Article - 3DPrinter Mi, Article - 3DScanner, Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

รวมกันเฉพาะกิจเนรมิตขาเทียมน้องหมา

รวมกันเฉพาะกิจเนรมิตขาเทียมน้องหมา

รวมกันเฉพาะกิจเนรมิตขาเทียมน้องหมา

เนรมิตขาเทียมช่วยน้องหมา

บางครั้งชีวิตก็เลือกไม่ได้ ไม่ว่าจะกับคนหรือสัตว์ ถึงแม้โชคดีเกิดมาร่างกายครบสมบูรณ์ แต่ถ้าเกิดโชคร้ายได้รับอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยมีเหตุให้สูญเสียบางส่วนของร่างกายไป เมื่อนั้นก็เหมือนชีวิตได้เปลี่ยนไปตลอดกาล

ก็ว่าด้วยเรื่องน้องหมาแถวออฟฟิศป่วย จริงๆ ก็เรียกน้องไม่ได้หรอกนะ เพราะเจ้าหมาดำตัวนี้ก็อยู่ที่บริเวณออฟฟิตแอพพลิแคดมานานมากแล้ว คือเราเข้ามาทำที่แอพพลิแคดนี่ก็เห็นวิ่งกระดิกหางอยู่ก่อนแล้ว ไม่แน่ใจเรื่องอายุ แต่ที่ถามๆ มาก็น่าจะอายุเกิน 10 ปี พนักงานก็เลยเรียกกันว่า “ป้าดำ”

ด้วยความที่ป้าดำเป็นหมาจร เป็นแค่หมาไทยพันธ์ทางสีดำ หน้าตาไม่ได้มุ้งมิงน่ารักเหมือนหมาพันธ์ุมีชาติตระกูล แถมยังไม่มีคนเป็นเจ้าภาพดูแลเป็นกิจลักษณะ จะมีก็ลุงยามที่คอยให้อาหาร พอป้าดำไม่สบาย กว่าจะสังเกตุเห็นก็เลยเริ่มเป็นเยอะแล้ว โดยมีอาการขาหลังซ้ายบวม แล้วก็เป็นแผลด้วย บรรดาผู้รักหมาก็เลยพาป้าดำไปหาหมอกัน คือ ต้องบอกนิดนึงว่า สุนัขจรจัดแถวออฟฟิศไม่ได้มีแค่ป้าดำตัวเดียวนะ ที่ออฟฟิศก็มีการตั้งกล่องรับบริจาคให้เป็นค่าอาหารและรักษาพยาบาลหมาแมวไว้เหมือนกัน แล้วที่เราได้เข้ามามีส่วนร่วมในเหตุการณ์นี้ก็เพราะ ที่บ้านเองก็เลี้ยงหมาไว้ค่อนข้างเยอะ เลยมีประสบการณ์ ก็เลยมาช่วยเค้าจับหมาพาไปหาหมอ

ป้าดำก่อนตัดขา และป่วยเป็นมะเร็ง

ป้าดำก่อนตัดขา และป่วยเป็นมะเร็ง

 

ป้าดำหลังตัดขา แต่ก้อนมะเร็งเกิดขึ้นใหม่

ป้าดำหลังตัดขา แต่ก้อนมะเร็งเกิดขึ้นใหม่

 

จากผลตรวจของหมอก็ออกมาว่า แผลที่เป็นอยู่ไม่ได้เป็นแค่แผลธรรมดา แต่ป้าเป็นมะเร็ง หมอให้แนวทางรักษามาว่า ต้องตัดขาหลัง เพื่อไม่ให้มะเร็งรุกราม ทุกคนก็มองหน้ากัน เอาไงดีหว่า?? ตัดขาเลยหรอ เรื่องใหญ่นะเนี๊ยะ ไหนจะเรื่องค่าใช้จ่าย ไหนจะเรื่องการดูแล ไหนจะเรื่องที่ให้ป้าอยู่ ก็เลยนำเรื่องการตัดขาป้าไปปรึกษาผู้บริหารของแอพพลิแคด ว่าจะเอาไงดี พอท่านได้ฟัง ท่านก็แจ้งมาว่าทำการรักษาเลย หากมีค่าใช้จ่ายอะไรให้มาแจ้งได้ ส่วนถ้ารักษากลับมาแล้วก็ให้จัดหาที่เป็นสัดส่วนที่ออฟฟิศนี่แหละให้ป้าอยู่ เอ้า..ผู้บริหารอนุญาติแล้ว พวกเราก็เลยพาป้าไปรักษาทำการตัดขาเรียบร้อย

ป้าดำกลับมาอยู่ที่ออฟฟิศ ก็เหมือนทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะก่อนทำการตัดขาได้ปรึกษาหมอแล้ว หมอแจ้งว่า ธรรมชาติของหมา ถ้าถูกตัดขาไป ก็ยังสามารถเดิน 3 ขาได้ และใช้ชีวิตได้แบบไม่มีอุปสรรคอะไร ซึ่งป้าเองก็สามารถเดินได้คล่องอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะระหว่างดูแลแผลที่ผ่าตัดมาได้ไม่นานเท่าไหร่ มะเร็งเจ้ากรรมก็กลับมาอีกแล้ว คราวนี้ลามไปอยู่บริเวณช่วงท้อง เกิดเป็นก้อนใหญ่ๆ ห้อยโตงเตงด้วยนำ้หนักของก้อนเนื้อที่มาก ทำให้ป้าดำจากที่เดิน 3 ขาได้คล่อง ก็เดินลำบากมากขึ้น แล้วก็เริ่มไม่ค่อยลุก ไม่ค่อยเดิน ขาหลังอีกข้างที่เหลือต้องรับน้ำหนักมาก

ทางผู้บริหารเห็นสภาพป้าแบบนั้นก็เลยอยากให้ความช่วยเหลือ ด้วยความที่เห็นว่า “ป้าดำก็เป็นหมาที่อยู่ในบริษัทเรามานานแล้ว เลยอยากให้พนักงานที่บริษัทช่วยกันคิดหาวิธีที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยใช้เทคโนโลยีที่เรามีเพื่อช่วยให้ป้าดำมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ต้องเล่าให้ฟังแบบนี้ว่า ที่แอพพลิแคดเนี๊ยะ เป็นบริษัทที่มีโซลูชั่นเกี่ยวกับการออกแบบแบบครบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะคน หรืออุปกรณ์ คือ พนักงานส่วนนึงก็เป็นพวกนักออกแบบ พวกวิศวะ พวกเอ็นจิเนียร์ แถมยังมีของที่เป็นเทคโนโลยีแบบล้ำๆ อย่างเครื่อง 3D Printer อยู่ด้วย และเพื่อช่วยให้ป้าดำ กลับมาเดินสะดวกได้อีกครั้ง จะได้ไม่เป็นแผลกดทับกับขาหลังอีกข้างที่เหลืออยู่ จริงๆ ก็ไม่ใช่ง่ายนะ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา ก้อนมะเร็งก็เหมือนจะโตขึ้นไวเหลือเกิน หลายๆ ฝ่าย หลายๆ คน ก็มาช่วยกันคิด “โปรเจคขาเทียมเพื่อป้าดำ” จึงได้เกิดขึ้น

ประชุมวางแผนกัน

ประชุมวางแผนกัน

 

ประคองป้าดำมาสแกนตัวโดยใช้ 3D Scanner

ประคองป้าดำมาสแกนตัวโดยใช้ 3D Scanner

 

ขาเทียมสุนัขแบบต่างๆ ที่ดีไซน์ขึ้นมา

ขาเทียมสุนัขแบบต่างๆ ที่ดีไซน์ขึ้นมา

 

จริงๆ แล้วก็ถือเป็นความโชคดีที่ทางทีมงานแอพพลิแคดมีความรู้เรื่องการออกแบบ แถมยังมีเครื่องมือครบ จึงใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างแบบจำลองขาเทียมสุนัขขึ้นมา โดยใช้เครื่อง 3D Scanner สแกนรูปร่างของป้าดำออกมาก่อนเพื่อให้ได้ Shape ที่เหมาะสมและพอดีกับตัวป้าดำ เนื่องจากความยากอยู่ที่ ป้าดำถูกตัดขาจนถึงสะโพก เลยไม่มีส่วนจับยึดระหว่างส่วนขาของป้าดำกับขาเทียมเลย หลังจากนั้นพอได้ 3D Scanner File มาแล้วถึงได้นำไปออกแบบในโปรแกรมออกแบบ ซึ่งพี่ๆ เค้าก็ช่วยกันออกแบบมาหลายแบบ มีแบบเป็นขาล้ำๆ ทันสมัย หรือแบบวีลแชร์ (Wheel Chair) ก็มีนะ พอได้มาหลายแบบ เราก็เอามาวิเคราะห์เลือกกันว่าควรจะเอาแบบไหนดีถึงจะเหมาะกับการใช้ชีวิตของป้า และแบบไหนที่ช่วยพยุงก้อนเนื้อของป้าได้ดี พอได้แบบที่เหมาะสมแล้ว พี่ๆ เค้าก็ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printer นี่แหละสร้างขาหลังอันใหม่ให้กับป้าดำ วัสดุที่ใช้ คือ ABS by FDM 3D Printer เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เส้นพลาสติกเป็นวัสดุในการฉีดขึ้นรูป มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และก็ทนทานเลยหละ พอปริ้นขาเทียมออกมาเสร็จเราก็มาทำการลองให้ป้าใส่ ซึ่งก็ใส่ได้พอดี อันนี้บอกเลยว่ามันเป็นข้อดีของการที่เราใช้เครื่องสแกนตัวป้ามาเพื่อออกแบบ ถ้าใช้สายวัดตัวคงวุ่นวายน่าดู

ใช้ 3D Printer ผลิตขาเทียมสุนัข

ใช้ 3D Printer ผลิตขาเทียมสุนัข

 

ลองใส่ขาเทียมให้ป้าดำ

ลองใส่ขาเทียมให้ป้าดำ

 

แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายป้าดำยังไม่ได้ทันได้ใช้ขาเทียมแบบจริงจังเลย เพราะหลังจากที่ขาเทียมเสร็จได้ไม่กี่วัน ในระหว่างที่กำลังทำการทดสอบการใช้งาน ป้าดำก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบ จากเรื่องราวทั้งหมดที่เราตั้งใจจะช่วยป้าดำ ถึงแม้สุดท้ายแล้วผลงานที่ได้ทำออกมา ขาเทียมสุนัข ขาเทียมเพื่อป้าดำ จะยังไม่ได้นำไปใช้งานจริง แต่อย่างน้อยเราก็ภูมิใจที่ได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือป้าดำกันอย่างเต็มที่ และสุดความสามารถ ขอขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลป้าดำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  รวมถึงผู้ที่มีส่วนร่วมในโปรเจคขาเทียมเพื่อป้าดำทุกท่านด้วยนะคะ

ปัจจุบันมีสัตว์จำนวนมากที่ประสบปัญหาพิการไม่สามารถเดินได้ปกติ บางส่วนอยู่ในระดับที่สามารถฟื้นฟูได้ แต่ขาดการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่เจ้าของ รวมถึงขาดอุปกรณ์ช่วยเหลือที่ต้องมีการวัดขนาดเฉพาะตัวซึ่งมีราคา และหาผู้ผลิตขาเทียมสำหรับสัตว์ได้ยากในท้องตลาด ทำให้สัตว์ไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างที่ควร

สำหรับสัตวแพทย์ และท่านใดที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิตขาเทียมในสัตว์อยู่แล้ว หรือท่านใดที่เห็นว่าสิ่งที่เราได้เริ่มทำเอาไว้จะสามารถช่วยเหลือน้องๆ ตัวอื่นได้ หากท่านมีความประสงค์ที่จะออกแบบ หรือผลิตอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มโอกาสให้น้องหมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังขาดเครื่องมือ และอุปกรณ์อย่างที่แอพพลิแคดมี เรายินดีที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนท่าน โดยทั้งนี้ กระบวนการผลิตดังกล่าวต้องได้รับการวินิจฉัย และแนะนำเบื้องต้นจากสัตวแพทย์แล้ว ติดต่อเข้ามาเพื่อพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานของเราได้ผ่านช่องทาง E-mail : [email protected]

หวังว่าในอนาคตเราคงจะได้เห็นเหล่าสัตว์โลกผู้พิการ
มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนสัตว์ทั่วๆ ไป

 

เล่าเรื่องโดย : White Tofu


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ