Tips & Tricks, Tips & Tricks - SolidWorks, Tips & Tricks Mi

วิธีการทำ BOM เฉพาะ Toolbox

หลายๆท่านที่ใช้โปรแกรม SolidWorks แล้วเจาะรูต่างๆ เพื่อใช้สำหรับงาน Structure หรือ งานทั่วๆไป ซึ่งพบว่า ปัญหาเรื่องจำนวนน็อตที่มีจำนวนมาก เวลาที่จะทำ BOM เพื่อสั่งซื้อน็อต พบว่าเวลาดึง BOM มามันมี Part ติดเข้ามาด้วย ซึ่งทำให้เสียเวลาในการแยกน็อตออกจาก Part

 

วิธีที่จะทำก็จะมีขั้นตอนคือสร้าง Configuration เฉพาะน็อต แล้วจากนั้นในตอนใช้คำสั่ง BOM Table ให้เลือกใน Configuration ซึ่ง มีวิธีการทำง่ายๆดังนี้

1. เข้าไปที่ Configuration ใน FMDT ด้านซ้ายมือ แล้วทำการสร้าง Configuration ด้วย Add configurations แล้วก็เปลี่ยนชื่อตามต้องการในช่อง Configuration name

 

2. จากนั้นเราจะเลือก Toolbox ทั้งหมดโดยไม่ต้องเลือกชิ้นงาน โดยไปที่ Tool\Component Selection\Select Toolbox

**ในขั้นตอนนี้ ให้ดูใน FMDT ช่องซ้ายมือ หัวข้อ Configuration ที่จะต้องมีเครื่องหมายถูกที่หน้า Configuration ที่เพิ่ง Add เข้ามา

 

3. จากนั้นต้องการเลือกตัวชิ้นงานที่ Part เพื่อจะทำการ Suppress โดยการคลิ๊กขวาที่ Graphic area แล้ว เลื่อนเม้าไปที่ Selection Tools แล้วเลือกเป็น Invert Selection

 

4. เมื่อดูทางด้านซ้ายมือจะมี Hilight สีฟ้า โชว์ใน FMDT คลิ๊กขวาอีกครั้งที่ Graphic area คลิ๊กที่คำสั่ง Suppress

 

5. ไฟล์ชิ้นงานที่เป็น Part จะถูก Suppress ทั้งหมด

**ในขั้นตอนนี้ให้ดูใน FMDT ช่องซ้ายมือหัวข้อ Configuration ที่จะต้องมีเครื่องหมายถูกที่หน้า Configuration ที่เพิ่ง Add เข้ามา และเมื่อทำดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Default ก็จะโชว์ชิ้นงานทั้งหมด

 

6. จากนั้นเปิด Drawing และ Insert ชิ้นงานเข้ามา และ จะเปิดตาราง BOM โดยไปที่ Tables\Bill of Materials

 

7. ใน FMDT ด้านซ้ายมือในช่อง Configuration ให้เลือกในเฉพาะชื่อ Configuration ที่เราตั้งชื่อไว้

 

8. ตัว BOM ก็จะโชว์เฉพาะตัวน็อตเท่านั้นตามที่เราต้องการ

 

วิธีนี้ถ้าหากนำมาใช้ในการทำ Balloon โดยมี Part ร่วมกับ Toolbox ถ้าเราเลือกเป็น Configuration ที่เป็น Toolbox ลำดับของ Part หรือ Toolbox ก็จะไม่ต่อกันอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำ BOM ได้ ซึ่งแนะนำให้เวลาทำ BOM รวม Part ให้ทำการ Hide ในช่อง Part เอาเอง ซึ่งจะมีความแม่นยำ และลำดับใน Balloon ได้ถูกต้อง

Benefit : นอกจากทำ BOM ที่มีแต่ Toolbox ได้ง่ายๆ แล้ว ยังทำให้สามารถทำการสั่งซื้อน็อตได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

 

จัดทำโดย :นาย ธนัชชา มณีลาภ

Tag : SolidWorks

Photo of author
WRITTEN BY

sasikan