Chat with us, powered by LiveChat

Menu

Applicad Public Company Limited.Prapas Talksต่างคนต่างความคิด ไม่มีใครผิดทั้งหมด ไม่มีใครถูกทั้งหมด

Apr

2016

ผมไปติดอยู่ยุโรปช่วงภูเขาไฟระเบิดครับ คือไปตั้งกะวันสงกรานต์ แผนเดิมต้องกลับวันที่ 21 เมษายน แต่เครื่องไม่บินแล้วก็ไม่มีใครให้คำตอบว่าจะได้บินเมื่อไร ได้แต่ดูข่าว CNN ซึ่งช่วงวันที่ 18-19 นี่เลวร้ายมาก แล้วก็มีผู้รู้ ออกมาcomment ว่ามันยัง Active อยู่ ไม่รู้จะสงบเมื่อไร แถมบอกอีกว่า เมื่อสองร้อยปีก่อน ใช้เวลา 18เดือนจึงจะสงบ ควาวนี้พวกที่ไปด้วยกัน ก็แตกตื่นกันใหญ่ คืองานนี้ผมไปประฃุมกับ ทาง ArchiCAD ที่ฮังการี พวกก็มากันทั่วโลก จีน สิงคโปร์ เกาหลี ออสเตรเลียมากันหมด ตอนนั้นก็คิดกันว่าจะเอาไงดี พวกจีน เกาหลีก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่โรงแรมเล็กลง แล้วก็รอคอย พวกฝรั่งยุโรปก็เช่ารถบัสกลับบ้าน พวกอยู่ฟินแลนด์ก็ประมาณ 2,000 กว่ากิโล ใช้เวลาเดินทาง 2วัน2คืน พวกAustralia ก็กะจะนั้งรถไฟไป ตุรกี ต้องนั่งไปประมาณ24ชม. แล้วค่อยไปต่อเครื่องที่นั่น ยังคุยกันว่าถ้าเรื่องมันยาวเดี๋ยวซื้อรถขับไปอินเดีย โน่นเลย แล้วไปขายทิ้งที่อินเดีย พอกางแผนที่ ปรากฏว่าต้องผ่าน อิรัก อิหร่าน อัฟกานิสถาน ก็เลย ช่างมันเถอะ

ผมมีทางเลือกว่ารอ หรือไปเที่ยวต่อ ซึ่งผมก็ตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวดีกว่าถือโอกาสเลย ก็กะว่าจะไปVienna ต่อไป เช็ก อาจจะไปจบเยอรมัน กะว่าไปชิลๆ ก็เลยตัดสินใจนั่งรถไฟไปเวียนนาก่อน สถานีรถไฟที่ฮังการีนี่ประมาณหัวลำโพงเมืองไทย แต่ น่ากลัวกว่า มืดกว่า ป้ายบอกอะไรก็ไม่ค่อยมี ผมไปถามที่Tourist information ว่าจะซื้อตั๋วไป Vienna ที่ไหน มันก็ทำหน้าบูดๆ ชี้ไปแล้วบอกว่า Number 6 ผมก็อะไรวะ Number 6 พอจะอ้าปากถามก็นัมเบอร์ ซิก นัมเบอร์ซิก อะไรของเมิงฟะ เดินๆไป ก็เห็นชานชาลาที่6 แล้วจะให้กรูไปซื้อที่ไหนกันละวะเนี่ย ป้ายก็ไม่มี ลืมบอกไปว่าผมไปซื้อตั๋วตอน5ทุ่มเพราะเขาบอกว่ากลางวันแถวยาวมาก มันก็มืดๆน่ากลัวดี คนก็ไม่ค่อยมีและ เลยตัดสินใจเดินดุ่มๆ ไปจนเจอทางเข้าไปในซอก แล้วก็ไปเจอที่ซื้อตั๋ว เชื่อไม๊ครับว่ามีคิวก่อนหน้าผมแค่ 3คน แต่ใช้เวลาเกือบชั่วโมงกว่าผมจะได้ตั๋ว คือคนซื้อก็พูดอังกฤษไม่คล่อง คนขายก็พูดอังกฤษไม่เป็น แถม ระบบการจองตั๋วมันก็ใช้มือเขียนเอา หาตารางเดินรถก็เปิดสมุดเอา โอ้..นี่มัน Euro Zone นะครับ ได้ตั๋วมายังไม่แน่ใจว่าจะได้ไปป่าว หนำซ้ำเวลาบอกราคาตั๋ว จะบอกเป็นเงินยูโร แต่ต้องไปแลกตังค์เป็นเงินฮังการีมาจ่าย มันไม่รับ Euro ดูมันทำ

ทำให้รู้ว่า 1. ฝรั่งไม่ได้เจริญไปซะหมด 2. ฝรั่งยุโรปไม่ได้พูดอังกฤษเป็นทุกคน 3. ฝรั่งมันก็มีลัดคิว เห็นแก่ตัวเหมือนบ้านเรา

ผมเลือกขึ้นรถไฟชั้นหนึ่ง ราคาประมาณ3000 บาทไทยใช้เวลาเดินทาง3ชั่วโมง รถไฟของเยอรมัน ไปสุดทางที่มิวนิค รถไฟเขาเยี่ยมมาก ใหม่ สะอาด เร็ว แล้วก็นิ่มมาก ไม่ได้กระเทือนซางเหมือนรถไฟบ้านเรา ผมว่าช่วงล่างมันดี ช่วงล่างรถไฟเยอรมันมันยังทำซะนิ่ม ก็ไม่แปลกที่มันจะทำรถยนต์ออกมาดีเลิศ เป็นที่นิยมของเศรษฐีเมืองไทย และคนยุโรปเขาเอาไปทำ Taxi กัน สังเกตุได้ Taxi ที่ยุโรปจะเป็น เบนซ์ซะเยอะ มีโฟร์คสวาเกน แซมๆ BMW ผมเห็น2-3 คัน ที่เวียนนา ที่เห็นโตโยต้า Taxi ก็จะเป็น Prius รถ Hybrid เข้าใจว่าที่ยุโรปเขาไม่ให้รถติดแก๊ส ก็เลยต้องให้ Hybrid ประหยัดน้ำมัน นี่เขาล้าหลังกว่าเราเยอะนะเนี่ย

ถึงเวียนนาก็นั่ง Taxi Benz S Class ไปโรงแรมซะงั้น ครั้งหนึ่งในชีวิต อิอิ

โรงแรมที่ยุโรป เตียงจะเล็กมาก ถ้าเป็น Twin bed คือ สองเตียงในห้องเดียว คือมันเอาเตียงเดี่ยว (Queen bed) มาหั่นครึ่ง เตียงจะพอดีตัวมั่กๆใครนอนดิ้นหน่อยนี่ตกเตียงแน่นอน

อยู่เวียนนาก็กะว่าจะเที่ยวๆไปให้สนุก เหมือนกับมาเที่ยว แต่ในสมองก็กังวลว่าจะได้กลับเมื่อไร มันเลยลักๆหลั่นๆ เที่ยวไม่ค่อยสนุก แต่ก็ไปได้เยอะนะครับ นั่งรถไฟใต้ดิน กับรถราง เที่ยวไปเรื่อยๆ อากาศก็ดี เย็นสบาย วันแรกไปซื้อตั๋ววัน ประมาณ 5 Euro ประมาณ 250บาทไทย ขึ้นรถสาธารณะได้ทุกชนิดเป็นเวลา24ชม. บนรถรางก็จะมี ตู้ให้เสียบบัตร Stamp รถไฟใต้ดินก็มีตู้นี้ แต่ไม่มีอะไรกั้น ใครอยากเข้าก็เข้า ไม่ต้องเสียบบัตรก็ได้ อยู่ที่นั่น3-4วัน เห็นคนเสียบบัตรไม่ถึง5คน เข้าใจว่าจะใช้ระบบ เกีรยติยศ ซื่อสัตย์ ก็เข้าทางพวกเราที่เป็นคนซื่อสัตย์ต่อประเทศไทย ไม่ให้เงินบาทรั่วไหลมากเกินความจำเป็น วันต่อมาเลยไม่ซื้อแล้วตั๋ว ขึ้น ฟรีตลอด ไม่เห็นใครมาตรวจ

สุดท้ายได้กลับเครื่อง Low cost airline ของเยอรมัน โดนไป 41,000 บาท ขากลับขาเดียว โดนโขกซะ ที่น่าผิดหวังคือการบินไทยที่บอกว่าเพิ่มเที่ยวบินเพื่อไปรับคนไทยกลับ ฟังดูดีนะครับ แต่ท่านโขกค่าโดยสารไป110,000 ขากลับขาเดียว ก็เข้าใจเขานะครับ สายอื่นๆก็แพงหมด แต่ขอทีเถอะอย่าพูดได้ไหมว่าไปช่วยคนไทย ฟังแล้วหงุดหงิด

วันสุดท้าย เข้าไปกินอาหารไทย กระเพราจานละ9.5 Euro ประมาณ400กว่าบาท ก็OK เพราะอาหารบ้านเขาจานนึง ถูกๆก็ต้องมี 6 Euro ตอนไปค่ำแล้ว พวกในครัวก็ออกมานั่งพัก ก็ได้คุยกันเล็กน้อย ถามสารทุกข์สุขดิบแล้วป้าแม่ครัวก็บอกว่าเดี๋ยวนี้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนส่งเงินกลับบ้าน1Euro ได้ 50บาท เดี๋ยวนี้เหลือ 41-42บาท เนี่ยเพราะ พวกเสื้อแดงชุมนุมอยู่นั่น..

เออ.. เสื้อแดงกลายเป็นแก๊สโซฮอล์ไปแล้วสิเนี่ย เกี่ยวไม๊นั่น

สุดท้าย EVA Air ที่ผมจองไว้แต่แรก ก็ส่ง E-mail confirm มาว่าตั๋วมีแล้วหลังจากกลับถึงบ้านได้สองวัน คือถ้าผมเที่ยวต่อก็อาจได้ไปเช็ก ไปเยอรมัน แล้วก็ได้กลับบ้านเหมือนกันไม่ต้องเสียค่าเครื่องเพิ่ม แต่อย่างที่กล่าวว่า บางทีการตัดสินใจอาจจะผิด อาจจะถูก ขึ้นอยู่กับข้อมูลในขณะที่ต้องตัดสินใจ และเมื่อตัดสินใจแล้วก็อย่าลังเล อย่าไปพูดว่า รู้งี้… เพราะไม่มีใครรู้งี้ แล้วเราก็จะไม่กล้าตัดสินใจ เพราะถ้าไม่ตัดสินใจทำอะไรเลย ความเสียหายอาจจะมากมายกว่าที่คิด อย่างที่เกิดขึ้นกับบ้านเมืองเราอยู่ทุกวันนี้ครับ

บุญรักษาครับ
ประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์

Issue : 04/2010

บทความนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านหรือไม่
(No Ratings Yet)