Article - ArchiCAD

BIMx : ตรวจงานหน้าไซต์แบบไร้กระดาษ

ตรวจงานหน้าไซต์ไม่ต้องใช้กระดาษด้วย BIMx

ตรวจงานหน้าไซต์ ไม่ต้องใช้กระดาษง่ายๆ เพียงแค่โหลด BIMx 

BIM (Building Information Modeling) คำนี้ผู้อ่านส่วนใหญ่คงรู้จักกันแล้ว แต่ขอย้ำอีกครั้งเพื่อให้เข้าใจในความหมายเดียวกันครับ BIM หรือ Building Information Modeling  เป็นกระบวนการทำงานที่ไม่เหมือนเดิมของการออกแบบ ทำแบบงานก่อสร้างที่มีซอฟต์แวร์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้หมายถึงซอฟต์แวร์ตัวใดตัวหนึ่ง โดยมีหลักการทำงานคือ สร้างแบบจำลองของอาคารเป็น 3 มิติ ซึ่งทุกส่วนของอาคารจะมีข้อมูลติดอยู่ (ขนาด พื้นที่  ปริมาตร  วัสดุ ผู้ผลิต ฯลฯ)  จากนั้นซอฟต์แวร์จะช่วยทำแบบส่วนใหญ่ให้โดยอัตโนมัติ และสามารถแสดงปริมาณ  ปริมาตร พื้นที่ ความยาว ออกมาให้ได้ทันทีเมื่อต้องการรายการสรุปปริมาณ ซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานแบบ BIM มีมากมายหลายยี่ห้อแล้วแต่ความสามารถของซอฟต์แวร์นั้นๆ เช่น TEKLA เก่งด้านงานโครงสร้างเหล็กรูปพรรณ, CADEWA เก่งด้านงานระบบ, ARCHICAD เก่งด้านออกแบบ ทำแบบ และเป็นตัวคอมไบน์แบบ, SYNCHRO เก่งด้านต่อยอดเพื่อช่วยบริหารจัดการโครงการแบบเห็นเป็นแอนิเมชัน, REVIT เป็น BIM ที่รองรับงานได้หลายๆ ส่วนทั้งสถาปัตย์และวิศวกรรม การทำงานในกระบวนการ BIM ไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์เดียว  เนื่องจากแต่ละตัวมีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป  แต่ก็สามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้ด้วยไฟล์มาตรฐานกลางสกุล IFC (Industry Foundation Classes) ที่กล่าวมาเป็นความเข้าใจพื้นฐานเรื่อง BIM

ปัจจุบันมีการนำ BIM ไปใช้อย่างกว้างขวางทั้งภาคการออกแบบและก่อสร้าง ทั้งนี้ต้องใช้ในงานแบบ (Drawing) เป็นหลักซึ่งเป็นแบบ 2 มิติ ได้แก่ แปลน รูปด้าน รูปตัด แบบขยาย รายการประกอบแบบ เป็นต้น ประกอบกับเทคโนโลยีด้านอุปกรณ์พกพาได้พัฒนาไปมาก ทำให้อุปกรณ์มือถืออย่าง “แท็บเล็ต” สามารถทำงานได้รวดเร็วและออนไลน์ได้ตลอดทุกที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต จึงเกิดแอปพลิเคชันมากมายทั้งเพื่อความสนุกสนานและตอบสนองการทำงาน สำหรับผู้ใช้ BIM ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ตอบสนองการทำงานที่เร่งด่วนและแม่นยำ ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับแบบทั้งสถาปนิกและวิศวกรในบริษัทผู้รับเหมาที่จะช่วยให้ตรวจแบบ หรือตรวจงานได้โดยไม่ต้องถือม้วนแบบอีกต่อไป นั่น คือ แอปพลิเคชัน BIMx

BIMx เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย Graphisoft, Hungary เจ้าของโปรดักส์ ARCHICAD ที่เป็น BIM ยอดนิยมจากฝั่งยุโรป เพื่อจุดประสงค์ให้อำนวยความสะดวกแก่ไลฟ์สไตล์การทำงานของสถาปนิก และวิศวกรที่ใช้ ARCHICAD ซึ่งปัจจุบันต้องเดินทางไปตามไซต์งานต่างๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังสามารถคุยงานและเห็นแบบที่อัพเดทล่าสุดได้ทันที ทำให้การทำงานมีความรวดเร็ว ถูกต้อง ไม่เสียเวลา แม้ไม่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือในที่ประชุม สิ่งที่กล่าวมาจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดเราลองมาดูความสามารถต่างๆ ของ BIMx ดังนี้

 

รองรับ VR (Virtual Reality)

ผู้ใช้งาน ARCHICAD สามารถบันทึกไฟล์เป็นไฟล์ BIMx แบบ Stereography เพื่อบันทึกเข้าโทรศัพท์มือถือแล้วไปเปิดใช้งานใน Google Cardboard เพื่อดูภาพงานออกแบบในลักษณะแบบจำลองที่มองด้วยสองตาเพื่อความรู้สึกสมจริง

 

 

เปิดแบบดูได้ทุกที่

เมื่อมีแอปพลิเคชัน BIMx ในแท็บเล็ต ผู้ใช้งาน ARCHICAD สามารถบันทึกข้อมูลแบบใส่ลงในแท็บเล็ต และเปิดดูแบบจำลอง 3 มิติ ทั้งแบบแปลน รูปด้าน รูปตัด และเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ในแท็บเล็ต โดยไม่ต้องมีกระดาษ (Paperless)

 

แบบล่าสุดพร้อมใช้บนคลาวด์

ผู้ใช้ BIMx (ในรุ่น Pro) สามารถอัพโหลดแบบล่าสุดไปไว้บนคลาวด์ได้ และพร้อมให้สมาชิกในทีมต่างๆ ทั้งในออฟฟิศและหน้างานนำไปใช้ โดยดาวน์โหลดลงแท็บเล็ตได้ เพื่อให้ใช้งานแบบแก้ไขล่าสุดได้ทันที ทั้งนี้เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว และยังสามารถพิมพ์งานจากหน้าจอแท็บเล็ตในมุมมองที่ต้องการได้

 

ฟังก์ชันตรวจงานใน iOS

ผู้ใช้ BIMx (ในรุ่น Pro) ที่ใช้ iPAD สามารถใช้ฟังก์ชันวัดระยะ และพื้นที่ได้ทั้งในโหมด 3 มิติ และ 2 มิติ ซึ่งทำให้การตรวจงานแบบไร้กระดาษทำได้จริง และอัพเดทกว่าการตรวจงานแบบใช้กระดาษ

ภาพการวัดพื้นที่จากมุมมอง 3 มิติ ที่ไม่มีระบุในแบบ

ภาพการวัดพื้นที่จากแปลนที่ไม่มีขนาดระบุในแบบ

นี่เป็นเพียงประโยชน์ส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชัน BIMx ซึ่งเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนวิธีการทำงานของสถาปนิกและวิศวกรที่หันมาใช้ ARCHICAD BIM  ซึ่งช่วยให้การทำงานมีความราบรื่น  รวดเร็ว และแม่นยำ ขจัดปัญหาต่างๆ ที่เกิดในวิธีการทำงานแบบเดิมๆ ให้หมดไป

แอพพลิเคชั่น BIMx พร้อมแบบบ้าน BIM ไปใช้ได้ทันที ดาวน์โหลดฟรี : http://bit.ly/2lGOttZ

สนใจวิธีการทำงานแบบไร้กระดาษด้วย BIMx สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  02-744-9045 ต่อ 321

บทความ : Technical Support Team AEC 3D


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ