Article - 3DPrinter Mi, Article - MakerBot, Article Mi, Articles

MakerBot ABS Material 3D Printer แตกต่างที่ความแกร่ง!!!

เปรียบเทียบวัสดุ MakerBot ABS vs Desktop 3D Printer ABS

พลาสติก ABS เปรียบเทียบ MakerBot ABS vs Desktop 3D Printer ABS

พลาสติก ABS ทำไม MakerBot ABS ถึงต่างจาก Desktop 3D Printer ABS อย่าเสียเวลา เสียเงิน ไปศูนย์เปล่า ถ้าสิ่งที่เลือกยังไม่ตอบโจทย์การทำงาน ปริ้นท์เสีย ปริ้นท์พังไปทำไม

วัสดุถึงจะมีลักษณะคล้ายกัน แต่คุณสมบัติแตกต่างกัน อย่างเช่น วัสดุ ABS ที่เป็นที่นิยมใช้ในตลาด แต่กลับมีให้เลือกมากมายหลายเกรด แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับงานของคุณ เราจะมาเทียบคุณสมบัติให้ดูว่า ระหว่างวัสดุพลาสติก ABS ทั่วไป กับวัสดุพลาสติก ABS ของเครื่อง MakerBot ที่สามารถใช้งานระดับอุตสาหกรรมได้ จะแตกต่างกันอย่างไร

ทำไมวิศวกรถึงเลือกใช้วัสดุ ABS

ABS (ACRYLONITRILE BUTADIENE STYRENE) เป็นหนึ่งในวัสดุที่พบได้มากในกระบวนการฉีดพลาสติก หรือพบได้ทั่วไป เช่น LEGOS, Computer Keys, Powertool Housings และ Automotive Parts เนื่องจากวัสดุ ABS Plastic มีคุณสมบัติทางกลที่ยอดเยี่ยม โดยผสมผสานความแข็งแรง และความทนทานเข้ากับการทนความร้อน เหมาะกับการใช้งานด้านวิศวกรรมทั่วไป ได้แก่ End Use Parts, Manufacturing Tools และ Functional Prototypes

วัสดุ ABS Plastic เป็นตัวเลือกวัสดุที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรง ความเหนียว ความสามารถในการแปรรูป และความเสถียรทางความร้อน อย่างไรก็ตาม วัสดุ ABS สามารถบิดเบี้ยว และการม้วนงอได้ง่าย เมื่อนำมาใช้ในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไป ซึ่งไม่สามารถทำอุณหภูมิแวดล้อมรอบๆ พื้นที่พิมพ์ชิ้นงานให้เหมาะสมสำหรับการพิมพ์วัสดุ ABS Plastic ให้เกิดความแม่นยำได้

ABS Material ของจริง vs ABS Material จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั่วไป

เนื่องจาก ABS Material มีอัตราการหดตัวที่สูง จึงต้องการความร้อนเสริมเพื่อลดการบิดงอของชิ้นงานในขณะที่ทำการพิมพ์ จึงทำให้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในระดับอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีระบบควบคุมความร้อนแบบปิดเพื่อช่วยในการขึ้นรูปชิ้นงาน แต่ในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไปนั้นมีการควบคุมอุณหภูมิที่ฐานเพียงเท่านั้นเพื่อไม่ให้ชิ้นงานหลุดออกจากฐาน อย่างไรก็ตามในการพิมพ์ชิ้นงานที่มีความสูงนั้น อาจเกิดปัญหาชิ้นงานหลุดลอก แตกร้าว และการบิดเบี้ยวได้ เนื่องจากอุณหภูมิที่ฐานไม่สามารถส่งถึงเลเยอร์ด้านบนได้ ทำให้อุณหภูมิบริเวณนั้นไม่เหมาะสมกับการพิมพ์วัสดุ ABS

ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติทั่วไป จึงพยายามแก้ไขปัญหานี้โดยเปลี่ยนโครงสร้างวัสดุ ABS ในการดัดแปลงนี้ส่งผลให้วัสดุมีแนวโน้มที่บิดงอน้อยลง แต่ทำให้คุณสมบัติทางความร้อน และทางกลลดลงตามไปด้วย ทำให้ชิ้นงานที่ได้จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไปนั้นมีคุณสมบัติทางกลแตกต่างจากชิ้นงานที่ได้จากการฉีดขึ้นรูป

ข้อดีของ MAKERBOT ABS

ทนความร้อนสูง

วัสดุ MakerBot ABS นั้นมีการต้านทานทางความร้อนสูงกว่าวัสดุ ABS จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไปถึง 15 องศาเซลเซียส นั้นทำให้ชิ้นงานที่ได้จาก MakerBot ABS นั้นสามารถคงรูปได้ดีกว่าชิ้นงานจากวัสดุ ABS ของเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั่วไป ภายใต้ลักษณะการทำงานที่มีอุณหภูมิสูงได้ดีกว่า

วัสดุ MakerBot ABS

การต้านทานทางความร้อน (Heat Deflection Temperature)

การต้านทานทางความร้อน คือ อุณหภูมิที่ชิ้นงานทดสอบที่มีวัสดุอยู่ในกลุ่มโพลีเมอร์ หรือพลาสติกเสียรูปภายใต้เกณฑ์ที่กำหนด การต้านทานทางความร้อนที่สูงขึ้นหมายถึงชิ้นงานมีประสิทธิภาพในการใช้งานในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เช่น ชิ้นงานต้องสัมผัสกับแดดกลางแจ้ง หรือชิ้นงานต้องอยู่ในเครื่องจักรที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติเป็นต้น

Desktop ABS MAKERBOT Real ABS DIFFERENCE TEST METHOD
69ºC 84ºC 15ºC higher ASTM D648

 

แข็งแรงกว่า

วัสดุ MakerBot ABS นั้นมีความต้านทานแรงดึง (Tensile Strength) สูงกว่าวัสดุ ABS จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไปประมาณ 12% รวมถึงมอดุลัสของสภาพยืดหยุ่นที่สูงประมาณ 25% ซึ่งทำให้ชิ้นงานที่พิมพ์ด้วยวัสดุ ABS Plastic ของ MakerBot สามารถคงรูปร่าง รับน้ำหนักได้มากขึ้น รักษาความถูกต้องของขนาดได้ดีกว่าชิ้นงานที่พิมพ์ด้วยพลาสติก ABS จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั่วไป

ความต้านแรงดึง (Tensile Strength)

ความต้านแรงดึง (Tensile Strength)

ความต้านแรงดึงของวัสดุ คือ ปริมาณความเค้นดึงสูงสุดที่สามารถรับได้ก่อนที่ชิ้นงานที่รับการทดสอบจะเกิดความเสียหาย ความต้านทานแรงดึงที่สูงขึ้นหมายความว่าชิ้นงานของคุณสามารถทนต่อแรงดึงที่สูงขึ้นได้โดยไม่แตกหัก

Desktop ABS MAKERBOT Real ABS DIFFERENCE TEST METHOD
38 MPA 43 MPA 12% higher ASTM D638

 

มอดุลัสของสภาพยืดหยุ่น (Tensile Modulus)

มอดุลัสของสภาพยืดหยุ่น เป็นคุณสมบัติทางกลที่วัดความแข็งของวัสดุ ค่าที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่าชิ้นงานของคุณสามารถทนต่อการรับน้ำหนักได้สูงขึ้นก่อนที่จะเสียรูปถาวร ซึ่งหมายความว่าชิ้นงานสามารถรักษาความถูกต้องของมิติภายใต้แรงดึงที่สูงขึ้น

Desktop ABS MAKERBOT Real ABS DIFFERENCE TEST METHOD
1900 MPA 2400 MPA 26% higher ASTM D638

 

ความแม่นยำในการพิมพ์ชิ้นงานของ MAKERBOT Real ABS

ความแม่นยำในการพิมพ์ชิ้นงานของ MAKERBOT Real ABS

มาตรฐานใหม่ในการพิมพ์ชิ้นงาน

คุณภาพของระบบการผลิตด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ถูกวัดโดยใช้หลักจากความละเอียด (ความสูงของเลเยอร์) และคุณภาพผิว เนื่องจากความต้องการของธุรกิจสมัยใหม่ได้เปลี่ยนไปสู่ชิ้นงานที่ใช้งานจริงได้มากขึ้น ระบบการผลิตด้วยเทคโนโลยีพิมพ์ 3 มิติ ที่ผลิตชิ้นงานที่พิมพ์ออกมาด้วยความถูกต้อง และความแม่นยำในการพิมพ์ซ้ำกำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในการวัดประสิทธิภาพในงานวิศวกรออกแบบ และการผลิต

การเข้าใจคุณค่าของความแม่นยำของขนาด และความน่าเชื่อถือในอุตสาหกรรมมากกว่าความละเอียดของผิวชิ้นงาน คือ สิ่งสำคัญในการเลือกเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่เหมาะสมกับความต้องการทางธุรกิจของคุณ หากปราศจากการควบคุมอุณหภูมิในห้องพิมพ์ชิ้นงานของเครื่องพิมพ์การบรรลุความแม่นยำของขนาด และความสามารถในการพิมพ์ซ้ำด้วย ABS Filament นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

การใช้งาน MAKERBOT ABS | ชิ้นงานพร้อมใช้ (End-Use Parts)

ตัวอย่าง: บรรจุภัณฑ์ใส่ชิ้นงานอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Housing)

ชิ้นงานพร้อมใช้จากการพิมพ์ 3 มิติ มักจะใช้สำหรับการผลิตในปริมาณน้อย และเป็นชิ้นงานที่มีการปรับปรุงขึ้นมาเอง เช่น ส่วนประกอบภายในของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การพิมพ์ชิ้นงาน 3 มิติ ด้วยพลาสติกเหล่านี้ให้อิสระในการออกแบบมากกว่ากระบวนการผลิตแบบเดิม นอกจากนั้นยังประหยัดเวลา และเงินมากกว่า

 

การใช้งาน MAKERBOT ABS | เครื่องมือในกระบวนการผลิต (Manufacturing Tools)

ตัวอย่าง: แขนกลสำหรับขัด (Dual Sander for Manufacturing Arm)

เครื่องมือในกระบวนการผลิตใช้ช่วยในการผลิต และประกอบผลิตภัณฑ์โดยยึด, ป้องกัน, นำทาง, และวัดชิ้นงาน เครื่องมือในกระบวนการผลิตมีหลากหลายประเภท เช่น Robot End-Effectors, Jigs & Fixtures, Visual Gauges, Molding Patterns และอื่นๆ การมีเครื่องมือในกระบวนการผลิตที่เหมาะสม ซึ่งปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของแต่ละส่วนงานสามารถส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพ และต้นทุนการผลิต

 

การใช้งาน MAKERBOT ABS | ชิ้นงานตัวอย่างสำหรับใช้ในการทดสอบ (Functional Prototypes)

ตัวอย่าง: ปั้มตัวอย่างสำหรับทดสอบการประกอบชิ้นงาน (Functional Pump Assembly Prototype)

ชิ้นงานตัวอย่างสำหรับใช้ในการทดสอบ และวัดความถูกต้อง ถูกนำมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ และกระบวนการทางวิศวกรรมเพื่อทดสอบความถูกต้องของขนาดชิ้นงาน ฟังก์ชันการทำงาน และรูปแบบเพื่อลดความเสี่ยงในการออกแบบ และข้อผิดพลาดที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งพบได้ในวงจรการผลิตในภายหลัง ต้นแบบเหล่านี้มีประโยชน์มากที่สุดเมื่อดู และทำงานได้ใกล้เคียงกับการออกแบบชิ้นงานที่เสร็จแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม : MakerBot ABS
สอบถามราคา : MakerBot ABS 
แนะนำวัสดุ Filament สำหรับ 3D Printer 

ทำไมวิศวกรจำนวนมากขึ้นถึงเลือก METHOD X เพื่อพิมพ์ชิ้นงาน ABS ที่มีความซับซ้อนและทนทาน

MakerBot METHOD X ผสมผสานความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีจาก Stratasys® เข้ากับความง่ายในการใช้งานของ MakerBot ทำให้ MakerBot เป็นเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ระดับอุตสาหกรรมในราคาที่จับต้องได้ง่าย

MakerBot ABS มีคุณสมบัติทางความร้อน และทางกลที่ยอดเยี่ยม ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงชิ้นงานพร้อมใช้ (End-Use Parts) เครื่องมือช่วยในกระบวนการผลิต และชิ้นงานตัวอย่างสำหรับใช้ในการทดสอบ (Functional Prototypes) ห้องอบระบบหมุนเวียนความร้อนให้อุณหภูมิสภาพแวดล้อมในการพิมพ์ชิ้นงานสูงถึง 100°C ทำให้การขึ้นรูปชิ้นงานในแต่ละเลเยอร์มีความเสถียร ส่งผลให้ชิ้นงานที่มีความแข็งแรงสูงพร้อมผิวที่สวยงาม ด้วย MakerBot METHOD X วิศวกรสามารถออกแบบ ทดสอบ และผลิตโมเดล และชิ้นงานพร้อมใช้ ด้วยวัสดุ ABS เกรดที่ใช้ในกระบวนการผลิต นอกจากนั้นยังมาพร้อมรูปทรงที่ซับซ้อน ด้วยอิสระในการออกแบบที่ไม่จำกัด

METHOD X KEY FEATURES:

1. MAKERBOT REAL ABS

MakerBot ABS สามารถทนต่ออุณหภูมิสูงขึ้น 15°C มีความแข็งแกร่งมากขึ้น (Strong) 26% และแข็ง (Rigid) กว่า 12% เมื่อเทียบกับ ABS Material ที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อใช้ในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วไป

 

2. 100°C CIRCULATING HEATED CHAMBER

ควบคุมอุณหภูมิ และคุณภาพของทุกๆ เลเยอร์ของชิ้นงาน ไม่ใช่แค่เลเยอร์แรก แม้ว่าการให้ความร้อนที่ฐานพิมพ์จะมีประสิทธิภาพในการลดการบิดงอของชิ้นงาน แต่ MakerBot Method ยังพัฒนาต่อไปอีก ด้วยการให้ความร้อนในสภาพแวดล้อมการพิมพ์ทุกทิศทาง ตลอดระยะเวลาของการพิมพ์ชิ้นงาน

 

3. DUAL PERFORMANCE EXTRUDERS

ระบบหัวพิมพ์คู่ สามารถสร้างชิ้นงานได้รวดเร็ว และให้ความแม่นยำยิ่งขึ้น

 

4. SOLUBLE SR30 SUPPORT MATERIAL

วัสดุรองรับสามารถกำจัดได้ด้วยสารละลาย ซึ่งพัฒนาโดย Stratasys® ทำให้สามารถผลิตชิ้นงานต้นแบบ และแบบจำลองด้วยวัสดุ ABS Filament ที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ในการแกะวัสดุรองรับด้วยมือหรืออุปกรณ์อื่น ๆ

 

5. DRY-SEALED MATERIAL BAYS

ช่องใส่วัสดุป้องกันความชื้นทำให้เกิดการป้องกันเกือบจะสมบูรณ์แบบ เพื่อให้วัสดุปราศจากความชื้น ชุดเซ็นเซอร์ในตัวช่วยให้วัสดุของคุณถูกจัดเก็บไว้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ก่อนหน้านี้มีเฉพาะใน เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ระดับอุตสาหกรรมเท่านั้น

 

6. ULTRA-RIGID METAL FRAME

โครงสร้างโลหะที่มั่นคงแข็งแรงออกแบบมา ให้เหมาะสมกับการทำงานที่ต้องการความเสถียรที่สุด ช่วยให้พิมพ์ชิ้นงานมีสม่ำเสมอมากขึ้น ด้วยความแม่นยำของชิ้นงานที่ดีขึ้น และความล้มเหลวที่น้อยลง

 

7. SEAMLESS CAD TO PART WORKFLOW

ปรับปรุงขั้นตอนการทำงานของคุณด้วยการสอบเทียบ (Calibration) อัตโนมัติ การใส่วัสดุ การตรวจจับวัสดุ และอื่นๆ นอกจากในส่วนของซอฟต์แวร์ยังรองรับไฟล์ CAD จากซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น SOLIDWORKS, Fusion 360 และ Onshape และอื่นๆ ได้โดยตรงไม่ต้องเสียเวลาแปลงไฟล์เป็นสกุล stl

 

8. METHOD FOR BUSINESS

MakerBot Method ได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ทางธุรกิจที่มีความต้องการผลลัพธ์สูง ทำงานได้ต่อเนื่อง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในทีมของคุณ ด้วยข้อเสนอทางธุรกิจที่สมบูรณ์ และครบวงจรที่สุดของเรา ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ 3 มิติ ของเราช่วยคุณสร้างโซลูชันการพิมพ์ 3 มิติ ที่ปราศจากความเสี่ยง 100%

MakerBot ABS มีคุณสมบัติทางความร้อน และทางกลที่ยอดเยี่ยม ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงชิ้นงานพร้อมใช้ (End-Use Parts) เครื่องมือช่วยในกระบวนการผลิต และชิ้นงานตัวอย่างสำหรับใช้ในการทดสอบ (Functional Prototypes) ห้องอบระบบหมุนเวียนความร้อนให้อุณหภูมิสภาพแวดล้อมในการพิมพ์ชิ้นงานสูงถึง 100°C ทำให้การขึ้นรูปชิ้นงานในแต่ละเลเยอร์มีความเสถียร ส่งผลให้ชิ้นงานที่มีความแข็งแรงสูงพร้อมผิวที่สวยงาม ด้วย MakerBot METHOD X วิศวกรสามารถออกแบบ ทดสอบ และผลิตโมเดล และชิ้นงานพร้อมใช้ ด้วยวัสดุ ABS เกรดที่ใช้ในกระบวนการผลิต นอกจากนั้นยังมาพร้อมรูปทรงที่ซับซ้อน ด้วยอิสระในการออกแบบที่ไม่จำกัด

ข้อมูลเพิ่มเติม : MakerBot
สอบถามราคา : MakerBot 
แนะนำวัสดุ Filament สำหรับ 3D Printer 
MakerBot Method X เครื่องจิ๋วพลังถึก พรินต์นานต่อเนื่อง ชิ้นงานคุณภาพระดับอุตสาหกรรม_HD
A.I. มั่นใจ MakerBot ทำ Prototype ก่อนผลิต ลดเวลาและต้นทุนได้จริง

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ