Case Study, Case Study-ArchiCAD, Case Study-Ci

คุณค่าทางใจ สถาปนิกใช้ Archicad BIM ออกแบบด้วยไม้ขนาดเล็กกว่า 5,000 ชิ้น สร้างโรงเรียนทรุด

การสร้างโรงเรียนนี้ขึ้นใหม่ที่ซึ่งไม่มีอะไรเหลือเลยหลังจากแผ่นดินไหว ชุมชนได้บอกเราว่าพวกเขาจะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมั่นคงแข็งแรงขึ้น

สถาปัตยกรรมไม่ใช่สิ่งที่คนๆ เดียวจินตนาการและสร้างขึ้น แต่ควรสะท้อนความคิดเห็นและความเข้าใจของบุคคลจำนวนมาก ควรสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงทุกคน โครงการโชว์เคส ใช้ Archicad BIM ด้วยการประกอบไม้ขนาดเล็กมากกว่า 5,000 ชิ้น

โครงการ Project

พื้นที่ที่สร้างโรงเรียนแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในโทโฮคุในปี 2554 การฟื้นฟูโรงเรียนได้ช่วยสร้างพลังให้กับชุมชนเพื่ออนาคตที่ดีของเด็กในท้องถิ่น  สถาปนิกซีลาแคนท์ เคแอนด์เอช ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ได้รับมอบหมายให้ออกแบบอาคารใหม่ เป้าหมายของการปฏิบัติ คือ การสร้างสถาปัตยกรรมที่ทำหน้าที่เป็นพื้นหลังของกิจกรรมของผู้คนและไม่ใช่เป็นอนุสาวรีย์

“สถาปนิกใช้ BIM อธิบายกับคนในชุมชนว่าพวกเขาสามารถมองเห็นทะเลทางซ้ายและภูเขาทางขวาจากภายในอาคาร และใช้แบบจำลองแสดงให้เห็นได้ว่าแสงแดดจะส่องผ่านหน้าต่างอย่างไร  ด้วยเหตุนี้ Archicad จึงช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเข้าใจพื้นที่โดยการสื่อสารเจตนาในการออกแบบ”

สถาปนิกซีลาแคนท์ K&H

Coelacanth K&H Architects คือ ทีมงานมืออาชีพ 14 คน นำโดย Hiroshi Horiba และ Kazumi Kudo พวกเขาได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลอันทรงเกียรติของสถาบันสถาปนิกแห่งประเทศญี่ปุ่น ผลงานของพวกเขาประกอบด้วยอาคารสาธารณะ เช่น โรงเรียนและห้องสมุด ตลอดจนอาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

บริษัทมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่มีอยู่ เช่น แสง ลม พื้นดิน และสภาพแวดล้อมในเมือง และส่งต่อประวัติศาสตร์ของผู้คนและสถานที่ให้คนรุ่นหลัง

สถาปัตยกรรมไม่ควรเกี่ยวกับการกำจัดชุมชนที่มีอยู่หรือประวัติความเป็นมาและความเป็นเอกลักษณ์ของไซต์ แต่ควรรวมชุมชนเหล่านี้ไว้ด้วยกันและพัฒนาต่อไป (ฮิโรชิ โฮริบะ CEO, สถาปนิกซีลาแคนท์ K&H)

การสร้างใหม่

โรงเรียนใหม่ ปลุกพลัง สร้างชุมชน พื้นที่ที่สร้างโรงเรียนแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในโทโฮคุในปี 2554 การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นที่โนบิรุ ซึ่งเป็นย่านชานเมืองที่สวยงามก่อนถูกทำลายไปเกือบหมด  อาคารเรียนที่วางแผนใหม่นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง และการสร้างโรงเรียนขึ้นใหม่ช่วยปลุกพลังของชุมชนเพื่ออนาคตที่ดีของเด็กในท้องถิ่น พื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ พุ่มไม้ และพุ่มไม้หนาทึบที่ถูกละเลยไว้ และได้เปลี่ยนเป็นป่าแห่งแสงสว่างและมีความหลากหลาย

โดยการสร้างโรงเรียนนี้ขึ้นใหม่ที่ซึ่งไม่มีอะไรเหลือเลยหลังจากแผ่นดินไหว ชุมชนได้บอกเราว่าพวกเขาจะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมั่นคงแข็งแรงขึ้น ดังนั้นนี่จึงเป็นหนึ่งในโครงการที่น่าจดจำที่สุดสำหรับฉัน (คาซึมิ คุโดะ  CEO, สถาปนิกซีลาแคนท์ K&H)

การสื่อสาร

มองไปสู่อนาคตกับ BIM เป็นการยากที่จะเห็นผลลัพธ์สุดท้ายของโครงสร้างเมื่อไหร่ก็ตามที่เราประกอบไม้ขนาดเล็กมากกว่า 5,000 ชิ้น แต่ Archicad สามารถเปิดเผยรูปลักษณ์โดยรวมได้เมื่อประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็กทั้งหมดเหล่านี้เข้าด้วยกัน

สถาปนิกใช้ BIM อธิบายกับคนในชุมชนว่าพวกเขาสามารถมองเห็นทะเลทางซ้ายและภูเขาทางขวาจากภายในอาคาร และใช้แบบจำลองแสดงให้เห็นได้ว่าแสงแดดจะส่องผ่านหน้าต่างอย่างไร  ด้วยเหตุนี้ Archicad จึงช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเข้าใจพื้นที่โดยการสื่อสารเจตนาในการออกแบบ

การทำงานร่วมกัน BIMx ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน

ช่างไม้และช่างก่อสร้างเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทดลองกับโครงสร้างที่เป็นไปได้โดยใช้ไม้ขนาดเล็กและตรวจสอบแบบจำลองและพื้นที่โดยใช้ BIMx  เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบพื้นที่ซ้ำกับแบบจำลองจริงได้ BIM จึงกลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการออกแบบซ้ำ  ในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ ช่างไม้ ช่างก่อสร้าง  และผู้จัดการอาคารได้ตรวจสอบปัญหาและข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้าก่อนการก่อสร้าง ตัวอย่างเช่น ผู้จัดการอาคารกังวลว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะมองเข้าไปในแต่ละห้องเรียนจากทางเดิน เนื่องจากการจัดวางห้องไม่เป็นระเบียบ  ข้อกังวลนี้แก้ไขได้ด้วยการแสดงพื้นที่ในโมเดล BIMx

 สถาปัตยกรรมไม่ใช่สิ่งที่คนๆ เดียวจินตนาการและสร้างขึ้น แต่ควรสะท้อนความคิดเห็นและความเข้าใจของบุคคลจำนวนมากและควรสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงทุกคน การใช้เครื่องมือ 3D เช่น Archicad และ BIMx ช่วยให้เรามีส่วนร่วมกับผู้คนมากขึ้นในกระบวนการสร้าง แม้กระทั่งผู้ที่ไม่ใช่มืออาชีพ (ฮิโรชิ โฮริบะ CEO, สถาปนิกซีลาแคนท์ K&H)

ข้อมูลเพิ่มเติม

Archicad BIM

BIMx

ข้อมูลอ้างอิง : https://graphisoft.com/case-studies/miyanomori-elementary-school 


Photo of author
WRITTEN BY

Apinya