Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

ถอดปริมาณบันได แบบละเอียด ใช้ ARCHICAD BIM ง่ายกว่าที่คิด (พร้อมทดลองใช้ฟรี)

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

ถอดปริมาณบันได ARCHICAD BIM จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

ถอดปริมาณบันได ARCHICAD BIM จากบทความที่แล้ว (สอนถอดปริมาณบันไดง่ายและรวดเร็ว) เราได้พูดถึงการถอดปริมาณบันไดที่เน้นความรวดเร็ว

ซึ่งเหมาะสำหรับการประเมินมูลค่าโครงการเบื้องต้น หลังจากนั้นจะนำมาถอดปริมาณแบบละเอียดเพื่อนำไปใช้ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งเราจะมาแนะนำในส่วนนี้ให้เพื่อนๆ ได้ทำความเข้าใจกัน

ถอดปริมาณบันได แบบละเอียด : ในการทำงานจริงถ้าเป็นอาคารขนาดใหญ่ หรืออาคารที่มีบันไดซับซ้อน หลากหลายรูปแบบ และมีการปรับแก้บ่อย ทำให้มีผลกระทบในการถอดปริมาณค่อนข้างมาก ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย เช่น เปลี่ยนวัสดุให้สวยงาม ข้อจำกัดของงบประมาณแม้กระทั่งนำวัสดุที่มีเหลืออยู่ในสต๊อกเอามาประยุกต์ใช้กับบันได ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการถอดปริมาณทั้งสิ้น (ทดลองใช้ ARCHICAD BIM ฟรี)

เพราะฉะนั้นรูปแบบการถอดปริมาณบันได จึงมีรายละเอียดมาก-น้อย แตกต่างกันออกไปตามความต้องการ ในบทความนี้เราจะพูดถึงการถอดปริมาณบันไดแบบละเอียด โดยได้นำ ARCHICAD มาใช้งาน จากการทดลองนำมาใช้งานจริง โปรแกรม ARCHICAD สามารถถอดปริมาณบันไดค่อนข้างละเอียด ครอบคลุมทั้งหมด และยังใช้เวลาในการทำงานน้อยกว่าเดิม  โดยจะยกตัวอย่างการถอดปริมารบันไดแบบละเอียด ดังนี้

ตัวอย่างรูปแบบ BOQ ปริมาณงานบันได

จะเห็นได้ว่าในแต่ละส่วนต้องการหน่วยของปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ทั้งหน่วยเป็นเมตรและตารางเมตร

ในส่วนการกำหนดรายละเอียด
เริ่มจากการเขียนบันไดจากคำสั่งบันไดสำเร็จรูปที่มีในโปรแกรม ARCHICAD

เขียนชานพัก

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

เขียนจมูกบันไดหนึ่งชิ้น และ Copy วางจนครบ

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

เขียนราวบันได โดยแยกเหล็กแนวตั้ง – แนวนอน มือจับ ตามแบบที่ต้องการ

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

*ในแต่ละขั้นตอนจะต้องกำหนดวัสดุ และขนาดให้ถูกต้อง เพื่อให้โปรแกรมถอดปริมาณแยกรายการออกมาได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง*

เมื่อเขียนเสร็จ โปรแกรมจะถอดปริมาณบันไดทุกรายการให้อัตโนมัติตามที่เรากำหนดไว้

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

(ในส่วนของการแสดงผลของปริมาณในโปรแกรม ARCHICAD นั้น อาจจะไม่ได้รวมกันอยู่ในหน้าเดียว เนื่องจากข้อกำหนดที่แตกต่างกันในแต่ละหัวข้อ แต่ก็สามารถส่งออกเป็นไฟล์ Excel ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และนำไปต่อยอดได้เช่นกัน)

จากนั้นเราสามารถนำออกมาจัดรูปแบบใน Excel ได้ตามความต้องการ เท่านี้งานถอดปริมาณบันไดก็จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

ถอดปริมาณบันไดแบบละเอียดด้วย ARCHICAD BIM

หมายเหตุ

วัสดุงานตกแต่งบันไดบางวัสดุต้องการปริมาณเป็นตารางเมตร เช่น งานฉาบปูน ขัดมัน ปูกระเบื้อง แต่บางวัสดุต้องการปริมาณเป็นเมตร เช่น งานลูกตั้ง-ลูกนอน ที่เป็นงานไม้ตกแต่ง ซึ่งการจำหน่ายจากร้านค้าจะใช้หน่วยเป็นเมตร ถ้าสามารถระบุหน่วยได้อย่างชัดเจน จะทำให้สามารถลดความสูญเสียของวัสดุได้เป็นอย่างดี

ในส่วนงานท้องพื้นและข้างบันได ส่วนใหญ่นิยมเป็นงานฉาบปูนเรียบ ทาสี  ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีความลาดเอียง เช็คจากแบบยาก และงานเหล็กราวบันได จึงต้องการความยาวเป็นเมตรจำนวนเป็นท่อน หากถอดปริมาณจากแบบ 2 มิติแบบเดิมๆ อาจทำให้คิดปริมาณยุ่งยากและใช้เวลานาน  ดังนั้นจากการนำ ARCHICAD มาใช้งานจริงสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างครบถ้วน  สะดวก รวดเร็วกว่าเดิมมาก และยังแก้ไขแบบได้ง่าย เมื่อแก้แบบปริมาณก็จะแก้ให้อัตโนมัติทันทีอีกด้วย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้การนำ BIM มาใช้อาจจะต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจใหม่ในการเขียนและกำหนดค่าต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับงาน แต่เท่าที่เราได้ลองนำมาใช้กับงานจริงแล้ว ถือว่าคุ้มค่ากับการเรียนรู้ครับ โดยเฉพาะ ARCHICAD เป็นโปรแกรมที่เรียนรู้ง่าย สามารถต่อยอดได้ด้วยตัวเองครับ เทคโนโลยี BIM จึงถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมากทีเดียว

*บทความหน้าเราจะมาแชร์ประสบการณ์การใช้งาน BIM ในส่วนไหนอีกบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะครับ*

สนใจทดลองใช้ ARCHICAD BIM ฟรี : https://bit.ly/39sur9R

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : https://bit.ly/2UPBEve

Download ArchiCAD free


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ