการทำงานแบบ BIM (Building Information Modeling) อาจด้วยบางโครงการที่ได้รับงาน ระบุให้ส่งแบบที่เป็น BIM ตอนส่งงานนั้น ใน SketchUp ตั้งแต่เวอร์ชั่น 2019 สามารถส่งออกไฟล์ ในรูปแบบ IFC (International Foundation Class) ซึ่งเป็นรูปแบบกลางสำหรับข้อมูลที่เป็นแบบจำลองสามมิติ ของ อาคาร ซึ่งจะถูกใช้งานในอุตสาหกรรมก่อสร้างทั่วทั้งโลก (https://en.wikipedia.org/wiki/Industry_Foundation_Classes) ข้อมูลรูปแบบนี้ จะประกอบด้วยข้อมูลทั้งที่เป็นโมเดล (Geometry) และข้อมูลที่อธิบายถึงความเป็น องค์ประกอบต่างๆ ของโครงการนั้นๆ เช่น ผนัง เสา คาน พื้น ประตู หน้าต่าง

ตัวอย่างการทำงานของโปรแกรมที่รองรับ BIM

ขึ้นโมเดลบ้านด้วย Archicad BIM เพียง 30 นาที

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม 

BIM คืออะไร…ใช้ BIM แล้วดียังไง

ตัวอย่างการทำงานโปรแกรม BIM พร้อมทั้งการอ้างอิงราคาจากกรมบัญชีกลาง

Review โปรแกรม BIM ด้วย ArchiCAD ภายใน 10 นาที

ทำไมต้องใช้ BIM “ใช้ BIM แล้วดียังไง” ออกแบบเร็ว ผิดพลาดน้อย งานดีมีคุณภาพ

เรียนออนไลน์ฟรี!! ออกแบบอาคาร 3 มิติ (3D CAD) ด้วยโปรแกรม ARCHICAD BIM ไม่มีพื้นฐานก็สามารถออกแบบได้
Exhibition Design ขึ้นโครงสร้างเร็ว ตรวจสอบแบบง่าย ลดข้อผิดพลาด สื่อสารเข้าใจ ด้วย Archicad BIM

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ