Tips & Tricks

งาน Assembly ง่ายขึ้นด้วย Display State

การ ทำงานใน Assembly มักพบปัญหาหนึ่งคือ ชิ้นส่วนต่างๆเกิดปิดบังกัน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นชื้นส่วนอื่นๆที่อยู่ข้างใน ทำให้สูญเสียเวลาในการ Hide ชิ้นงาน ในส่วนที่ไม่ต้องการออก ดังรูปที่ 1


รูปที่ 1

จากรูปด้านบน SolidWorks 2006 สร้างเครื่องมือช่วยให้เราสามารถทำงานในลักษณะนี้ได้รวดเร็วขึ้นด้วย Display State ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. จากชิ้นงาน Assembly ปกติ ไปที่แถบ Configuration คลิ้กเครื่องหมายบวก ด้านหน้าConfiguration ที่จะเพิ่ม Display State หลังจากนั้นจะเห็นโฟล์เดอร์ Display Stateและในโฟล์เดอร์จะแสดง Display State ต่างๆที่สร้างไว้ ดังรูปที่ 2


รูปที่ 2

2. คลิ้กขวาที่โฟล์เดอร์ Display State เลือก Add display state จะเกิด Display State ใหม่ขึ้นมา ตรงนี้สามารถเปลี่ยนชื่อได้ตามต้องการ ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

3. คลิ้กเปิด Display pane แสดงลักษณะต่างๆที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ทำการปรับเปลี่ยนในส่วนที่ต้องการด้วยการคลิ้กจะแสดงเมนูเพื่อทำการเปลี่ยน เช่น Hide, Change Transparency Texture เป็นต้นดังรูปที่ 4


รูปที่ 4

4. Display State ที่สร้างขึ้นจะถูกเก็บไว้ในแถบ Configuration ส่วนการแสดง Display State สามารถทำได้สองวิธีคือ

a. คลิ้กขวาที่ Display State เลือก Show Display State ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

b. คลิ้กขวาที่ Display pane เลือก Display State ที่มีการสร้างไว้ ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

5. สามารถ Copy Display Stateไปไว้ยัง Configuration อื่นๆได้โดย คลิ้กขวาเลือก Copy แล้วคลิ้กขวาเลือก Paste ใน Configuration ที่ต้องการ ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

หมายเหตุ การ Copy Display State สามารถใช้การ Drag-drop แทนได้


Photo of author
WRITTEN BY

admin