Nanjing World Trade Center

MIX StudioWorks, Inc

เรื่องราวของความสำเร็จของผู้ใช้ ARCHICAD เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานออกแบบอาคาร ในฉบับนี้เป็นของ บริษัท MIX StudioWorks Inc. ที่ก่อตั้งในเมืองลอสเองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันรับงานออกแบบจากทั่วโลก

หนึ่งในหลาย ๆ โครงการที่เสร็จสิ้นกระบวนการออกแบบเร็วนี้คือโครงการในประเทศจีน ชื่อ Nanjing World Trade Center (NWTC) บริษัท MIX ได้ทำงานในส่วน ช้อปปิ้งมอลล์ ตั้งแต่ช่วงคอนเซปจนถึงช่วงแบบสำเร็จ ภายในเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่ได้ใช้ ArchiCAD

นานจิงเป็นเมืองหลวงเก่าของจีนมา 6 ราชวงศ์ ปัจจุบันเป็นเมืองใหญ่สำหรับคน 6 ล้านคน ทำเลที่ตั้งของ Nanjing World Trade Center (NWTC) ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของนานจิง ส่วนเมืองใหม่ซึ่งมีการแข่งขันกันทางด้านการจับจ่ายสูงจึงต้องการงานออกแบบที่สามารถแข่งขันกับแหล่งช้อปปิ้งอื่น ๆ ประกอบกับเวลาที่มีจำกัดบริษัท MIX ได้เริ่มออกแบบส่วนช้อปปิ้งขนาด 46,000 ตารางเมตรด้วย ArchiCAD ทำงานร่วมกับผู้ออกแบบอื่น ๆ ออกแบบในส่วนอาคารสูงสำหรับพักอาศัย

จากปริมาณงานที่ดูจะมากเกินรับมือ ทีมงานเล็กๆ ทีมหนึ่งจึงได้เริ่มสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วย ArchiCAD จากแบบแปลนที่ได้มาในรูปของไฟล์ AutoCAD เพื่อนำเสนอให้เห็นคอนเซปการออกแบบแนวคิดต่างๆ การปรับแก้ไขในช่วงออกแบบ จนถึงช่วงทำแบบ สามารถทำได้โดยใช้ ArchiCAD ทั้งหมด เมื่อได้ 3 มิติ ที่สมบูรณ์ครบถ้วนแล้วการทำแบบ 2 มิติเป็น เรื่องที่ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป แต่ก่อนการทำแบบรูปด้านหรือรูปตัด จะใช้เวลาประมาณ 40 ชั่วโมง (2,400 นาที) แต่ด้วย ArchiCAD สามารถทำได้ในระดับ วินาที (ไม่ถึงนาที)

Credit http://architizer.com/projects/nanjing-world-trade-center/

แบบรูปด้าน รูปตัดที่ปกติเขียนด้วย CAD ใช้เวลาประมาณ 40 ชั่วโมง แต่ ArchiCAD ใช้เวลาเพียงวินาที ไม่ต้องแปลกใจว่าการใช้ ArchiCAD มีประโยชน์มหาศาลในช่วงทำแบบของโครงการ เพื่อการส่งมอบงานที่ตรงตามเวลา รวดเร็วทันใจ อาจเกินความคาดหมายของเจ้าของโครงการ ซึ่งจะสร้างมุมมองด้านบวกให้กับผู้ออกแบบโดยตรง

สำหรับงานภายในอาคารที่มีรายละเอียด ArchiCAD สามารถเรนเดอร์ภาพงานภายในได้เช่นกัน ซึ่งสามารถนำไปตกแต่ง ด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพเพื่อความสมบูรณ์ หรือแม้กระทั่งส่งไฟล์ออกโดย ArchiCAD ไปให้โปรแกรมอย่างเช่น 3DMax หรือ Sketchup ได้

ตัวอย่างภาพเรนเดอร์ที่สร้างจาก ArchiCAD และจากโปรแกรมตกแต่งภาพ

โมเดล BIM 3 มิติ มีบทบาทในงานออกแบบของ MIX ในทุก ๆ ครั้งที่มีการประชุมร่วมหลายฝ่าย ซึ่งสามารถทำการแก้ไข ตรงจุดที่เป็นปัญหาได้ในทันที ในที่ประชุมพร้อมการตรวจสอบด้วยรูปตัดได้ในทันที จึงทำให้งานต่าง ๆ สามารถสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ภาพรูปตัดอาคารซึ่งสามารถสร้างให้ดูได้ทันทีในที่ประชุมโครงการ

การตัดสินใจเลือกที่จะใช้ BIM ArchiCAD เป็นเครื่องมือหลักในการออกแบบของบริษัท MIX ทำให้บริษัทสามารถทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิผล และส่งมอบงานที่มีคุณภาพตามเวลาที่กำหนด ซึ่งจะช่วยสร้างและเพิ่มพูนความเชื่อมั่น ชื่อเสียงของบริษัทได้อย่างชัดเจน

[email protected]
http://www.mixstudioworks.com/
4203 Redwood Avenue, Suite 103
Los Angeles, CA 90066
T 310.827.8081 F 310.827.8015

เนื้อเรื่องจาก Graphisoft Case study : Nanjing World Trade Center

BY…Somsak – AEC


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee