Article - SolidWorks Plastics, Article - White Paper, Article Mi, Articles

การลดน้ำหนักของชิ้นงาน และแก้ปัญหารอยยุบบนพื้นผิว ด้วยเทคนิค Gas Assisted Injection

ในการออกแบบชิ้นงานพลาสติกนั้น ความท้าทายอย่างนึงที่นักออกแบบต้องพบเจอบ่อยๆ ก็คือ การออกแบบชิ้นงานที่มีความแข็งแรง ในขณะเดียวกันก็ต้องการน้ำหนักที่น้อยลงด้วย

เนื่องจากในปัจจุบันการออกแบบชิ้นงานนั้นนอกจากจะต้องการความแข็งแรงแล้ว ยังต้องคำนึงถึงต้นทุนของวัตถุดิบพลาสติกที่แพงขึ้น น้ำหนักของชิ้นงานเมื่อต้องนำไปประกอบเข้ากับชิ้นงานส่วนอื่นๆ รวมถึงความสวยงามภายนอกที่ยังคงต้องมีอยู่ สำหรับงานฉีดพลาสติกบางอย่างนั้น เช่น มือจับภายในรถยนต์ มือจับสำหรับเปิดตู้เย็น หรือชิ้นงานอื่นๆ ที่มีความหนามากๆ มักจะหลีกเลี่ยงได้ที่จะประสบปัญหาชิ้นงานมีน้ำหนักที่มากเกินไป และเกิดปัญหาการบิดตัว เสียรูปหรือเกิดปัญหารอยยุบบนผิวชิ้นงานอันเนื่องมาจากความหนาที่มากเกินไปของชิ้นงานนั้นเอง โดยในบางครั้งนักออกแบบก็มักจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการลดขนาดความหนาของชิ้นงานลง และเพิ่มสันเสริมแรง (RIB) เข้าไปด้านล่างของชิ้นงานแทน ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นต้องแลกมากับความสวยงามของชิ้นงานที่น้อยลง และเสี่ยงต่อการเกิดรอยยุบที่มากขึ้นบนผิวชิ้นงาน

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://bit.ly/3iF69BR

สนใจอ่านฉบับเต็ม ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ PDF ฟรี!!!




Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ