ในการสร้างผิวชิ้นงานที่มีความ Smooth มากๆ ในบางครั้งเราอาจจะต้อง สร้าง Sketch เช่นใช้คำสั่ง Line, Fillet ต่าง ๆ เพื่อทำการลบมุม แต่ถ้าเป็นในการใช้งานในส่วนของ การสร้าง Surface เราจำเป็นต้องทำการ Fit spline เส้นให้เส้นมีความต่อเนื่องกัน จากนั้นค่อยทำการ สร้าง ผิวชิ้นงาน เราลองมาดูกันว่ามีวิธีการ และมีความแตกต่างกันอย่างไร

1.ในรูปแรกนะครับจะเป็นการ Sketch แบบ ธรรมดา นะครับ จากนั้นก็ใช้ Revole Surface

2.รูปที่สอง เราใช้คำสั่ง Fit Spline ชิ้นงานของเราก็จะมีความ ราบเรียบดังรูปครับ โดยคำสั่ง Fit Spline ให้เลือกดังนี้ Tool < Sketch Tool < Fit Spline

Benefit :เพียงเท่านี้ ชิ้นงานของเราก็จะมีผิวที่ไม่มีขอบและความต่อเนื่องแล้วครับ

 

จัดทำโดย : ธีรวัฒน์ ธรรมสิมมา


Photo of author
WRITTEN BY

sasikan