Article - 3DPrinter Mi

4 วิธี ที่ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการแก้ไขปัญหา

(4 Ways Entrepreneurs Are Problem Solving With 3D Printing)

บริษัท Gartner ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับ Hype Cycle ได้ทำการวิเคราะห์ถึงตลาดของธุรกิจการพิมพ์ 3 มิติ ว่าอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจน้อยลง แต่ธุรกิจการพิมพ์ 3 มิติ ถือว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการในหลายๆ ธุรกิจ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีประเภทนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาในอนาคต

ซึ่งโดยปกติเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ มักจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาต้นแบบขนาดเล็ก แต่ในที่สุดเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ก็ถูกนำเข้ามาสู่ตลาดในสายการผลิต ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าอะไรคือแรงขับเคลี่อนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้? คุณ John Carrington ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง ZVerse ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์การพิมพ์ 3 มิติ ได้อธิบายว่า “การเปลี่ยนแนวความคิดจาก 2 มิติ ให้มาเป็นแบบจำลอง 3 มิติ จะต้องใช้ความพยายามและความชำนาญเป็นอย่างมากจากผู้ออกแบบ และมันยังเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะต้องลดช่องว่างระหว่างแนวความคิดและการผลิตออกมาจนกระทั้งกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ แต่ด้วยความก้าวหน้าในด้านซอฟต์แวร์ที่ช่วยสนับสนุนการพิมพ์ 3 มิติ และการรวมตัวของธุรกิจ จึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากการพิมพ์ 3 มิติ นำมาสู่การพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ดีขึ้น”

และนี้คือตัวอย่างของวิธีที่ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

1.ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการพัฒนา MVP (Minimum Viable Product)

สำหรับผู้ประกอบการและ Startup แล้ว กระบวนการนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่ง เพราะหนึ่งในอุปสรรคที่ยากที่สุดในการเริ่มต้นการลงทุนก็ คือ การพัฒนา MVP ซึ่งจะเป็นการรวบรวมกลุ่มลูกค้าและนักลงทุนให้มาร่วมลงทุนก่อนที่จะมีการผลิตสินค้าจริงออกมา ซึ่งในอดีตการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องอาศัยทักษะความเชี่ยวชาญในการออกแบบเป็นอย่างมากและยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการสร้างจำนวนให้มากขึ้น ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำหรับ Startup ด้วยทุนของตัวเอง

โดยอาศัยกระบวนการผลิตที่ใช้ต้นทุนต่ำในความเร็วที่มากขึ้น จึงทำให้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เป็นทางออกที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการในกระบวนการพัฒนา MVP ในอัตราความเร็วที่มากขึ้น นั่นก็หมายความว่า เมื่อถึงเวลาที่จะต้องระดมทุน แทนที่ผู้ประกอบการจะนำเสนอแค่แนวความคิดให้กับเหล่านักลงทุน แต่อาศัยการพิมพ์ 3 มิติ ผู้ประกอบการก็สามารถที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปเป็นร่างให้เหล่านักลงทุนได้เห็น แต่ถ้าการระดมทุนทำผ่านสื่อออนไลน์ มันก็เป็นเรื่องง่ายที่ผู้ประกอบการจะระดมทุนด้วยการนำเสนอผ่านภาพเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ ซึ่งจะทำให้เหล่านักลงทุนคาดไม่ถึง

ที่เกี่ยวข้อง: Prepare for Happy Tears: 5 Times Tech Improved People’s Lives ไปที่ลิงค์ https://www.entrepreneur.com/slideshow/277087

 

2.ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ เพื่อแก้ไขปัญหาทางการแพทย์

การเพิ่มจำนวนของธุรกิจเพื่อการดูแลสุขภาพที่จะต้องใช้เครื่องสแกนและเครื่องมื่อที่ใช้ในการเรียนรู้ เพื่อที่จะพัฒนาปรับปรุงด้านการแพทย์และการรักษา โดยการสร้างโครงสร้างที่ประกอบด้วยรายละเอียดของร่างกายมนุษย์ ซึ่งได้มีนักคิดค้นหลายๆ คน ได้นำการพิมพ์ 3 มิติ เข้ามาช่วยในการสร้างแบบจำลองของข้อมูลที่มีการตรวจพบ เพื่อที่จะใช้ในการทำงานของทีมแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการวินิจฉัยจนไปถึงขั้นตอนการผ่าตัด

ที่เกี่ยวข้อง: How 3-D Printing Will Improve Our Future ไปที่ลิงค์ https://www.entrepreneur.com/slideshow/279978

คุณ John Carrington กล่าวว่า “เมื่อเราดูในธุรกิจการดูแลสุขภาพ ปัจจุบันข้อมูลที่ได้จากการทำ MRI และ CT สแกน มักจะถูกส่งต่อไปยังแพทย์และผู้ป่วยในรูปแบบของ 2 มิติ แต่ด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ในการสร้างแบบจำลองที่แสดงถึงส่วนประกอบของอวัยวะและเนื้อเยื้อต่างๆ ที่อยู่ในร่างกายของคนเรานั้น ซึ่งคล้ายๆ กับการที่เราจินตนาการนั้นเอง การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของการพิมพ์ 3 มิติ จึงมีประโยชน์อย่างมากต่อการวางแผนการรักษา” คุณ Carrington ยังกล่าวต่ออีกว่า “ซอฟต์แวร์ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือหลักที่จะนำไปใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ”

 

3.ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการศึกษา

นักเรียน นักศึกษาสามารถได้รับประโยชน์จากแบบจำลอง 3 มิติ ของแนวความคิดในการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งก็คล้ายกับที่แพทย์ได้รับประโยชน์จากแบบจำลอง 3 มิติ ที่นำไปใช้กับผู้ป่วย ถ้าเราสามารถนำเสนอข้อมูลในสถานการณ์ต่างๆ ให้ได้ง่ายแค่ไหน ในการที่จะแสดงถึงความสำคัญของข้อมูลเหล่านั้นให้กับนักเรียน นักศึกษา ก็จะเป็นเรื่องง่ายด้วยเช่นกัน

ยังมีการใช้งานอื่นๆ ในด้านการศึกษาซึ่งสามารถช่วยในการอธิบายถึงรายละเอียดของหัวข้องานวิจัย หรือโครงการที่โดยปกติจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาคุณภาพพอสมควร เนื่องจากขาดแคลนเงินทุนในการพัฒนา เราลองมาจินตนาการดูว่าถ้านักเรียน นักศึกษา ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ในการนำเสนอส่วนที่สำคัญของโครงการวิทยาศาสตร์ หรือใช้ในทีมที่ผลิตหุ่นยนต์ มันจะเป็นการง่ายมากที่โรงเรียนจะมีการสนับสนุนเครื่องมือที่มีประโยชน์ให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่มีความสนใจ เนื่องจากค่าใช้จ่ายของการพิมพ์ 3 มิติ ไม่ได้แพงเลย

 

4.ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการวางแผนขั้นตอนการปฏิบัติงาน

เมื่อเราต้องการที่จะเปลี่ยนแนวความคิดที่มีให้ออกมารูปธรรมหรือผลสำเร็จ การอาศัยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำงานและลดเวลาที่จะต้องเสียไปได้ แทนที่เราจะต้องมาสร้างแบบอย่างคร่าวๆ ซ้ำไปซ้ำมาจากการออกแบบในข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น ศิลปะและสถาปัตยกรรม สามารถสร้างแบบจำลองที่จะช่วยระบุถึงปัญหาหรือข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการผลิต แต่ถ้าเราใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ มาเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการคาดการณ์สำหรับการวางแผนขั้นตอนในการทำงาน  ซึ่งสามารถลดเวลาได้อย่างมากในการทำให้โครงการนั้นเสร็จสมบูรณ์

ที่เกี่ยวข้อง: Technologies Like 3-D Printing, Live Stream and Virtual Reality Have Facilitated Fantastic New Business Opportunities ไปที่ลิงค์

https://www.entrepreneur.com/article/271450

ส่วนที่สำคัญที่สุด

คุณ Carrington กล่าวว่า “ซอฟต์แวร์โซลูชันที่ทำให้การเปลี่ยนแนวความคิดจาก 2 มิติ เป็นการออกแบบแบบ 3 มิติ ให้มีความง่ายขึ้น ตลอดจนช่วยกำจัดปัญหาและอุปสรรคที่หลายๆ องค์กรได้เผชิญอยู่” ในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังเติบโตขึ้น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ก็มีการพัฒนามากขึ้นเช่นเดียวกัน ในส่วนของราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด และเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่า ผู้ใช้งานเองก็จะสามารถเพิ่มระดับของรายละเอียดในตัวโครงการได้ในเวลาที่เร็วขึ้นอีกด้วย และซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพจะเป็นเส้นทางของความสำเร็จสำหรับโซลูชันการพิมพ์ 3 มิติ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งมันจะถูกทำให้ง่ายขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน  และในขณะที่ยังคงมีการพัฒนาปรับปรุง เหล่าผู้ประกอบการก็สามารถที่จะใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการแก้ไขปัญหาในธุรกิจของพวกเขาได้อย่างง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน

ที่มา : www.entrepreneur.com

4 Ways Entrepreneurs Are Problem Solving With 3-D Printing ไปที่ลิงค์ https://www.entrepreneur.com/article/285451

แปลและเรียบเรียง: สรวัฒน์ นาคมณี


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ