Tips & Tricks, Tips & Tricks - SolidWorks, Tips & Tricks Mi

วิธีการเปลี่ยนชื่อของไฟล์งานโดยไม่ให้มีผลกระทบกับงาน Drawing และ Assembly

การทำงานด้วย Software SolidWorks ในขั้นตอนของการเปลี่ยนชื่อของไฟล์งาน ซึ่งเมื่อเราได้ทำการเปลี่ยนชื่อของไฟล์งานไม่ว่าจะเป็นไฟล์ Part หรือ Assembly ที่ได้ทำเอาไว้โดยมีการอ้างอิงรายละเอียดไปยังงาน Drawing หรืองาน Assembly ก็ตามแต่ จะเกิดปัญหาตามมาก็คือ เมื่อทำการเปิดไปยังงานหลักหรืองานที่มีชิ้นงานที่ได้ถูกเปลี่ยนชื่อไฟล์งานมาเกี่ยวข้องแล้ว โปรแกรมจะถามหาไฟล์งานที่มีการถูกเปลี่ยนชื่อเพื่อให้เราไปเลือกไฟล์งานนั้นๆ ซึ่งในบางครั้งถ้าเราจำชิ้นงานที่ที่ถูกเปลี่ยนชื่องานไม่ได้ก็จะเกิดปัญหาเปิดงานชิ้นนั้นขึ้นมาได้ดังรูป

ซึ่งในบทความนี้จะแนะนำวิธีการเปลี่ยนชื่อไฟล์งานโดยไม่ให้มีผลกระทบกับไฟล์งานอื่นๆ

1. เข้าไปที่ Start Menu > All Programs > SOLIDWORKS 2017 > SOLIDWORKS Explorer 2017

2. เราสามารถเลือกไปยังไฟล์งานที่เราต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ได้โดยใช้แถบ File Explorer ด้านซ้ายมือ จากนั้นเลือกไฟล์งานที่ต้องการเปลี่ยนชื่อ คลิกขวาแล้วเลือก Rename

3. จากนั้นเราสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์งานได้ในช่องด้านบน ซึ่งโปรแกรม SOLIDWORKS Explorer จะทำการค้นหาว่าไฟล์งานที่ต้องการเปลี่ยนชื่อนั้นถูกใช้งานหรือเกี่ยวข้องกับไฟล์งานไหนบ้าง และจะทำการแก้ไข Reference ของไฟล์งานให้ถูกต้องโดยอัตโนมัติ

4. เราสามารถใช้งาน SOLIDWORKS Explorer ในการ Pack and Go , Rename , Replace , Move

จะเห็นได้ว่าเมื่อทำตามขั้นตอนแล้วสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์งานต่างๆ โดยไม่มีผลกระทบกับไฟล์งานอื่นๆ ซึ่งเป็นวิธีการเปลี่ยนชื่อไฟล์งาน SolidWorks ได้ถูกต้อง เพราะสามารถแก้ไข Reference ของไฟล์งานที่เกี่ยวข้องได้อย่างอัตโนมัติ

 

จัดทำโดย : วรยุทธ สิงห์รอด

Tag : SolidWorks

Photo of author
WRITTEN BY

sasikan