Art & Inspire

The Interlace: World Building of the Year 2015

สุดยอดสถาปัตยกรรมที่สถาปนิกต้องทำความรู้จัก

งาน The World Architecture Festival 2015 ที่เพิ่งประกาศผลรางวัลไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปีนี้จัดขึ้นที่ มาริน่า เบย์ แซนด์ ประเทศสิงคโปร์ เป็นงานเทศกาลที่รวบรวมเอาสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งใหม่ๆ ทั่วโลก ที่มีอยู่จริงเข้ามาประชันความครีเอท ความสวยงาม เพื่อเข้าชิงตำแหน่ง Building of the Year ซึ่งอาคารเหล่านี้มีมากมายหลายประเภท

The Interlace : World Building of the Year

The Interlace : World Building of the Year

       รางวัลสุดยอดอาคารแห่งปี World Building of the Year ตกเป็นของ “The Interlace” อพาร์ตเมนต์ คอมเพล็กซ์ในย่าน Gillman Heights ใจกลางเมืองประเทศสิงคโปร์ ซึ่งออกแบบโดย Ole Scheeren แห่ง Office of Metropolitan Architecture หรือ OMA มีเอกลักษณ์ และรูปทรงที่โดดเด่น ไม่เหมือนอพาร์ตเมนต์ คอมเพล็กซ์แห่งใดในโลก

โครงการดังกล่าวมีลักษณะเป็นกลุ่มอพาร์ตเมนต์หรู ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนมีการนำอาคารหลายๆ หลังมาตั้งซ้อนกัน จึงมีความโดดเด่น แปลกตา แต่ก็คำนึงถึงปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์โดยรอบในขณะเดียวกัน

The Interlace : World Building of the Year

        “The Interlace” ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 50 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้นราว 170,000 ตร.ม. มีห้องพักทั้งสิ้นจำนวน 1,040 ยูนิต โดยมีขนาดของห้องให้เลือกหลากหลาย ประกอบไปด้วยอาคาร 6 ชั้น จำนวน 31 อาคารเรียงซ้อนกันมีลักษณะเหมือนรังผึ้งเป็นรูป 6 เหลี่ยม ตั้งเรียงสลับซ้อนกันไปเรื่อยๆ ตามแนวทแยงมุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละอาคารมีความยาว 70 เมตร การจัดเรียงซ้อนกันแบบนี้ก็จะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกระจายกันไปหลายระดับ และทำให้มีพื้นที่ว่างระหว่างอาคารเป็นลานขนาดใหญ่จำนวน 8 แห่งรายล้อม เกิดเป็นพื้นที่ของระเบียง และได้รับการออกแบบให้เป็นสนามหญ้า และสวนสีเขียวอันร่มรื่น มุมพักผ่อน และสระว่ายน้ำ พร้อมลู่วิ่งรอบโครงการเป็นระยะทางราว 1 ก.ม. ซึ่งแวดล้อมไปด้วยไม้ยืนต้นอันร่มรื่นและไม้ดอกไม้ประดับ ไม่เฉพาะบนพื้นดินเท่านั้น หากยังมีสวนสวยอยู่บนระเบียงและดาดฟ้าของอาคารทุกหลังอีกด้วย การออกแบบอาคารลักษณะนี้ยังคำนึงถึงทิศทางลมและแสงอาทิตย์เป็นหลัก ทำให้สร้างการไหลผ่านของกระแสลม ช่วยลดอุณหภูมิร้อนที่อยู่ใต้อาคารแต่ละบล็อคได้เป็นอย่างดี และแสงแดดยังส่องถึงในแต่ละอาคาร ทั้งยังมอบความเป็นส่วนตัว และทัศนียภาพที่สวยงามให้แก่ผู้อยู่อาศัยในแต่ละยูนิตอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนผลงานหนึ่ง โดยสถานที่แห่งนี้ถูกผู้ประกาศรางวัลเรียกขานว่าเป็น “หมู่บ้านแนวตั้ง”

The Interlace : World Building of the Year

       ด้าน พอล ฟินช์ ผู้อำนวยการสร้างกล่าวว่า “The Interlace คือจุดเริ่มต้นของแนวคิดด้านสถาปัตยกรรมร่วมสมัย โครงการนี้ได้นำเสนอทางเลือกเกี่ยวกับการพัฒนา ซึ่งอาจจะนำไปสู่ต้นแบบการสร้างกลุ่มตึกสูงทั่วไป สถานที่แห่งนี้คือหนึ่งในการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ และเป็นแนวทางใหม่ในการใช้ชีวิตร่วมสมัยกับสภาพแวดล้อมเขตร้อน โดยจุดประสงค์ของ The Interlace ก็เพื่อสร้างความผสมผสานของการใช้พื้นที่ภายในและภายนอกและพื้นที่ส่วนตัว”

The Interlace : World Building of the YearThe Interlace : World Building of the Year

       Ole Scheeren เชื่อว่าประชากรของสิงคโปร์จะต้องเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30% ในอีก 15 ปีข้างหน้า ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยมีมากขึ้น แต่จะมีความต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เขาจึงออกแบบ The Interlace ขึ้นมาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยมีดีไซน์ที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับประเทศสิงคโปร์ และแตกต่างไปจากอพาร์ตเมนต์แบบเดิมๆ ตลอดจนสามารถรองรับคนได้มากเป็นพันคน แต่ยังคงความเป็นส่วนตัว ด้วยพื้นที่กว้างขวาง ล้อมรอบไปด้วยสวนสีเขียว

       “The Interlace” ไม่เพียงแต่คว้ารางวัล World Building of the Year ในงาน The World Architecture Festival 2015 เท่านั้น แต่ยังมีดีกรีรางวัลชนะเลิศ The Global Urban Habitat Award 2014 ของ Council On Tall Buildings And Urban Habitat ด้วย เหตุผลที่งานออกแบบชิ้นนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของสถาปนิกรุ่นใหม่ก็เพราะ เป็นการออกแบบที่รวมสภาพแวดล้อมเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตร่วมสมัยกับสภาพแวดล้อมเขตร้อน และสามารถเพิ่มความยั่งยืนทางสังคมของบริบทที่กว้างให้เข้าด้วยกันได้ ตลอดจนสร้างความผสมผสานของการใช้พื้นที่ภายใน ภายนอก และพื้นที่ส่วนตัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนผลงานหนึ่งเลยทีเดียว

The Interlace : World Building of the Year

By: Wilaiphan S.

Credit : www.worldarchitecturefestival.com, www.designboom.com


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee