AppNews, News Ci

AppliCAD ร่วมกับ Wazzadu.com พลักดันการใช้ BIM ขยายขีดความสามารถด้านงานออกแบบ และก่อสร้างในอนาคต

บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นวิทยากรในงาน Wazzadu Academy Virtual Event ภายใต้หัวข้อ POST COVID DESIGN เพื่อพลักดันการใช้ BIM ขยายขีดความสามารถในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม และก่อสร้างในอนาคตยุคหลัง COVID

โดยเน้นเรื่องซอฟต์แวร์ออกแบบที่มีบทบาทในการทำงานช่วงโควิด 19 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสถาปนิก วิศวกร ช่าง หรือผู้รับเหมา ที่ต้องทำงานร่วมกันในยุคของการทำงานจากที่บ้านเป็นอย่างมาก 

โดยมีคุณ สมศักดิ์ วรรักษา (ตำแหน่ง Business Director AEC) เป็นวิทยากรรับเชิญ ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมซอฟต์แวร์การออกแบบ จะช่วยขยายขีดความสามารถในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมในอนาคตได้อย่างไร” เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564

โดยคุณสมศักดิ์ กล่าวว่า

ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ วัน เมื่อช่วง 30 กว่าปีที่แล้ว สมัยที่สถาปนิกและวิศกร เปลี่ยนจากการเขียนแบบด้วยโต๊ะเขียนแบบ มาเป็นการเขียนด้วย 2D CAD (AutoCAD) แต่วันนี้เทคโนโลยี BIM กำลังมาทดแทน การเขียนแบบด้วย CAD ที่เป็นลายเส้น และนับปริมาณแบบแมนนวล สู่การทำงานแบบ 3D ที่มี Information

BIM (Building Information Modeling) “กระบวนการออกแบบอาคารด้วยแบบจำลอง 3 มิติ พร้อมข้อมูล” 

หลักการทำงานของ BIM 

  1. ขึ้น Model 3 มิติ เพื่อให้ได้ Information เมื่อ Model สมบูรณ์แล้ว คุณสามารถทำรูปด้าน รูปตัดได้อัตโนมัติ ไม่ต้องเขียนเองทีละรูปอีกแล้ว เพียงแค่ตัด Section เท่านั้น (จากเดิมต้องเขียนเป็นวันๆ)
  2. Automated 2D Drawing จะได้แบบแปลนอัตโนมัติ
  3. BOQ เมื่อคุณต้องการทราบจำนวนวัสดุ เช่น ประตูหน้าต่างมากี่บาน ไม่ต้องนับเองแล้ว สามารถใช้ซอฟต์แวร์นับและทำข้อมูลให้อัตโนมัติ
  4. Visualization สามารถทำ Render ได้อย่างสวยงาม และสมจริง  

BIM สามารถทำได้ตั้งแต่เริ่ม Concept ไปจนถึงงาน As-Buit เหมาะสำหรับการทำงานที่ต่อเนื่องทั้งสถาปนิก และผู้รับเหมา นอกจากนี้ BIM ยังตอบโจทย์ในช่วงสถานการณ์โควิด ที่สามารถรองรับการทำงานแบบ TeamWork พร้อมกันหลายๆ คนบน Project เดียวกันได้ ลดข้อผิดพลาด และปัญหาในการเคลียร์แบบ สามารถดำเนินโครงการจนจบได้อย่างราบรื่น และเป็นแนวทางการทำงานที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต 

เรียนออนไลน์ฟรี!! ออกแบบอาคาร 3 มิติ (3D CAD) ด้วยโปรแกรม ARCHICAD BIM ไม่มีพื้นฐานก็สามารถออกแบบได้
What's New Archicad25

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ