Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles, Case Study, Case Study-Ci

ออกแบบ ใส่เหล็กเสริมโครงสร้าง ประมาณราคา เรนเดอร์ ผลงานน้องนักศึกษาไม่ธรรมดาจริงๆ

ออกแบบ ใส่เหล็กเสริมโครงสร้าง ประมาณราคา ARCHICAD THAIBIM ผลงานน้องนักศึกษา ออกแบบบ้านตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมโปรแกรมให้ดาวน์โหลดฟรี

สวัสดีค่ะ วันนี้ทีมงานขอหยิบยกผลงานของน้องนักศึกษาปี 4 แม้จะเป็นน้องๆ นักศึกษา แต่ผลงานของเค้าไม่เบาเลยทีเดียว กับการออกแบบบ้านในฝันที่เนรมิตขึ้นได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นจนจบ ทีมงานจึงขอนำเสนอไอเดียและแรงบันดาล พร้อมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบทั้งหมด จะเป็นยังไงกันบ้างไปติดตามกันค่ะ

ผมมีโอกาสได้เห็นบ้านสวยๆ จากโครงการบ้านที่หลากหลาย จึงมีแรงบันดาลใจอยากสร้างบ้านด้วยฝีมือของตัวเองซักหลังนึงเลยเริ่มออกแบบบ้านหลังนี้ขึ้นครับ เป็นบ้าน 3 ชั้น อบอุ่น เล็กๆ น่ารัก จึงอยากมาแชร์ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่สนใจ

ผลงานน้องนักศึกษา ออกแบบบ้านตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมโปรแกรมให้ดาวน์โหลดฟรี

ผลงาน Render จากโปรแกรม ARCHICAD

ผมเริ่มออกแบบหลังนี้ด้วยโปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ARCHICAD BIM ที่ผมเลือกใช้ ARCHICAD ก็เพราะว่าตอนผมเรียนผมใช้ ARCHICAD และ 2D CAD ครับ ซึ่งแรกๆ อาจารย์จะสอน 2D CAD เขียนได้แค่ 2D แต่พอขึ้นปี 3 ก็เริ่มเรียน ARCHICAD ซึ่งมันต่างกันมากครับ เวลาเราเขียน 2D CAD ก็จะได้แค่ 2D และที่สำคัญใช้เวลานานมาก แตกต่างจาก ARCHICAD ใช้เวลาไม่ถึงวันสามารถจบงานได้ในตัวเดียวจึงเลือกใช้มาตลอด หากถามว่าผมเคยลองใช้โปรแกรมตัวอื่นๆ ไหม ผมเคยใช้ตัวอื่นๆ อีก 2 ตัวครับ ความรู้สึกของผมเมื่อเทียบการใช้งานแล้ว ARCHICAD ใช้ง่าย และเข้าใจง่ายกว่า รวมทั้งเวลาในการทำแบบต่างๆ ก็น้อยกว่าด้วย แต่ข้อแตกต่างของโปรแกรมทั้ง 2 ส่วนตัวผมคิดว่าไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ (ทดลองใช้ ARCHICAD BIM ฟรี)

เมื่อผมออกแบบเสร็จ ผมก็เริ่มใส่เหล็กเสริมโครงสร้างด้วย Add-on THAIBIM ปลั๊กอินเสริมของโปรแกรม ARCHICAD เป็นตัวช่วยสำหรับผมมากๆ เพราะช่วยประหยัดเวลา และสามารถแก้ไขแบบได้ทันที ที่สำคัญคือ ตอนที่ใส่เหล็กเสริมไปในโครงสร้างทั้งหมดแล้ว โปรแกรมสามารถถอดปริมาณเหล็กเสริมได้ง่ายๆ ทั้งแบบรูปแบบ PDF และ Excel เพื่อนำไปประมาณราคาได้เลยครับ ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากๆ

ออกแบบด้วย ARCHICAD BIM

ใส่เหล็กเสริมโครงสร้างด้วย THAIBIM

ถอดปริมาณและประมาณราคาด้วย ARCHICAD THAIBIM

ในส่วนของการ Rendering ของบ้านหลังนี้ผมใช้ฟีเจอร์ที่มากับ ARCHICAD สามารถ Rendering ได้ไม่น้อยหน้าใคร อยู่ที่การจัดมุมมอง และตั้งค่าภาพ พร้อมทั้งเซฟเป็นขนาดเท่าไหร่ด้วยครับ

มองแค่ภาพนิ่งอาจจะไม่เห็นมุมมองบ้านของผมทั้งหมด ผมยังทำเพิ่มเติมในส่วนของการทำ Animation ด้วย Twinmotion ให้เห็นบรรยากาศที่สวยงามและสมจริง ใช้ง่ายมากๆ ครับ ยิ่งถ้าทำเป็นแล้วใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น ก็ได้ Animation สวยๆ มาให้ดูเป็นตัวอย่างบ้านที่เสมือนจริงแล้ว

ผมไม่ได้มาแบ่งปันแค่นี้นะครับ แต่จะมาบอกเล่าถึงวิธีการใส่เหล็กเสริมโครงสร้างด้วย Add-on THAIBIM ในบ้านหลังนี้เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ กันครับ (สามารถติดตามอ่านวิธีการใส่เหล็กเสริมโครงสร้างได้ที่นี่ครับ) หวังว่าผลงานของผมจะเป็นประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ ได้นะครับ

ถ้าเพื่อนๆ สนใจอยากลองใช้งาน ARCHICAD มีดาวน์โหลดฟรีให้ทดลองกันด้วยนะครับ : ลิงก์ดาวน์โหลด

ข้อมูลเพิ่มเติม : ARCHICAD BIM

เครดิตผลงาน :  นายนราธิป นวลแขว่ง (บอมCME.V) คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์

ติดตามผลงาน : Facebook – Narathip Nuankhweang

Archicad24 Banner Web
Promotion_ArchiCAD23_Twinmotion_2020

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ