My logo

Tips & Tricks – Artlantis

  ใน Artlantis เราจะสามารถดึงเอาไฟล์ภาพมาประกอบกับโมเดลของเราได้ หรือที่เราเรียกกันว่า Texture นั่นเอง โดยการใช้งาน Texture นั้น เรายังสามารถนำคำสั่งนี้มาประยุกต์ใช้กับโมเดลของเราได้ในหลายๆ รูปแบบ ลองมาดูกันว่า คำสั่ง Texture นี้มีรูปแบบการใช้งานอย่างละเอียดอย่างไร และจะนำไปประยุกต์ใช้กับโมเดลของเราได้อย่างไรบ้าง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Texture ก็คือไฟล์ภาพที่เราสามารถดึงมาได้จากแคตตาล็อก หรือจะนำเข้ามาจากคอมพิวเตอร์ของเราโดยตรงด้วยวิธีการลากไฟล์มา (Drag and Drop) ก็ได้ โดยให้เราทำการดึงไฟล์มาลงบนหน้าต่าง Preview และเข้าไปจัดการตัวไฟล์ Texture นี้ได้ที่หัวข้อ Shaders เพื่อทำการปรับแก้ต่างๆ เพิ่มเติม   เราสามารถทำการแก้ไขจากส่วน Parameter ด้านบนในหัวข้อ Shaders นี้ได้ หรือจะแก้ไขโดยตรงที่หน้าต่าง

Read more

คำสั่งการใส่แสง IES Light ใน Artlantis 6 เราสามารถนำไฟล์รูปแบบของแสงไฟนามสกุลไฟล์ .ies จากนอกตัวโปรแกรมที่ให้มาใส่เพิ่มเติมได้ ค่าแสง IES < Illuminating Engineering Society > เป็นค่าแสงที่ทางผู้ประดิษฐ์หลอดไฟได้ทำการจำลองค่าความสว่างขนาดและทิศทางของไฟประดิษฐ์เพื่อทดลองคุณสมบัติของหลอดไฟ ตัวอย่างรูปแบบของแสง IES แบบต่างๆ 1.นำ File ที่ได้ทำการใส่ไฟเข้ามาใน Artlantis แล้วไปคลิกที่หัวข้อ Lights 2.เลือกไฟที่ต้องการเปลี่ยน แล้วคลิกที่รูปแบบของแสงไฟที่รูปด้านล่างทางขวาจะเป็นการเลือกแสงแบบ IES Light 3. Browse หา File นามสกุล .ies ที่เราต้องการ เสร็จแล้วกด Open 4.รูปแบบค่าของแสง

Read more

Artlantis 6 เป็นเครื่องมือสำหรับการทำงาน Rendering ที่มีประสิทธิภาพ เพราะโปรแกรมมีคุณสมบัติในการทำงาน Render ได้อย่างเร็ว เนื่องจากระยะเวลาในการ Render มีความสำคัญมาก ในโปรแกรม Artlantes 6 มีคำสั่งการทำงานที่สามารถเพิ่มคุณภาพ รวมถึงความเร็วของการ Render โดยจะอยู่ในส่วนของ Physical Engine Physical Engine คือ การปรับค่าต่างๆ ทั้งความละเอียดของภาพ, ขนาดของภาพ, Resolution เพื่อให้เราสามารถควบคุมระยะเวลาในการ Render ได้ หากต้องการ Render ที่เร็วมาก ณภาพก็จะน้อยลง แต่หากต้องการคุณภาพมาก การ Render ก็จะช้าลงนั่นเอง โดยคำสั่งจะอยู่ในโหมต Perspectives:

Read more

สำหรับ Tips & Tricks Artlantis ประจำเดือนนี้ เราจะมาแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักกันกับ ‘กระจก’ แบบต่างๆ ใน Artlantis 6 พร้อมทั้งลงลึกถึงหลักการในการตั้งค่าที่ในเวอร์ชั่นหลังๆ นั้น ทาง Abvent ได้พัฒนาให้มีตัวชุด Shaders หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ดังนั้นถ้าเราสามารถจับจุดในหลักการตั้งค่าต่างๆ ได้แล้ว ก็จะสามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย และช่วยลดระยะเวลาในการตั้งค่าของเราไปได้เยอะเลยทีเดียว Shaders กระจกใน Artlantis 6 จะมี 6 ตัวหลักๆ ด้วยกัน คือตัว Bottleshader (กระจกสี), Glass Brick (บล็อคแก้ว), Glass (กระจกใส), Granulated

Read more

ในการทำงานนำเสนอภาพนิ่งเสมือนจริง การที่จะได้ภาพออกมาสวย จำเป็นจะต้องตั้งค่า Material ต่างๆ เพื่อให้งานออกมาเสมือนจริงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ค่าความสะท้อนของวัสดุ (Reflection) ค่าความโปร่งใสของวัสดุ (Transparency), ค่าความขรุขระของผิว หรือรอยเซาะร่อง (Bum | AppliCAD Co., Ltd. ในการทำงานนำเสนอภาพนิ่งเสมือนจริง การที่จะได้ภาพออกมาสวย จำเป็นจะต้องตั้งค่า Material ต่างๆ เพื่อให้งานออกมาเสมือนจริงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ค่าความสะท้อนของวัสดุ (Reflection) ค่าความโปร่งใสของวัสดุ (Transparency), ค่าความขรุขระของผิว หรือรอยเซาะร่อง (Bump) ในการตั้งค่าแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลานานเพื่อให้ได้ Material ที่ตรงกับความต้องการของเรา สำหรับในงานอื่นก็ต้องตั้งค่าใหม่ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก จะดีแค่ไหนหากเราสามารถที่จะเก็บค่า Material เพื่อนำไปใช้งานต่อได้ ในงานครั้งต่อๆ

Read more

© สงวนลิขสิทธิ์ 2563 : บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน)
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล   |   นโยบายการใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
My logo