Article - SIMULIAWORKS, Article Mi, Articles

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

ปัจจุบันนี้หลายๆ ภาคส่วนในกลุ่มอุตสาหกรรมได้ให้ความเชื่อมั่นในการใช้งานซอฟต์แวร์ CAE กันมากขึ้น ต่างจากสมัยเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากภาคการศึกษาของประเทศไทยที่มีการเรียน, การทำวิจัย โดยใช้ CAE กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเท่ากับว่าได้มีการผลิตบุคลากรเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น

ประกอบกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้ใช้เวลาในการคำนวณน้อยลงกว่าในอดีตอย่างมาก หลายองค์กรจึงปรับตัวนำ CAE มาใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่, ลดเวลา และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด และเติบโตต่อไปได้

ส่วนของซอฟต์แวร์ CAE ได้มีการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยขยับขึ้นไปอยู่บนระบบคลาวด์มากขึ้น แต่ในส่วนของบริษัท Dassault Systèmes ได้พัฒนารูปแบบที่เรียกว่า 3DEXPERIENCE® แพลตฟอร์มขึ้นมา โดยแพลตฟอร์มที่ว่านี้จะประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น CAD, CAM, CAE โดยทั้งหมดนี้จะทำงานประสานกันภายใต้ขั้นตอนการทำงานที่ได้กำหนดไว้โดยใช้ฐานข้อมูลเดียวกัน และมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กรผ่านแพลตฟอร์มได้ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวไปจะช่วยให้ลดข้อผิดพลาดในการติดต่อสื่อสารในการทำงานลงได้

ทั้งนี้ข้อดีของการทำงานบนแพลตฟอร์มพอจะสรุปได้ใน 3 ประเด็น คือ

1. ลดงบประมาณสำหรับการลงทุนในเรื่องฮาร์ดแวร์ลง

2. มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยสามารถเข้าถึงการใช้งานจากสถานที่ใด เมื่อไหร่ก็ได้

3. สามารถใช้งาน แชร์ข้อมูลระหว่างบุคลากรในองค์กรได้ง่าย อีกทั้งยังทำงานภายใต้ฐานข้อมูลเดียวกันที่มีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา

ในส่วนของ SIMULIAWORKS ซึ่งก็เป็นผลิตภัณฑ์ด้าน CAE ตัวหนึ่งที่อยู่ทำงานบนแพลตฟอร์มดังกล่าวไปแล้ว โดยจะประกอบด้วย SPE (Structural Professional Engineer) และ SME (Structural Mechanics Engineer) โดยจะอธิบายขอบเขตความสามารถของแต่ละตัวในลำดับถัดไป ซึ่งทั้งตัว SPE และ SME จะใช้ในงานด้านการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้าง หรือชิ้นงาน แต่ก็จะมีผลิตภัณฑ์อื่นอย่าง CFD หรือ Injection Molding ด้วยในเร็วๆ นี้

เทคโนโลยี SIMULIAWORKS

เทคโนโลยีที่มีอยู่ใน SIMULIAWORKS จะใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ SIMULIA ABAQUS หากพูดถึง ABAQUS แล้วต้องถือว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้การยอมรับ และใช้งานกันอย่างแพร่หลายในแวดวง CAE กล่าวได้ว่าแทบจะยกเอาความสามารถทั้งหมดที่มีอยู่ใน ABAQUS มาใส่ใน SIMULIAWORKS ก็ว่าได้ ทั้งนี้ตัว SIMULIAWORKS จะเน้นปัญหาที่เป็นรูปแบบสามมิติเท่านั้น ดังนั้นจะไม่มีเอเลเมนต์สองมิติที่ใช้กับงานประเภท Plane Stress, Plane Strain หรือ Axis-Symmetry ถึงอย่างนั้นแล้วก็ยังถือว่าเป็นการขยายขีดจำกัดด้านความสามารถของงานวิเคราะห์ในรูปแบบธรรมดาอย่างที่มีอยู่ใน SOLIDWORKS Simulation ให้กว้างออกไปอีกจึงเหมาะกับผู้ใช้งานที่มีพื้นฐานด้านวิศวกรรม และไฟไนต์เอเลเมนต์ เป็นอย่างดี รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการใช้งานความสามารถแค่เพียงบางส่วนของ SIMULIA ABAQUS

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

จุดแข็งของเทคโนโลยี SIMULIAWORKS

1. สามารถวิเคราะห์ปัญหาคอนแทคที่มีความซับซ้อนได้เป็นอย่างดี โดยการเซ็ตอัพไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนแต่อย่างใด

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

2. มีแบบจำลองของวัสดุให้เลือกใช้งานที่หลากหลายเหมาะสมกับประเภทของวัสดุ ยกตัวอย่างเช่น แบบจำลองวัสดุประเภท Anisotropy สำหรับจำลองพฤติกรรมของวัสดุ ประเภทโลหะแผ่น หรือ แบบจำลองวัสดุประเภท Hyperelastic สำหรับจำลองพฤติกรรมของวัสดุประเภทยาง เป็นต้น

3. มีเอเลเมนต์ให้เลือกใช้งานที่หลากหลายเหมาะสมกับปัญหางานแต่ละประเภท เช่น S3R, S4R, C3D10R, C3D8R, C3D20R เป็นต้น

4. มีเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างเมชได้ง่าย

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)

โดย SIMULIAWORKS สามารถที่จะทำงานร่วมกันกับ SOLIDWORKS หรือ SOLIDWORKS Simulation ที่มีอยู่เดิมได้เป็นอย่างดี หรือจะใช้งาน SIMULIAWORKS แบบโดดๆ ก็ได้

Benefit SIMULIAWORKS  

+ Static

+ Quasi-static

+ Implicit dynamics

+ Explicit dynamics (มีในSME)

+ Static perturbation

+ Buckle

+ Natural frequency extraction

+ Harmonic response

+ Random vibration

+ Modal dynamics

+ Complex frequency extraction (มีใน SME)

+ Steady-state heat transfer

+ Transient heat transfer

+ Material calibration (มีใน SME)

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตอบสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 082-699-6945

ข้อมูลเพิ่มเติม : SIMULIAWORKS   

SIMULIAWORKS คืออะไร ช่วยงานวิเคราะห์อย่างไร (CAE)


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ