Article Mi, Article-SolidWorks CAM, Articles

DIY สร้างเครื่อง CNC EP.06 #ระบบไฟฟ้า

ในเครื่องจักรเราหนีไม่พ้นระบบไฟฟ้าแน่นอนครับ ไม่ว่าจะไฟฟ้ากำลัง หรือ ไฟฟ้าควบคุม

แต่ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนเลยครับว่า ความรู้ทางด้านนี้ผมน้อยมากๆ เอาเป็นว่าแค่พอต่อตามสัญลักษณ์ได้ ให้คิดวงจรเองนั้นทำได้แต่วงจรง่ายๆ ไม่มีความซับซ้อนอะไรมากนะครับ

ไฟฟ้ากำลัง Power Electrical

เป็นระบบไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟหลักเข้าอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถสตาร์ทหรือ เริ่มการทำงานได้ ไม่มีความซับซ้อนอะไรมากนัก

ก่อนอื่นเราต้องออกแบบขั้นตอนต่างๆ ก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

ผมใช้ระบบ Relay เข้ามาเป็นตัวควบคม Contact ต่างๆ เพื่อจ่ายไฟให้ระบบ โดยมีปุ่ม Start / Stop / Emergency เมื่อกด Start ตัว Relay จะทำงาน ทำให้ Contact ทำงานไฟก็สามารถเข้าระบบได้ และเมื่อกด Stop ก็จะทำการตัดกระแสไฟที่เข้า Relay ออก Contact ก็จะจากออกจากกัน ไฟฟ้าก็จะถูกตัดออกจากระบบ หากเกิดฉุกเฉินอะไรก็ตบ Emergency เพื่อหยุดทุกอย่างได้ทันทีเช่นเดียวกัน ลืมไปว่ามีไฟแสดงสถานะด้วยนะครับ

หากหน้า Contact มีไม่พอก็ทำการเพิ่มจำนวนของ Relay เข้าไป

Relay หน้าตาตู้ประมาณนี้ครับ

ระบบไฟฟ้าควบคุม Electrical Control

ใช้ควบคุมอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Power Draw Bar / Valve ที่ควบคุมระบบลม และระบบเปลี่ยนทูลต่างๆ

ในส่วนนี้ทำไม่ยากมากนักครับ เพราะว่า Controller ที่ใช้นั้นมีสายสัญญาณออกมาเยอะมากๆ เลือกใช้สายให้ตรงกับคู่มือ และอุปกรณ์ที่ต้องการควบคุมได้ง่ายๆ นี่ คือ ข้อดีของการใช้ Controller ประเภทนี้ครับ เราแค่เอาสายสัญญาณที่ออกจาก Controller มาเสียบขาเข้าของ Relay Module ได้เลยง่ายมากๆ ส่วนจะใช้ Active Hi / Low ก็ปรับเอาที่ Relay module ได้เลยครับ

ความยากมันอยู่ตรงที่ผมเองก็มือใหม่หัดขับซะด้วยนี่และครับ เดินแรกๆ นี่ยังกะเส้นก๋วยเเตี๋ยว ยุ่งเหยิงมากๆ เส้นไหนเป็นเส้นไหนไม่รู้ทีนี้งงไปหมด นอกจากคิดวงจรยากแล้ว สิ่งที่ยากกว่านั้น คือ การรวบสายไฟนี่ละครับ 555

เมื่อเราทดลองเราก็ทำการต่อแบบชั่วคราว…. เพื่อเทสระบบทั้งหมดให้สมบรูณ์ก่อนจึงรื้อออกเพื่อทำการเดินสายเข้าท่อเก็บเข้ารางใส่สายรัดให้เรียบร้อยทีหลัง เพราะถ้าเก็บใส่ท้อร้อยสายไฟแต่แรกก็เกรงว่าจะไม่จบง่ายเพราะต้องถอดเข้าถอดออกอย่างแน่นอน……

กว่าจะบรรลุ เล่นกันเมื่อยหลังเลยทีเดียว

เมื่อเสร็จและทดสอบระบบโดยรวมผ่านแล้วก็ Mark สายให้เรียบร้อยสวยงามดูดีมีชาติตระกลู 555

Sensor (Proximity) ลิมิตสวิช

เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกตัวนึง มีหน้าที่ป้องกันเครื่องวิ่งทะลุระยะที่บอลสกรู หรือหลุดระยะ Linear Guide เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนเครื่องจักรเราได้ ผมเลือกใช้ Proximity เป็นตัวจับโลหะ เมื่อมีโลหะเข้ามาใกล้ๆ หน้าเซนเซอร์มันจะส่งสัญญาณไปที่ฉController ว่าสุดระยะอย่าวิ่งต่อนะเดี๋ยวพัง !!!!! และมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างก็ คือ กำหนดจุดที่เรียกว่าบ้าน หรือ Home ประจำแต่ละแกนด้วย

ทีนี้ไปดูการเชื่อมต่อระหว่างตู้คอนโทลไปที่ตัวเครื่องกันบ้างครับ มีทั้งเวอร์ชั่นก่อน และหลังเช่นกันครับ……


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ