D5 Render
The Ultimate 3D
Rendering Software
Import your design model and Create photo-realistic visuals in minutes with Real-time Rendering. Photorealism and Real-time, now you can have both.
D5 Render
The Ultimate 3D
Rendering Software
Import your design model and Create photo-realistic visuals in minutes with Real-time Rendering. Photorealism and Real-time, now you can have both.
D5 Render
D5 Renderer โฉมใหม่ ซอฟต์แวร์เรนเดอร์ Raytracing แบบเรียลไทม์ สร้างบนระบบ Dynamic global illumination system อันเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของ D5 และเทคโนโลยี RTX & DLSS acceleration ของ NVIDIA
D5 Render
D5 Render : เพียงนำงานโมเดลของคุณเข้าสู่ซอฟต์แวร์เรนเดอร์ ก็สามารถสร้างภาพเสมือนจริงในไม่กี่นาที ผ่านการแสดงผลแบบเรียลไทม์ ให้ทั้งภาพที่สมจริงแบบ Photorealism และแสดงผลในทันที
Raytracing แบบ Realtime
บรรยากาศไหนก็เอาอยู่
Raytracing หรือ เทคโนโลยีการประมวลผลในการยิงแสงแบบเรียลไทม์ ช่วยสร้างเงา เงาสะท้อน การหักเหของแสง แสงแวดล้อม แสงท้องฟ้าให้แลดูนุ่มนวลเป็นธรรมชาติให้เฟรมสวยงาม มีพลัง ทั้งยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
มีอะไรใหม่ใน D5 RENDER 1.9.0
Features
- เพิ่มระบบ Geo & Sky ควบคุมการประมวลผลตามช่วงเวลาและหลัก Latitude/Longitude ที่กำหนด
- คีย์ลัด ปุ่ม Z เพื่อโฟกัสที่โมเดลอย่างรวดเร็ว
- คีย์ลัด ปุ่ม F11 เพื่อซ่อนแผงตัวตรวจสอบด้านขวาใน Window
- ฟีเจอร์ Extended Model Replacement รองรับการ Replaceโมเดลใน Asset Library
- เพิ่ม Template วัสดุใบไม้ (สองด้าน)
- รองรับการปรับแต่งสีสำหรับต้นไม้
- รองรับการปรับความเข้มแสงของท้องฟ้าและแสงพื้นหลังฟ้าแยกจากกัน
- เพิ่ม Light Radius parameter สำหรับ Point Light และ Spotlight
- เพิ่ม Mapping สำหรับ Emissive Light Intensity
- เพิ่ม Transparent Material Channel Map สำหรับภาพที่ผ่านการ Render
- HDRI ปรับขนาดอัตโนมัติตามฉาก
1. ระบบภูมิศาสตร์และท้องฟ้า
- บนแถบ Sky sidebar ระบบ “Geo and Sky” ใหม่จะถูกเพิ่มเข้ามาถัดจาก HDRI ซึ่งเราสามารถควบคุมแสงแดดได้โดยการปรับเปลี่ยนพารามิเตอร์ทางภูมิศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น เวลา วันที่ ลองจิจูด และละติจูด ในขณะที่ HDRI จะมีพารามิเตอร์ที่ควบคุมทิศทางและสีของดวงอาทิตย์โดยตรง ระบบ Geo และ Sky จะต้องใส่ข้อมูลทางภูมิศาสตร์จริงเพื่อคำนวณตำแหน่งของดวงอาทิตย์และการเปลี่ยนแปลงของแสง และให้ผลลัพธ์ที่สมจริงอย่างยิ่ง
- หากต้องการควบคุมมุมของแสงแดดได้อย่างแม่นยำ ขอแนะนำให้ใช้ระบบ HDRI ซึ่งมีพารามิเตอร์ที่ปรับแต่งดวงอาทิตย์ได้
2. ‘Focus On’ ในโมเดล
- หลังจากเลือกโมเดลในลิสหรือซีนแล้ว ให้คลิก ‘Focus On’ หรือใช้ปุ่มคีย์ลัด Z เพื่อเลื่อนกล้องไปที่ด้านหน้าของโมเดลอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถแสดงโมเดลได้อย่างเต็มที่ในมุมมอง คุณสมบัตินี้ช่วยเพิ่มความสะดวกในการค้นหาโมเดลในฉาก
3. ซ่อนแถบคำสั่ง inspector ทางด้านขวาของหน้าต่าง
- เราสามารถคลิกไปที่ Window → Hide Inspector เพื่อควบคุมการแสดงแถบคำสั่ง Inspector หรือใช้ปุ่มคีย์ลัด F11 เพื่อให้เร็วขึ้น แก้ปัญหาเวลาแถบปิดกั้นซีนเมื่อปรับแบบจำลองและการตั้งค่าพารามิเตอร์การแสดงภาพ
- *เราได้ออกแบบแถบเครื่องมือบางส่วนใหม่ด้วย และจะค่อยๆ ปรับรูปแบบหน้าต่างให้เหมาะสมในเวอร์ชันต่อไป
4. Extended Model Replacement feature
- ก่อนหน้านี้ เราสามารถใช้ไฟล์ในเครื่องเพื่อแทนที่โมเดลเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการ import หรือจาก D5 Assets Library ตอนนี้เราสามารถแทนที่โมเดลจาก Library ออนไลน์
- เลือกโมเดลในซีน คลิก Replace → Replace from assets จากนั้นเลือกโมเดลใหม่เพื่อแทนที่โมเดลปัจจุบัน
- ต้องดาวน์โหลดโมเดลจาก Assets Library ก่อน
5. เทมเพลสสำหรับ Material ใบไม้ (สองด้าน)
- Material ใบไม้ชนิดใหม่ หรือที่เรียกว่า Material สองด้าน ถูกเพิ่มลงในเทมเพลส Material ซึ่งมักใช้สำหรับใบของต้นไม้
- เราสามารถอัปโหลดภาพใน Subsurface Color รองรับภาพที่มีความทึบและการปรับความเข้มของความทึบ
6. รองรับการปรับสีสำหรับต้นไม้
- ใช้ตัวเลือก material เพื่อเลือก material ของต้นไม้ จากนั้นปรับสีจากแถบควบคุมด้านขวา
- หากเราใช้เครื่องมือแปรงระบาย (หรือเครื่องมือกระจาย) เพื่อแทรกต้นไม้ สีของต้นไม้ที่แปรง (ชนิดเดียวกัน) จะเปลี่ยนไปพร้อม ๆ กันเมื่อปรับ; ถ้าเราใส่ต้นไม้ด้วยวิธีปกติ (โดยวางทีละต้น) การปรับสีจะมีผลกับต้นไม้แต่ละชนิดที่เราเลือกเท่านั้น
7. รองรับการปรับความเข้มแสงของท้องฟ้าและแสงพื้นหลังแยกจากกัน
- คลิกปุ่มควบคุมที่อยู่ถัดจากความเข้มของแสงท้องฟ้าเพื่อแสดงพื้นหลัง พารามิเตอร์จะถูกปรับพร้อมกันเมื่อตัวเลือกพื้นหลังถูกเปลี่ยน
- การแยกพารามิเตอร์ทั้งสองออกช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการควบคุมแสงของซีน ทำให้สามารถรวมรูปแบบของซีนและแบ็คกราวด์เข้าด้วยกันได้ดียิ่งขึ้น โดยจะทำให้ไม่เกิดรูปแบบที่ความรู้สึกแสงที่เหมาะสมแสดงอยู่ในภาพเดียวกันโดยขณะที่แบ็คกราวด์เปิดรับแสงมากเกินไป หรือเนื้อหาของซีนดูมืดในขณะที่แบ็คกราวด์ท้องฟ้าสว่าง
8. พารามิเตอร์รัศมีแสง
เพิ่มพารามิเตอร์สำหรับการปรับรัศมีของแสงสำหรับ Point Light และ Spotlight ซึ่งควบคุมเอฟเฟกต์สมจริงของเงาของแสงได้ดียิ่งขึ้น
9. เพิ่มการแมปสำหรับ Emissive Light
- เพิ่มการตั้งค่าความเข้มใหม่สำหรับ Emissive Light ตอนนี้เราสามารถเพิ่มสีขาวดำในพารามิเตอร์ความสว่างเพื่อควบคุมส่วนการส่องสว่างต่างๆ ของวัสดุ Emissive Light ได้
- ในเวลาเดียวกัน พารามิเตอร์สามตัวที่เกี่ยวข้องกับ Emissive Light: ความเข้ม สี และเงา จะรวมกันเป็นตัวควบคุมสวิตช์ เปิดสวิตช์เพื่อตั้งค่าเอฟเฟกต์ Emissive Light
10. เพิ่มการปรับ Material ให้โปร่งใสสำหรับการแสดงรูปภาพ
- ในเวอร์ชั่นก่อนหน้า Material ที่ export ไม่ได้รวมการปรับสำหรับวัสดุโปร่งใส ใน 1.9.0 มีการเพิ่มค่า Material โปร่งใสแยกต่างหาก ทำให้ง่ายต่อการใช้งานภายหลังการประมวลผลสำหรับวัสดุโปร่งใส เช่น แก้ว