Tips & Tricks – GstarCAD Ci

ทำ Block จาก CAD ส่งไป BIM ง่ายกว่าที่คิด

ปัจจุบันงาน CAD 2D ยังมีความสำคัญอยู่เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่ยังมีผลกับพฤติกรรมการใช้งาน การที่จะเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี  BIM  (Building Information Modeling) ยังต้องใช้เวลาเพื่อการเรียนรู้ แต่เมื่อเราเข้าใจสิ่งต่างๆ แล้ว การใช้โปรแกรม BIM จะเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ทั้งประหยัดเวลาและเพิ่มความแม่นยำของการถอดปริมาณ แต่เทคนิคในวันนี้อยากขอเสนอ Tips & Tricks  การทำ Block จาก CAD ที่จะช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ ช่วยให้การทำงานง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นของการนำวัตถุ CAD 2D Import เข้าไปใช้งานในเทคโนโลยี BIM ซึ่งสามารถประหยัดเวลาในการเขียนใหม่ จากตัวโปรแกรม BIM โดยตรงมีวิธีการดังนี้

วิธีการทำ Block จาก CAD ให้เข้าโปรแกรม BIM

เข้าไปที่ เมนู  File >> Block >> Block Definition

1

1.       ตั้งชื่อวัตถุที่เราต้องการมาทำเป็น Block

2.       จากนั้นให้ผู้ใช้งานเลือกวัตถุ

3.       กำหนดจุด Pick Point  เพื่อเป็นจุดอ้างอิง

32

เมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้วเวลาเราเลือกวัตถุ ตัวโปรแกรมจะทำการเลือกทั้งชิ้น

4

 

จากนั้น ผู้ใช้งานสามารถทำการ Import ไฟล์ ที่เราทำ Block นั้น เข้าโปรแกรม BIM (Building Information Modeling) ได้ง่ายๆ แค่ผู้ใช้งาน เปลี่ยนเรเยอร์ ของ Block และทำงานต่อจากโปรแกรม BIM เท่านี้ผู้ที่ยังไม่ถนัดโปรแกรม BIM  ก็ยังสามารถใช้วิธีทำงานแบบนี้ได้ เพื่อประหยัดเวลากับการเริ่มต้นเขียนใหม่นั้นเอง

   ****โดย ชนกานต์ เหรียญรุ่งโรจน์ Chanakarn Rianrungroj ****

สามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพียงกด Subscribe วารสารออนไลน์ประจำเดือน ที่รวบรวมข่าวสาร นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่งอาคาร ด้วยเทคโนโลยี BIM ที่พร้อมจะปลุกแรงบันดาลใจ และไอเดียแปลกใหม่ให้คุณได้ที่นี่ หรือเข้าไปชมวารสารออนไลน์ย้อนหลังได้ที่ลิงค์ด้านล่างค่ะ

Header-AI

Ai_HH_02


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ