Article - Solibri, Article Ci, Articles

วิถีใหม่ทำแผนโครงการ ตรวจสอบทำ Report ITO จาก BIM Model

ตรวจสอบทำ Report ITO จาก BIM Model

บอกลาการทำ Report ITO ที่ยุ่งยาก เสียเวลา สามารถช่วยเซฟเวลาทำแผนโครงการได้ง่ายๆ พร้อมการตรวจสอบ BIM Model ให้มีความถูกต้องอีกด้วย 

การทำแผนงานจาก Report Solibri แบบง่ายๆ ประยุกต์ใช้คำสั่งของ Report Solibri มาดูความสามารถของโปรแกรม Solibri ว่าจะช่วยงานคุณได้อย่างไรและมีหลักการทำงานเป็นยังไง 

โปรแกรม Solibri ใช้ตรวจสอบ BIM Model ผ่านนามสกุลกลาง IFC ไฟล์ หลังจากที่ขึ้นโมเดลเสร็จเราไม่รู้ว่าข้อมูลถูกต้องไหม Solibri จะทำหน้าที่เหมือนเป็นตัวกลาง ตรวจสอบ BIM Model ว่ามีความถูกต้องไหม 

ถ้าเราใส่ข้อมูลผิด หรือว่าแบบเกิดมีความผิดพลาด เวลาส่ง Output ออกไป ไม่ว่าจะเป็น 2D หรือ 3D ก็จะได้ข้อมูลที่ผิดพลาดไปด้วย เมื่อหน้างานนำไปใช้ก็ก่อให้เกิดปัญหาในงานก่อสร้าง รวมถึงการถอดปริมาณวัสดุด้วย ถ้า Model ผิด การถอดปริมาณก็จะผิดด้วยเช่นเดียวกัน 

ความสามารถของ Solibri 

Solibri โปรแกรมที่ใช้เพื่อ ตรวจสอบทำ Report ITO จาก BIM Model 

5 ประโยชน์ของแผนงานจาก Report Solibri 

  • แสดงรายละเอียดแผนพร้อมภาพ 3D : คุณสามารถใส่รายละเอียดของแผนงานได้ เช่น วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด ผู้รับผิดชอบงาน ชื่องาน วันที่ปัจจุบัน วันที่ตรวจสอบ พร้อมกับรูปภาพ 3D โดยที่ไม่ต้องไปตัดแปะหรือแคปภาพ 
  • รูปแบบ Report เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน : เนื่องจากเป็นรูปแบบ Excel เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนคนทั่วไปที่ไม่จบในสายงานก่อสร้าง อยากดูแผนงานคร่าวๆ เพื่อทำความเข้าใจ ก็สามารถดูได้ 
  • สามารถส่งออก Report ในรูปแบบ Excel : โปรแกรมรอบรับ Microsoft ไม่จำเป็นต้องมี Solibri ก็สามารถดูแผนงานได้  
  • ปรับรูปแบบ Report ไว้เป็น Template ได้ : สามารถปรับเปลี่ยนคอลัมน์ เพิ่มรายละเอียดต่างๆ เข้าไปได้ และเซฟเป็นเทมเพลตที่เราต้องการไว้ได้ 
  • สามารถทำ Method Statement เบื้องต้น : นำไปประยุกต์ใช้เป็นลำดับขั้นตอนการติดตั้งเครื่องจักร ขั้นตอนการติดตั้งไม้แบบ เหล็กเสริม รวมทั้งขั้นตอนเรื่องของความปลอดภัยต่างๆ 

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม Solibri BIM Model Checker

ทดลองใช้ Solibri : https://bit.ly/3vBqeNZ 

สอบถามราคา : https://bit.ly/3EwqemN 

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://bit.ly/3EBbPFC 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ