AppNews, News Mi

เสริมความเร็ว แรง ให้ Ford Mustang ด้วย 3D Printer

ผ่านไปแล้วกับงาน Thailand Super Series 2021 การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน จัดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 24-26 ธันวาคมที่ผ่านมา ในงานนี้ ทีมงาน แอพพลิแคด ได้เข้าร่วมในนามแขก VIP ของทาง Ford ซึ่ง Ford ได้ ส่งรถยนต์เข้าร่วมแข่งขัน 2 รายการด้วยกัน คือ Thailand Super Pickup และ TAV8  ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ของ Ford เพื่อพิสูจน์ถึงศักยภาพของเครื่องยนต์ ของ Ford Ranger ที่มีการปรับโฉมใหม่  และ Ford Mustang ที่มาพร้อมเครื่องยนต์สุดแกร่งจาก Ford Performance ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนี่อง

ที่พิเศษกว่าทุกครั้งคือการนำเทคโนโลยีงานพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพของรถยนต์ เพื่อเพิ่มความเร็ว และความแรงของรถ Ford Mustang โดยการใช้ส่วนประกอบที่ปริ้นจากเครื่อง Stratasys Fortus 380 Carbon Fiber Edition เครื่อง 3D Printer ที่สามารถปริ้นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ FDM Nylon 12 Carbon Fiber และ ASA เพื่อนำไปใช้งานจริงได้ ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ทนต่อการเสียดสี  ทนอุณหภูมิสูง และมีน้ำหนักเบา  ปริ้นชิ้นงานได้ใหญ่สุดถึง 355 x 305 x 305 มิลลิเมตร  หรือ 14 x 12 x 12 นิ้ว

งานนี้ความน่าสนใจอยู่ที่ คุณเคล เคิร์นส ประธานโรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ลงสนามด้วยตัวเอง มาพร้อมฟอร์ดมัสแตงคู่ใจเบอร์ 66 ซึ่งทางแอพพลิแคดได้มีโอกาสสัมภาษณ์ เพื่อขอทราบมุมมองในการที่นำเทคโนโลยี 3D Printing เข้ามาเสริมการปรับแต่งรถในครั้งนี้

ชิ้นงานที่ปริ้นไปใช้จริงในใน  Ford Mustang

  • Mustang Front Stake Upper RHS/LHS และ Mustang Front Stake Lower RHS/LHS ปริ้นมาจากวัสดุที่ถูกนำมาใช้งาน คือ Nylon 12 Carbon Fiber ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อ เพิ่มความเร็วรถ ปรับปรุงในส่วนของ Aerodynamic ในส่วนของแรงกดอากาศด้านหน้า เพื่อลดแรงต้านอากาศ ทำให้การขับขี่คล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพดีขึ้น 

  • Mustang Air Intake Pipe ปริ้นมาจากวัสดุ Nylon 12 Carbon Fiber ที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนต่อสภาวะต่างๆ ทนความร้อนที่สูงมากในห้องเครื่องได้ซึ่งท่อ Intake manifold ของ Ford จะมี 2 ชั้น โดยดูดอากาศที่มาจากด้านหน้าเข้าไปในท่อแล้วเข้าสู่เครื่อง ซึ่งชิ้นส่วนนี้เองที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น ขับรถได้ไวขึ้น

โฉมหน้านักแข่งของทาง Ford Thailand Racing Team – FTR

เคล เคิร์นส ประธานโรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย)

แจ็ค เลมวาร์ด รถแข่งฟอร์ดมัสแตงเบอร์ 64

รายการ TAV8 

  • Mustang  เครื่องยนต์ V8  เครื่องแรง แกร่ง ที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งลงสนามทั้ง 3 คัน
    • มร.เคล เคิร์นส ประธานโรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) รถแข่งฟอร์ดมัสแตงเบอร์ 66 
    • แจ็ค เลมวาร์ด รถแข่งฟอร์ดมัสแตงเบอร์ 64 
    • เครก คอร์ลิสส์ รถแข่งฟอร์ดมัสแตงเบอร์88

รายการ Thailand Super Pickup 

  • แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค รถแข่งเบอร์ 3 Ranger เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร
  • แจ็ค แลมวาร์ด รถแข่งเบอร์ 25 กับ Ford Ranger เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Model ใหม่ล่าสุดจาก Ford

นอกจากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแล้ว ทางผู้จัดได้จัดกิจกรรม Hot Lab ที่นำรถ Ford Mustang ทรงพลังด้วยเครื่องยนต์โคโยตี้ อลูมิเนเตอร์ 5.2 ลิตร มาใช้  โดยแจ็ค เลมวาร์ด เป็นผู้ขับรถในกิจกรรมดังกล่าว  ซึ่งผู้โชคดีจะได้รับประสบการณ์สุดพิเศษจากการขับรถเสมือนในการแข่งจริง 

บรรยากาศภายในงาน

 

คลิปบรรยากาศภายในงาน