Article - 3DPrinter Mi, Article Mi, Articles

ตลาด Automotive สะเทือนแน่! EV เตรียมลดภาษี 0 % ผลักดันการผลิตในไทย

ผลักดันการผลิตในไทย

รบ.ขานรับ EV เตรียมลดภาษี 0 % ผลักดัน การผลิต EV ในไทย

นับว่าเป็นเรื่องเขย่าวงการตลาดยานยนต์และค่ายผู้ผลิตรถยนต์ในบ้านเราอย่างมาก เมื่อรัฐบาลมีมติเห็นชอบลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า EV เหลือ 0 % โดยกระทรวงการคลังได้ปรับโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์ EV เรียบร้อยแล้ว หวังกระตุ้นการใช้รถ EV ในไทย พร้อมผลักดัน การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ในไทย โดยจะมีการประกาศใช้นโยบายนี้อย่างเป็นทางการภายในวันที่ 1 มกราคม 2565

ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์ EV จากจีนเหลือ 0% เป็นที่เรียบแล้ว และจะดำเนินการขยายสิทธิ์ลดภาษีนำเข้ารถ EV 0% ให้กับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นประเทศอื่นๆ อีก (ปัจจุบันการทำเข้ารถยนต์ EV จากญี่ปุ่นจะต้องมีการชำระภาษี 20% จากเกาหลี ต้องชำระภาษี 40% และจากยุโรป 80%) โดยมีเงื่อนไขว่า ค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องวางแผนเตรียมผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทย ภายใน 2 – 3 ปี ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ BOI (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) กำหนดไว้ตั้งแต่แรก นโยบายดังกล่าวส่งผลให้ภาคธุรกิจในหลายๆ ส่วนโดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและสถานการณ์ในตลาดที่กำลังจะถูกรถยนต์ EV เข้ามากินส่วนแบ่งตลาดในไม่ช้า

ผู้นำด้านยานยนต์อย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ประเทศไทย ไม่รอช้า ลุยนำร่องเป็นบริษัทแรกที่เริ่มใช้สิทธิ์นี้กับรถ EV รุ่น EQS ที่กำลังจะเปิดตัว จากนั้นจะเริ่มแผนการประกอบรถ EV ในประเทศต้นปี 2565 ส่วนค่ายรถยนต์อื่นๆ หลายค่ายได้มีการยื่นแผนส่งเสริมการลงทุนแล้วเช่นกัน ได้แก่ Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Audi, Mazda  

ผลักดันการผลิตในไทย

Tuemaster 

นอกจากผู้นำค่ายรถยนต์จะมีการตื่นตัวต่อกระแสของรถ EV แล้ว ผู้นำกลุ่มพลังงานอย่าง ปตท.เอง ก็เริ่มรุกเกม EV อีกเจ้า โดยได้จับมือร่วมกับ Hozon รุกตลาด EV ทำตลาด Neta V โดยก่อนหน้านี้ทาง ปตท.ก็ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Foxconn เพื่อดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมรถ EV เช่นกัน 

การลดภาษีนำเข้ารถ EV 0% เป็นแรงกระตุ้นในการผลักดันการใช้รถพลังงานไฟฟ้า รัฐบาลยังมีการวางแผนเพิ่มภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ร่วมถึงยังมีการวางแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถซื้อรถ EV ได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งหากนโยบายทั้งหมดผ่านความเห็นชอบจากครม. ก็ย่อมจะเกิดโดมิโนครั้งใหญ่ที่แทบจะปฏิวัติวงการยานยนต์ในบ้านเราเลยทีเดียว 

สัญญาณเตือนความสั่นคลอนตลาด Automotive  

ผลักดันการผลิตในไทย

Nidec Corporation

ในวงการวิศกรรมน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การผลิตรถยนต์ EV นั้นมีชิ้นส่วนการประกอบที่ไม่มากเท่าการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปที่ชิ้นส่วนหลักพันถึงหมื่นชิ้น นี่เองจึงทำให้ผู้เล่นรายใหม่สามารถแทรกซึมเข้ามาในตลาดได้ง่าย หากผู้เล่นรายใหญ่ขยับตัวช้า ก็มีโอกาสถูกปลาเล็กและปลากลายพันธุ์รุมแย่งตลาดเอาได้ ทั้งในปัจจุบัน ยังมีนวัตกรรม 3D Printer ระดับงานอุตสาหกรรม ที่เข้ามาลดขั้นตอนการผลิตงาน Prototype ที่ยุ่งยาก ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการผลิตชิ้นงานต้นแบบได้มากกว่า ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการประกอบรถ EV ภายในประเทศ ในอนาคตรุกตลาด 

ปรับไลน์ผลิต EV ก่อนใคร ด้วยนวัตกรรม 3D Printer ระดับงานอุตสาหกรรม 

การออกแบบรถ EV ส่วนใหญ่จะออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทแม่ และนำดีไซน์มาผลิตชิ้นส่วนเพื่อประกอบในไทย การทำงาน Prototype แบบเดิม อาจจะไม่ตอบโจทย์การผลิตอีกต่อไป เมื่อผู้เล่นแต่ละรายต่างก็ต้องเร่งดำเนินการเตรียมการผลิตให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 ปีข้างหน้า 3D Printer จึงถึงว่าเป็นอีกเครื่องมือที่สำคัญ 

โดยปัจจุบันนวัตกรรม 3D Printer ได้พัฒนาไปไกลจนสามารถตอบสนองการผลิต Prototype ในสายงานด้านยานยนต์ได้ อย่าง Stratasys F770 ที่สามารถผลิตชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่แบบไร้รอยต่อ โดยปริ้นต์ได้ถึง 1000 x 610 x 610 mm. ใช้ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า 30% ช่วยลดของเสียเกิดจากการผลิต รวมถึงลดระยะเวลาได้มากกว่า 30 – 50% ให้ชิ้นงานที่มีความแข็งแรงระดับ Industrial Grade ที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม (ABS and ASA) การใช้งาน Stratasys F770 นั้นง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส มีความแม่นยำสูง คุณภาพดี ใช้ทดแทนชิ้นจริงได้โดยไม่ต้องผ่านขบวนการผลิตแบบเดิมที่กินเวลา และมีค่าใช้จ่ายที่สูง จึงช่วยให้การผลิตงาน Prototype เพื่อใช้ในไลน์การผลิตรถยนต์ EV เป็นเรื่องง่ายและเร็วกว่าที่คิด การเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือเพื่อบุกตลาด จึงถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กลยุทธ์ด้านอื่นๆ เลยทีเดียว

ข้อมูลเพิ่มเติม : Stratasys F770

อ้างอิงจาก: www.thansettakij.com  / www.bangkokbiznews.com 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ