Customers Success, Customers Success-Mi, Success - SolidWorks Simulation

วิเคราะห์ชิ้นงานก่อนการผลิต ลดขั้นตอนการทำงาน ประหยัดต้นทุนและเวลา

       แผนกมีหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนที่มาจากเหล็กหล่อ โดยเหล็กหล่อที่เราผลิตจะแบ่งเป็นเหล็กหล่อเทากับเหล็กหล่อเหนียว ซึ่งทางสมบูรณ์ผู้บริหารมีนโยบายในเรื่องของการควบคุมคุณภาพ รวมถึงการรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเราส่งให้ IOB เพราะฉะนั้นเราต้องได้มาตรฐาน TS16949 เราทำธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งส่วนนี้เป็นตัวการันตีได้ส่วนนึงว่าเราผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพ ผู้บริหารมีการเน้นย้ำเสมอในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพในส่วนของการผลิตพร้อมๆ กับการพัฒนาศักยภาพของคน ท่านค่อนข้างให้ความสำคัญ ภายในบริษัทเรามีการก่อตั้งศูนย์แห่งการเรียนรู้ที่ระยองเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนเป็นหลักเมื่อจบหลักสูตรก็พร้อมป้อนเข้าสู่โรงงานต่างๆ จุดเด่นของเราคือเรื่องของการผลิตที่มีคุณภาพ ความเชี่ยวชาญในเรื่องของานหล่อ การพัฒนาคนและพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

เพราะอะไรถึงเลือกใช้ SolidWorks

       เราต้องการซอต์ฟแวร์ที่ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นที่เหมาะกับงานของเรา ต้องการซอต์ฟแวร์ที่สามารถ Integrate ทำงาน CAD ได้ด้วย ทำงาน CAE ได้ด้วยและสามารถจบในตัวมันเอง เพราะว่าเมื่อก่อนผมจะพบปัญหาว่าเวลาผมจะทำการวิเคราะห์ความแข็งแรง นำ CAD ที่สร้างจากโปรแกรมนึงมาใส่อีกโปรแกรมนึง แล้วมันจะเกิดการ Loss data ในเรื่องของ CAD และผมก็ต้องมานั่งแก้ในตัวโปรแกรมการวิเคราะห์ซึ่งก็จะทำให้เสียเวลา ถ้าสามารถจบได้ในตัวโปรแกรมเดียวที่มีทั้ง CAD และ CAE ตัดปัญหาไปได้ ในเรื่องของการแปลงไฟล์จากเดิมที่เราเคยเขียนโปรแกรมนึงจะมาเข้าอีกโปรแกรมนึง แปลงเป็นไฟล์ที่เป็นสากล พอมาใช้ SolidWorks ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป

นำ SolidWorks มาใช้ในส่วนไหนบ้าง

       แบ่งเป็น 2 โซนครับ ตอนที่เราครีเอทไอเดียใช้ SolidWorks ในการสร้าง CAD Model 2D หรือ 3D และเราต้องการดูจำลองการ Movement ต่างๆ ว่าติดขัดอะไรบ้างก็จะใช้ในส่วนของ SolidWorks Basic แต่พอมีการประชุมกับทีมงาน กับผู้บริหาร ไอเดียตรงนี้เริ่มได้ ก็เริ่มมีการวิเคราะห์เชิงลึกว่าโครงสร้างที่ออกแบบมานี้ความแข็งแรงได้ไหม ตัว Movement ต่างๆ Motion เป็นยังไงบ้าง วิเคราะห์ Motion การเคลื่อนที่ก่อนเพื่อหาแรงที่ที่เกิดขึ้นในขณะที่เคลื่อนที่และนำแรงนี้ไปวิเคราะห์ความแข็งแรงอีกทีครับ ซึ่งโปรแกรมในการวิเคราะห์สามารถช่วยได้มากเลยครับ ทำให้เราสามารถทำนายได้ว่างานนี้สามารถใช้ได้หรือเปล่า ความแข็งแรงได้ไหม เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการทำต้นแบบ

ใช้ SolidWorks แล้วรู้สึกอย่างไร

       จริงๆ แล้ว CAD ผมก็ผ่านการใช้มาค่อนหลายตัวครับ สิ่งนึงที่ผมเห็นว่า SolidWorks มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็คือการ Interface ผู้ใช้ใช้งานได้ง่าย คือถ้ามันใช้ยากจะเสียเวลามากเลยและอีกประเด็นนึงเราต้องยิมรับด้วยว่างานทุกอย่าง Software เป็นแค่ Tool ถ้าใช้ยากผู้ใช้ก็ไม่อยากใช้ และก็มีโอกาสที่เค้าจะ Set up ทุกอย่างผิดพลาด

เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการพัฒนาธุรกิจอย่างไร

ปกติงานเดิมๆ ที่เราจะเห็นในเชิงอุตสาหกรรม เวลาจะสร้างเครื่องจักรขึ้นมาซักเครื่องนึงและสเก็ตขึ้นมาจากกระดาษ บางทีเราก็ต้องทำโมเดลขึ้นมา หรือบางครั้งต้องทำชิ้นงานขึ้นมาเพื่อไปทดสอบ ไปใช้งาน ทดสอบแล้วไม่เวิร์คก็ต้องเอากลับมาออกแบบใหม่ เบื้องต้นจะเห็นว่าไม่สามารถจับต้องได้ กว่าจะจับต้องได้คุณต้องไปสร้างต้นแบบซึ่งก็ใช้เวลาอย่างน้อยๆ 1 เดือน มาถึงขั้นตอนการทดสอบอีก ถ้าทดสอบแบบครบทุกอย่าง การใช้งาน ความทนทาน ก็ค่อนข้างกินเวลาหลายเดือน แต่เรามี Software เข้ามาช่วยอย่างน้อยในเรื่องของการครีเอทหรือการวาด ผมมองว่าไม่เกิน 3-4 วัน คือคุณสามารถสร้าง CAD ขึ้นมาได้เลย จริงๆ ถ้าคุณใช้งานคล่องๆ วันเดียวคุณก็สามารถออกแบบได้ขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 5 แบบ นำมาเลือกพิจารณาได้ และคุณสามารถทำจำลอง Trial ในคอมพิวเตอร์ได้ช่วยลดเวลาไปได้เยอะเลย แต่อย่าลืมว่าคอมพิวเตอร์เป็นแค่ Tool ผู้ใช้เองเราก็ต้องพัฒนาตัวเองด้วย

ความรู้สึกที่มีต่อ AppliCAD

เวลาเลือก Software เราไม่ได้แค่เลือก Software ที่ใช้งานได้ แต่ผมมองไปถึงเรื่องของการ Support ซึ่งจริงๆ แล้วตัวแทนขาย SolidWorks ในเมืองไทยมีหลายเจ้า ผมก็มีการเลือก ทั้งในเรื่องของ Technical Support , การบริการหลังการขาย , การ Support ทางด้านเทคนิคต่างๆ SolidWorks เป็นโทรแกรมทางวิศวกรรมเพราะฉะนั้นต้องพบกับปัญหาการใช้งานแน่นอน ส่วนใหญ่ซอฟต์แวร์ทางวิศวกรรมไม่ใช่คนไทยทำ ทีม Support เก่งๆ เค้าอยู่เมืองนอก และทีม Support เมืองไทยก็ต้องการผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทาง AppliCAD ตอบโจทย์ในส่วนนี้ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.applicadthai.com/solidworks-simulation/ 

เรียบเรียง : บรรณาธิการ


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee