Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

What’s New Archicad 25 ยกขบวนฟีเจอร์ใหม่เสริมทัพงานออกแบบและงานก่อสร้างไทย

ยกขบวนฟีเจอร์ใหม่เสริมทัพงานออกแบบและงานก่อสร้างไทย พร้อมแล้วกับ What’s New Archicad 25 ที่จะมาช่วยในการทำงานของคุณ มาดูกันว่าในเวอร์ชั่น Archicad 25 นี้จะมีอะไรใหม่ๆ บ้างครับ 

1. Collaborate

การออกแบบอาคารอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นเป็นผลจากการทำงานแบบร่วมมือกันระหว่างสถาปนิก วิศวกร และผู้รับเหมา ผลักดันให้เกิดการทำงานร่วมกันแบบ Open BIM ซึ่งโปรแกรม Archicad รองรับไฟล์มากกว่า 40 รูปแบบ เช่น DWG, PDF และ XLS ตลอดจนรับ ส่งไฟล์ IFC และ BCF (BIM Collaboration Format) ซึ่งเป็นมาตฐานข้อมูลกลางของ BIM Model ช่วยให้สื่อสารปัญหาได้ครอบคลุมมากขึ้น

1.1 New Native Survey Point

Archicad 25 เพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดการพิกัดจุดสำรวจ ตามตำแหน่งพื้นที่โครงการตรงกับพิกัดแท้จริงได้ง่ายขึ้น เป็นศูนย์รวมการทำงาน OPEN BIM ส่งออกข้อมูลไปใช้ร่วมกับไฟล์อื่นได้ อย่างเช่น ไฟล์ IFC BCF และยังให้การทำงานร่วมกันที่ดีขึ้นกับรูปแบบไฟล์ทั่วไป (เช่น DXF , DWG)

 

1.2 Easy Migration from Revit to Archicad

เพิ่มเครื่องมือการทำงานร่วมกันในรูปแบบโมเดลระหว่างโปรแกรม Revit กับ Archicad โดยรวมฟังก์ชั่น Add-on RFA & RVT Geometry Exchange เข้าไว้ด้วยกันกับ Archicad สามารถใช้งานร่วมกับรูปแบบไฟล์ Revit ได้ถึงเวอร์ชั่น 2021

1.3 Interoperability with Revit

การทำงานร่วมกันที่ดีขึ้นกับวิศวกร โดยใช้ซอฟต์แวร์ Revit MEP รองรับรูปแบบไฟล์ Revit ได้ถึงเวอร์ชั่น 2021 นำเข้าวัตถุนามสกุล RFA (Revit Families) รวมถึงรองรับอุปกรณ์ MEP มาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ MEP ใน ArchiCAD ในรูปของ Object ได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งส่งออกโมเดล 3 มิติ เป็นไฟล์ RVT และรับโมเดล 3D RVT ภายใต้การทำงานรูปแบบ Hotlink ช่วยให้ Combine Model ได้ดียิ่งขี้น

1.4 Solibri Connection Improvements

Solibri เป็นซอฟต์แวร์ตรวจสอบแบบจำลองชั้นนำที่ใช้สำหรับการตรวจสอบ BIM การควบคุมคุณภาพโมเดลตามกฎหมายก่อสร้าง ส่งผลให้ประหยัดเวลาและขจัดข้อผิดพลาดในโมเดล Archicad 25 ได้พัฒนาในส่วนการเชื่อมต่อโมเดลไป Solibri ได้โดยตรงด้วยโปรแกรมเสริม Archicad-Solibri Connection ซึ่งฟรีสำหรับผู้ใช้งานทุกท่านสามารถเลือกวัตถุชิ้นงานในโมเดล Solibri กับ Archicad ในตำแหน่งเดียวกัน เพื่อตรวจสอบได้รวดเร็วและอัตโนมัติ ลดขั้นตอนการ Save ไฟล์ และอัปโหลดไปมา ระหว่างโปรแกรม

2. Structural Analytical Model Improvements

2.1 Generation Rules Enhancements

กฎการสร้างเงื่อนไขโมเดลทางด้านการวิเคราะห์ช่วยให้วิศวกรโครงสร้างจัดรูปแบบโมเดลได้ดีขึ้น หลีกเลี่ยงการทำงานที่ยุ่งยากในแบบจำลองการวิเคราะห์โครงสร้าง ช่วยให้มั่นใจว่าแบบจำลองการวิเคราะห์โครงสร้างจะมีความต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับงานวิเคราะห์โครงสร้าง Archicad 25 มาพร้อมกับการปรับปรุง Offset Adjustments ด้วยวิธีการใหม่เพื่อรองรับโครงสร้างที่มีความซับซ้อนมากขึ้นและเปิดใช้งานวิศวกรโครงสร้างเพื่อสามารถควบคุมโดยใช้กับงานจริงให้ได้มากที่สุด

2.2 New Handling of Structural Loads

ทำงานร่วมกับวิศวกรโครงสร้างโดยไม่สูญเสียข้อมูล โดยมีเครื่องมือในการใส่ข้อมูลโครงสร้าง เช่น ข้อมูลน้ำหนักบรรทุก เพื่อส่งไปวิเคราะห์โครงสร้างที่ต้องการ เมื่อเปิดแบบจำลอง SAF ของวิศวกร Archicad 25 จะแสดงข้อมูล Load Structure อย่างถูกต้อง สามารถจัดการ Load Structure ได้ดีมากขึ้น เช่น การเชื่อมต่อ Load Structure หรือรวมโครงสร้าง วิศวกรโครงสร้างยังสามารถปรับหรือเพิ่มโหลดใหม่ในแบบจำลอง Archicad ได้อีกด้วย

2.3 Automatic Export Mapping of Manufactured Profiles

ประหยัดเวลาในการแลกเปลี่ยนไฟล์กับวิศวกรโครงสร้าง เมื่อส่งออกโมเดลโครงสร้างโดยเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนข้อมูลบน SAF Archicad 25 จะเชื่อมโยงกับโครงสร้างในโปรแกรมวิเคราะห์โดยอัตโนมัติ โดยอิงจากฐานข้อมูลที่กำหนดไว้

3. Design

การออกแบบที่ให้รายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม เพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นด้วยวิธีการเล็กๆ น้อยๆ มากมาย โดยมอบความสะดวก ความแม่นยำ และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

3.1 New Residential and Commercial Furniture

GRAPHISOFT ยังคงพัฒนา Object อย่างต่อเนื่องให้กับผู้ใช้งาน ด้วยการเพิ่ม Object ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งภายในถึง 39 ชิ้น ปรับแต่งรายละเอียดการตั้งค่าได้หลากหลาย โดยเฉพาะการออกแบบห้องครัวสามารถปรับรูปร่างเคาน์เตอร์แบบแยกส่วนให้ดูสมจริงมากขึ้น รวมไปถึงเตียงโซฟา ไม้แขวนเสื้อ ผ้าม่าน ราวแขวนเสื้อ โต๊ะ เก้าอี้ ที่นอน และเตา ปัจจุบันมี Library ที่มาพร้อมกับโปรแกรม ArchiCAD รวมแล้วกว่า 1,300 วัตถุแล้ว

 

3.2 Quick Shift Between 2D/3D Views

คุณรู้สึกยุ่งยากไหมกับการทำงานใน 3 มิติ แต่ต้องแก้ไขในหน้าแปลน 2 มิติ ปัจจุบัน Archicad ปรับปรุงติดตามวัตถุในมุมมองต่างๆ ได้อย่างราบรื่น เพียงเลือกวัตถุแล้วเปิดการมองเห็นสลับไปมาระหว่าง 2 มิติ และ 3 มิติ หรือซ่อนวัตถุที่เลือกเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้ดียิ่งขี้น

 

3.3 Polygonal Openings

ประโยชน์จากการถอดปริมาณที่แม่นยำยิ่งขึ้น ด้วยช่องเปิดผนังรูปทรงอิสระแบบกำหนดเอง สร้างช่องเปิดรูปร่างตามที่เราต้องการโดยใช้ Magic Wand ที่พอดีกับงานระบบ ส่งผลให้ได้การถอดปริมาณมีความแม่นยำมากขึ้น

3.4 Rhino 6 and 7 Connection Improvements

นำเข้าและส่งออกไฟล์ Rhino 6 และ Rhino 7 เพื่อใช้ประโยชน์จากเครื่องมือออกแบบโมเดลได้อย่างอิสระ จากนั้นเปลี่ยนไปใช้ Archicad เพื่อดำเนินการออกแบบและกระบวนการจัดทำเอกสารต่อไป

 

4. Stair Tool Improvements

4.1 New Along Chord Stair Construction Geometry Method

กำหนดความยาวแบบ Along Chord เป็นการคำนวณความยาวของลูกนอนบันไดแบบคิดระยะตามรัศมีโค้ง ของทางเดินบันไดที่เป็นไปตามมาตรฐานการออกแบบบันไดเฉพาะ วิธีการคิดตามส่วนโค้ง Along Arc ที่มี ยังใช้งานได้เหมือนเดิม

4.2 New Tread Symmetry Combinations for All Winder Types

เพิ่มทางเลือกออกแบบบันไดแบบ Winder กำหนดลูกนอนชานพักแบบเข้ามุมบันได (Asymmetric Going) และแก้ไขบันไดแบบกำหนดเองที่เป็นไปตามจุดประสงค์การออกแบบของคุณอย่างรวดเร็วและง่ายดาย

4.3 New Stair Landing Control

ควบคุมรูปแบบชานพักบันไดได้ดีขี้น ปัจจุบันสามารถปรับความยาวชานพักบันไดเพิ่มเติมได้โดยอัตโนมัติ สิ่งนี้มีประโยชน์เมื่อต้องปรับบันไดให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการออกแบบที่เปลี่ยนแปลงไป

5. Visualize

สถาปัตยกรรมเป็นมากกว่าการออกแบบอย่างมืออาชีพเกี่ยวกับความตั้งใจในการสื่อสารและการโต้ตอบระหว่างพื้นที่และปริมาณ Archicad 25 นำเสนอ นวัตกรรมมากมายเพื่อให้การออกแบบของคุณแสดงออกถึงอารมณ์มากขึ้น

What’s New Archicad 25
5.1 Display of Surface Textures in Sections and Elevation Views

การแสดงพื้นผิวได้ในหน้ารูปตัด และรูปด้าน นำเสอนการออกแบบในรายละเอียดที่เหมือนจริง แสดงพื้นผิว Textures ลวดลายวัสดุจริง ได้ในมุมมองรูปตัด และรูปด้าน โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์แก้ไขเพิ่มเติม

 

5.2 Realistic Soft-Shadow and Cover Fill Option On Textures

ตัวเลือกการเติมเงาและปกปิดที่สมจริงบนพื้นผิว นำเสนอการออกแบบด้วยรายละเอียดที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการปรับแต่งแสง เงา เพื่อเพิ่มเส้นขอบ และมุมมองระดับใกล้ – ไกล ได้ในรูปตัด รูปด้าน ซ้อนทับพื้นผิดด้วยลวดลายได้หลายหลาย (Cover Fill) ส่งผลให้งานมีคุณภาพ มีมิตินำเสนอได้หลากหลายรูปแบบ

5.3 Native Metal Graphics Technology for Mac Users

เทคโนโลยีกราฟิก Native Metal สำหรับผู้ใช้ Mac การเรนเดอร์ 3 มิติ บน Mac นั้นเร็วกว่าที่เคย Archicad ใช้ Metal ซึ่งเป็น API กราฟิกใหม่ของ Apple แทนที่ Open GL Metal สามารถเข้าถึงหน่วยประมวลผลกราฟิกได้เกือบโดยตรง ส่งผลให้ความเร็วในการเรนเดอร์เร็วขึ้น

6. Documant 

 

What’s New Archicad 25
6.1 New Graphic Override Options

พัฒนาทางเลือกใหม่สำหรับการแทนที่กราฟิกโมเดล เพลิดเพลินไปกับความยืดหยุ่นในการสื่อสารการออกแบบ ปรับปรุงการแสดงผลผ่าน Graphic Overrides สามารถเลือกสีโมเดลแบบ RGB Colors สำหรับ Background Fill Pens และ 3D surfaces อย่างเช่น ความโปร่งใสของพื้นผิว ปิด/เปิดการแสดงเส้นขอบบนพื้นผิวที่ตัด และไม่ได้ตัดผ่านวัตถุในโมเดล และสามารถ Synchronize การแสดงผล 2D และ 3D ได้ ช่วยในเรื่องของการตรวจสอบโมเดล และการนำเสนองานในมุมมองที่ต้องการ

6.2 New Labeling Option for MEP Elements

สัญลักษณ์ใหม่สำหรับงานระบบ การระบุรายละเอียดของโมเดลในส่วนงานระบบได้ดียิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มสัญลักษณ์สำหรับงานระบบ ซึ่งแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ MEP โดยอัตโนมัติ

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ Archicad 25 เชื่อว่าถูกอกถูกใจผู้ใช้งานแน่ๆ และสำหรับท่านใดที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ https://bit.ly/3zfmKB9


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ