Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

Celebrating 25 Years of SolidWorks

SolidWorks ฉลองครบรอบ 25 ปี : จากจุดเริ่มต้นในปี 1993

ย้อนเวลากลับไป: ภาพแห่งความทรงจำของทีมผู้ผลิต SolidWorks ถ่ายเมื่อปี 1994 (เรียงจากด้านหน้าไปด้านหลัง) Dr. Constantine Dokos, Scott Harris, Bob Zuffante, Mike Payne และ Jon Hirschtick กำลังดูรายละเอียดหลังจากปล่อยรุ่นทดลองใช้ในช่วงแรก ยังมีอีกคนที่ไม่อยู่ในรูปคือ Tommy Li

SolidWorks ฉลองวันเกิดครบรอบ 25 ปี

เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากว่า นับจากวันที่ 30 ธันวาคม 1993 จนถึงตอนนี้ เป็นเวลามากกว่า 25 ปีแล้วที่ SolidWorks อยู่คู่กับวงการวิศวกรรม ถ้าย้อนกลับไปในปี 1993 SolidWorks ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการวิศวกรรมเลยก็ว่าได้ ที่ได้มีการเปลี่ยนจากการทำงานบน UNIX ซึ่งมีผู้ใช้งานน้อยเพราะมีราคาที่แพงมาก มาเป็นการทำงานบน Microsoft ที่ราคาไม่แพง จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้มากกว่า

สำหรับหลายๆ คนที่เกิดหลังจากที่ Windows ได้เปิดตัวแล้วอาจจะไม่รู้สึกอะไรเท่าไรกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในของปี 1980 ณ ตอนนั้นผมยังเป็นแค่นักศึกษาที่สถาบันวิจัย CAD ที่ MIT การที่จะสามารถเป็นเจ้าของสิทธิ์การใช้งานสัก 1 สิทธิ์นั้น จะต้องซื้อมาในราคาหลายแสนเหรียญดอลล่าร์เลยทีเดียว ซึ่งผู้ผลิต CAD ไม่ได้ขายเพียงแค่ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Turnkey System เท่านั้น แต่ยังเป็นการขายโต๊ะและเก้าอี้อย่างเป็นทางการสำหรับนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์อีกด้วย อันนี้เรื่องจริงนะ จากสิ่งที่เล่ามานี้เองจึงเป็นที่มาของของแนวความคิดที่เราสามารถที่จะซื้อซอฟต์แวร์ที่สามารถที่จะใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากพอสมควรเลยทีเดียว

ผมบอกได้เลยว่าในตอนนั้นเป็นยุดที่การเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ยังเป็นเพียงแค่การพิมพ์ลงบนกระดาษที่ต้องเจาะรู 3 อันเพื่อเข้าเล่ม ซึ่งต่างกับปัจจุบันมากที่ข่าวสารต่างๆ จะถูกเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต ใครพอจะจำอิทธิพลของ Steve Wolfe ในเรื่อง Computer Aided Design Report ได้บ้าง

ผมได้ทำการบันทึกเอกสารที่มีการตีพิมพ์เมื่อเดือนตุลาคมปี 1995 เอาไว้ ซึ่งมีหัวข้อว่า The Windows 95 Era Begins” และ “Move Over Pro/E: The Next Generation Has Arrived” (ได้มีการพูดถึง SolidWorks รุ่นแรกเอาไว้) ณ ตอนนั้น Wolfe  ได้พูดไว้ว่า There were at least 100 times more PCs than UNIX workstations ดังนั้น Microsoft สามารถที่จะกระจายค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซอฟต์แวร์ไปยังฐานลูกค้าที่มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น

Wolfe พูดต่อไว้ว่า “Microsoft สามารถที่จะพัฒนาคุณสมบัติที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Microsoft เลยก็คือ ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่ง UNIX ไม่สามารถทำได้ เช่น ผู้ใช้งาน ระบบปฎิบัติการ Windows สามารถตรวจสอบสถานะของเครื่องพิมพ์ เพียงแค่กดเลือกที่ไอคอนของเครื่องพิมพ์ ผู้ใช้งานก็สามารถที่จะดูลำดับการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ได้ทันที ซึ่งต่างกับในระบบของ UNIX ที่ผู้ใช้งานจะต้องจดจำและพิมพ์ชุดคำสั่งในหน้า Command Prompt เพื่อดูสถานะของเครื่องพิมพ์”

น่าทึ่งใช่ไหมละ ผู้นำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ก็รู้สึกทึ่งกับสิ่งที่ Microsoft ทำขึ้นมา เพียงแค่กดเลือกที่ไอคอนของเครื่องพิมพ์เพื่อดูสถานะและสั่งให้เครื่องพิมพ์ทำงาน ซึ่งนั้นก็เป็นเพียงแค่เรื่องราวบางส่วนที่เป็นสิ่งที่จุดประกายในการที่จะทำ SolidWorks

มีหลายคนบอกผมซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า CAD ไม่สามารถที่จะทำงานบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ ความแรงของเครื่องคงไม่พอ และคนที่ใช้งานมาก่อนคงไม่อยากเปลี่ยนหรอก แต่อย่างที่ทุกคนเห็นว่าปัจจุบันผลลัพธ์ออกมายังไง

ในการฉลองวันเกิดครบรอบ 25 ปีของ SolidWorks ผมอยากจะแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ผมเก็บไว้ในแฟ้มส่วนตัวของผมให้ทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งอาจจะถือว่าโพสต์นี้เป็นการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการของ SolidWorks Smithsonian ก็ว่าได้ งั้นเราไปย้อนความหลังกันเลยดีกว่า

 SolidWorks เคยมีชื่อเดิมว่า Winchester Design Systems”

ตัวผมเองชอบที่จะฟังเรื่องประวัติต่างๆ ของบริษัท รวมไปถึงการทราบถึงที่มาที่ไปของการตั้งชื่อบริษัทนั้นๆ อย่างที่เคยได้ยินมาก็คือ Amazon ที่เคยจะมีการตั้งชื่อว่า Relentless แต่เพื่อนๆ ของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ก็ได้บอกกับ Bezos ว่า ชื่อ “Relentless” ไม่เป็นมงคล และจากข่าววงในยังมีอีกหลายๆ ชื่อที่ Bezos ได้คิดเอาไว้ว่าจะตั้งเป็นชื่อบริษัทของตัวเอง เช่น “Awake.com”, “Bookmail.com” และ “Browse.com.”

ไม่ต่างอะไรกับ SolidWorks เลย เพราะตอนแรก SolidWorks ไม่ได้ถูกเรียกว่า SolidWorks แต่พวกเราได้มีการตั้งชื่อชั่วคราวเอาไว้ว่า “Winchester Design Systems” หลังจากที่เราตกลงใช้ชื่อชั่วคราวนี้ มันก็ทำให้พวกเรามีเวลาพอที่จะคิดชื่ออื่นที่เหมาะสมมากกว่านี้ สาเหตุที่ได้มีการตั้งชื่อชั่วคราวว่า “Winchester Design Systems” ก็เพราะว่าบริษัทของเราตั้งอยู่หลังหน้าต่างชั้นที่สองของคอนโดของผมเอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ 50 Edward Drive, Winchester, Massachusetts

ณ ตอนนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าใครอาศัยอยู่ในคอนโดนั้นต่อ พวกเขาจะไม่รู้เลยว่าที่แห่งนี้เป็นที่ที่ผลิตคิดค้นสิ่งต่างๆ ที่น่าทึ่งมากมาย รวมไปถึง CAD ที่พวกเราเป็นผู้คิดค้นด้วย นับตั้งแต่ปี 1993 จนก่อนที่พวกเราจะย้ายที่ตั้งบริษัท

SolidWorks เคยเกือบถูกเรียกว่า OmniCAD”

ชื่อ “OmniCAD” ออกเสียงคล้ายกับกลุ่มคนชั่วที่มีพลังวิเศษ ซึ่งอาจจะเหมาะถ้าอยู่ในหนังเรื่อง Iron Man ส่วนชื่อ “PowerCAD” ฟังดูแล้วก็คล้ายๆ กับ ชื่ออาหารเสริมที่ต้องเขย่าผสมกับโปรตีน จากชื่อเหล่านั้นคือชื่อที่เราได้มีการออกแบบเป็นหัวจดหมาย (ไม่แน่ใจว่ายังรู้จักหัวจดหมายกันอยู่รึป่าว) ชื่อเหล่านั้นได้ถูกจำลองออกมา แล้วดูถึงความเป็นไปได้ก่อนที่จะจบลงที่ชื่อ SolidWorks ผมจำได้ว่าผมเคยทำเป็นป้ายแล้วแขวนชื่อเหล่านั้นไว้ที่หน้าบริษัท เพื่อจะดูว่าชื่อไหนเป็นชื่อที่เหมาะสมมากที่สุดในการเลือกชื่อทุกครั้ง เมื่อมีการระดมความคิด มันเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่จะช่วยให้ความคิดเหล่านั้นออกมาในแบบที่ต้องการ

แน่นอนว่า วิสัยทัศน์ที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของเราไม่ได้รับผลกระทบจากชื่อที่พวกเราเลือกมาตั้งเป็นชื่อของธุรกิจ แต่ไม่แน่ถ้าเป็นในจักรวาลอื่น คำว่า SolidWorks อาจจะมีความหมายไม่ดีแล้วไม่เป็นที่ยอมรับแบบชื่อก่อนหน้านี้ก็เป็นไปได้

ผมจำได้ว่า ผมเคยเล่นแยกคำบนกระดาษโน๊ตเมื่อผมร่วมงานประชุมที่ Daratech VAR Conference ในปี 1994 คำว่า SolidWorks เป็นการร่วมกันระหว่างคำว่า Solid และก็คำว่า Works เข้าด้วยกัน จึงกลายเป็นชื่ออย่างที่เห็น SolidWorks ได้ถูกสร้างขึ้นมาก่อนที่จะมีอินเตอร์เน็ต (เชื่อหรือไม่) ดังนั้นเราจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ URL ว่าจะใช้งานได้หรือไม่ และนอกจากนี้ SolidWorks.com ยังเคยเป็นหนึ่งใน 100,000 เว็ปไซต์ที่มีการใช้งานบนโลกอินเตอร์เน็ต และผมยังจำได้ว่าในการประชุมบอร์ดบริหาร พวกเรายังเคยมีการถกเถียงเกี่ยวกับประโยชน์ของการลงทุนในเว็บไซต์ว่าควรจะทำหรือไม่ คุณจะเห็นได้ว่า ต้นแบบของเว็บไซต์ SolidWorks ในปี 1996 ที่ถูกเก็บไว้โดย Wayback Machine ตามรูปด้านล่าง

 

แบบร่างแนวความคิดเริ่มต้นของ Feature Manager

ไม่สำคัญว่าตอนนี้คุณจะใช้งาน 3D CAD ตัวไหนอยู่ สิ่งที่เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของตัวซอฟต์แวร์ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไปก็คือ Feature Manager ก่อนที่จะมี SolidWorks ตอนนั้นยังไม่มีเครื่องมือแบบ Feature Manager เลย แต่ตอนนั้นแน่นอนว่ามีเครื่องมืออื่นๆ ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องทำการเก็บรายละเอียดที่เป็นการเขียนด้วยมือเอาไว้ เพื่อเอามาเขียนเป็นชุดคำสั่ง จากการสังเกตการใช้งานจากผู้ใช้งาน Pre-SolidWorks คุณพอจะนึกออกไหม ถ้าวันนี้เราต้องมาทำอะไรแบบนั้น ดังนั้นเราจึงได้คิดค้น Feature Manager รุ่นแรกออกมาในปี 1994 จากร่างแนวความคิดพื้นฐานที่เรามี

แล้วใครคือลูกค้าเจ้าแรกของ SolidWorks

จากที่เรามีบันทึกเอาไว้ ณ ตอนนั้น มีลูกค้า 2 ราย ที่เราสามารถพูดได้ว่าเป็นลูกค้ารายแรกของ SolidWorks นั่นก็คือ Dr. Bill Townsend ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ Barrett Technology (บริษัทออกแบบหุ่นยนต์ชั้นนำของโลก) เป็นลูกค้าเจ้าแรกที่ทำการสั่ง SolidWorks

และยังมีลูกค้าอีกเจ้า นั้นก็คือ Kendrick Vanswearingen วิศวกรจาก Addison, Illinois เป็นลูกค้าเจ้าแรกที่ทำการชำระเงินให้เรา SolidWorks ก็ไม่ต่างอะไรกับกับภัตตาคารจีนที่ภูมิใจที่จะนำเสนอรายได้ก้อนแรกของพวกเขา ณ ตอนนั้นผมก็ได้ทำสำเนาของเช็คใบแรกเก็บไว้ด้วย ซึ่งเป็นเช็คใบแรกที่สั่งจ่ายให้กับ SolidWorks Corporation

 

ข้อความของ Andy จาก The Office”

เมื่อมองย้อนกลับไป ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่า เหตุการณ์เล่านั้นเป็นช่วงเวลาที่มีค่าและน่าจดจำมากที่สุดในชีวิตของผม และเหตุการณ์เหล่านั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยด้วย มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ลูกสาวของผมได้ทำการ์ดและเขียนข้อความในการ์ดด้วยมือว่า “ฉันหวังว่ามันจะมีวิธีที่ทำให้ฉันได้รู้จักคุณในวันเก่าๆ ที่แสนดี ก่อนที่คุณจะจากไป” ซึ่งเป็นข้อความของ Andy Bernard (แสดงโดย Ed Helms) จากตอนสุดท้ายของเรื่อง “The Office”

และนั่นก็คือสิ่งที่ผมรู้สึกเมื่อผมมองกลับมาที่ SolidWorks ซึ่งจริงๆ แล้ว ตอนนี้ SolidWorks จะต้องสะกดด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด แต่ด้วยความรักและคิดถึง ผมจึงอยากจะเขียนคำว่า SolidWorks ในแบบดั้งเดิมที่ S และ W เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ เหมือนตอนเริ่มต้นที่มี SolidWorks

คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ San Francisco 49ers และ Philadelphia 76ers มาก่อน มันเลยทำให้ผมอยากจะคิดเช่นนี้กับ SolidWorks ว่า เพื่อนร่วมงานทุกคน รวมไปถึงลูกค้าจากปี 1995 หรือก่อนหน้านี้ทุกท่าน พวกท่านคือ “SolidWorks 95ers” สำหรับผม พวกคุณทุกคนคือคนที่พิเศษมากๆ

ถึงพวกคุณทุกๆ คนที่ได้มีส่วนช่วยสร้าง SolidWorks และสนับสนุนตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าคุณจะเป็น 95ers หรือไม่ หรือได้มีการเข้าร่วมกับ SOLIDWORKS หลังจากนั้น หรือเป็นส่วนหนึ่งของ Dassault Systèmes ผมอยากจะขอบคุณจากใจอีกครั้ง ที่ผ่านมามันคือการเดินทางที่มหัศจรรย์มาก ผมหวังว่าพวกคุณทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงมีความสุขไม่มากก็น้อยกับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ในอดีตของพวกเรา SolidWorks

  • ขอสาธิตการใช้โปรแกรม หรือสัมมนาออนไลน์ได้ฟรี คลิ๊ก SOLIDWORKS
  • ขอราคาพิเศษ SOLIDWORKS คลิ๊ก PROMOTION

ที่มา: Celebrating 25 Years of SolidWorks: Founding Memories From 1993

แปลและเรียบเรียงโดย: สรวัฒน์ นาคมณี


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ