Customers Success, Customers Success-Mi, Success - SolidCAM

ยกระดับ SME พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้วย SolidCAM

จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยส่งผลให้ SME ประสบปัญหาอย่างมากในการทำธุรกิจ ทั้งในเรื่องของต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนตัวแปรด้านบุคลากร และแม้ว่า SME จะเข้าใจว่าการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั้นเป็นทางออก แต่ก็ยังติดปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความไม่รู้ ความไม่เข้าใจ และยังคิดว่าไม่สามารถเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเหล่านั้นได้เพราะไม่มีเงินทุนมาก ตลอดจนเข้าใจว่าการนำเอาโซลูชั่นที่ดีและมีประสิทธิภาพสูงๆ นั้นต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินที่มากเกินกว่าธุรกิจขนาด SME จะลงทุนได้ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์พิเศษจากคุณสมศักดิ์ ชื่นอยู่  Engineering & Design Manager จาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศักดิ์ศิริ เอ็นจิเนียริ่ง ผู้อยู่ในวงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มานาน และต้องการทำธุรกิจเป็นของตนเอง เจาะลึกแนวความคิด SME รายเล็ก แต่ใจที่จะกล้าลงทุนไปกับเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์เพื่อการเติบโตของธุรกิจ

Saksiri_02.2

คุณสมศักดิ์ ชื่นอยู่  (Engineering & Design Manager)

ทำความรู้จัก ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศักดิ์ศิริ เอ็นจิเนียริ่ง

เมื่อก่อนผมเคยทำงานอยู่บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผมได้มีโอกาสอยู่ในส่วนของวิศวกรรม (Engineering) ทำให้มีความรู้ในส่วนของการออกแบบเครื่องจักร และ Jigs & Fixtures ต่างๆ ผมอยู่ในสายงานนี้มา 15 ปี ทำให้เริ่มมีไอเดียว่าเราน่าจะทำทางด้านนี้ได้ ระหว่างที่ทำงานอยู่ก็เริ่มเปิดบริษัทของตัวเองช่วงปี 2010 ตอนนั้นมีคอมพิวเตอร์เพียง 1 ตัว ใช้ออกแบบ เขียนแบบ แรกๆ ที่ยังไม่มีเครื่องจักรก็ใช้วิธีการส่งให้ Supplier แต่หลังจากที่ทำได้ซักระยะหนึ่งจนพอได้กำไรจึงลงทุนซื้อเครื่องจักร Concept ของผมคือ จะไม่เอาเงินทุนมาลงเครื่องจักรเลยทีเดียว ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนว่าธุรกิจที่เรากำลังทำมีกำไรมากน้อยแค่ไหน ที่เราสามารถแบกรับภาระที่จะซื้อเครื่องจักรได้ หลังจากที่ทำเข้าปีที่ 4-5 งานก็เริ่มเยอะจึงจำเป็นที่จะต้องออกจากงานประจำที่บริษัท

จุดเด่นของศักดิ์ศิริ  คือ การทำงานแบบ One Stop Service เรามั่นใจว่างานของลูกค้าสามารถจบ และสำเร็จได้ที่เราที่เดียว ด้วยประสบการณ์การทำงานทำให้เราค่อนข้างเห็นปัญหาของลูกค้าได้ชัดเจน เมื่อเราเห็นปัญหา และรู้ความต้องการของลูกค้าแล้ว เราจะเริ่มตั้งแต่ Concept Design หลังจากนั้นก็จะส่งขั้นตอนการทำงาน และออกแบบเป็นตัวเครื่องจักรคร่าวๆ โดยใช้ซอฟต์แวร์สามมิติเพื่อเสนอให้ลูกค้าดู ทั้งนี้งานของเราได้ผ่านการวิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงโอกาสที่ลูกค้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จะจัดส่งชิ้นงานที่ไม่ได้คุณภาพ หลุดไปถึงผู้ประกอบยานยนต์

Saksiri_01

ปัญหาและอุปสรรคที่ประสบในการทำงาน

ในส่วนของงาน Design เราจะไม่ค่อยพบปัญหาเท่าไหร่ คือ เราทำแบบเองเราสามารถ Control แบบได้ แต่ในส่วนของ Machine Parts เราต้องจ้าง Supplier ซึ่งบางครั้งเราไม่สามารถ Control  Supplier ได้ เช่นถ้า Supplier เจ้านี้ทำไม่ได้เราก็ต้องเปลี่ยนเป็นเจ้าอื่น หรือพรุ่งนี้ลูกค้าต้องการได้งาน แต่ Supplier เค้าทำงานให้ไม่ได้ ซึ่ง Concept ของผมคือ ถ้าลูกค้าต้องการ ต้องได้ และต้องได้ของดีด้วย ทำให้เราต้องยืนให้ได้ด้วยตัวเอง เราต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักร และซอฟต์แวร์ที่ดีเพื่อช่วยในการทำงาน

ปัญหาอีกอย่างก็คือ เมื่อเราออกแบบไฟล์งานสามมิติเสร็จ และจะไปผลิตชิ้นส่วนงานเอง เราไม่สามารถทำได้เลย ต้องไปคีย์ข้อมูลหน้าเครื่องในการป้อน X Y Z ซึ่งมันช้า เพราะในการคีย์แต่ละครั้งเครื่องจะหยุดการทำงาน นั้นหมายถึงเรากำลังสูญเสียโอกาสที่จะได้รับกำไรจากการทำธุรกิจ แต่กับต้องเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเครื่องหยุดนานเท่าไรคู่แข่งของเราก็จะยิ่งห่างเรา  แต่สำหรับ SolidCAM หลังจากที่ออกแบบสามมิติเสร็จ พอเราเตรียมข้อมูล CAD/CAM เสร็จ เอาข้อมูลไปเสียบเข้าเครื่องก็สามารถดำเนินงานต่อเนื่องได้เลย

ความรู้สึกที่มีต่อ SolidWorks และ SolidCAM  เมื่อได้ใช้งาน

ผมรู้จัก SolidWorks และ SolidCAM  เพราะน้องที่ทำงานด้วยกันแนะนำมาครับ ผมเห็นว่าทาง AppliCAD มีซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการทำงานของผมได้ และมีหลักการเดียวกันคือ One Stop Service เลยสนใจ หลังจากที่ได้รับข้อมูลซอฟต์แวร์สามารถทำงานสืบเนื่องกันได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาในการทำงาน และเท่าที่ผมประเมินราคาเบื้องต้นก็ค่อนข้างคุ้มที่จะลงทุน ด้านการใช้งาน ผมซึ่งเคยมีโอกาสได้ใช้โปรแกรม CAD ลักษณะนี้มาบ้าง ผมว่าก็ไม่ได้ยาก แต่พอได้ใช้ SolidWorks  ซึ่งมีโอกาสเข้าไปเทรนมา 1 คอร์ส รู้สึกว่าใช้ง่ายกว่าโปรแกรมเดิมที่เคยใช้ สะดวกและไม่ยุ่งยากครับ

Saksiri_05.2Saksiri_04

สำหรับ SolidCAM ถ้าเป็นงานแมทชีนนิ่งผมใช้เกือบ 100 % เพราะเราเขียนไฟล์สามมิติด้วย SolidWorks เสร็จแล้ว เค้าจะอยู่หน้าจอเมนูเดียวกันก็สามารถใช้โปรแกรม SolidCAM ต่อได้เลย พอทำเสร็จก็ Copy ใส่ USB สามารถนำไปเสียบที่ตัวเครื่องจักรได้เลยทันที ในเรื่องจุดเด่นของ SolidCAM iMachining ที่ช่วยลดต้นทุนได้ 70 % ถามว่าใช้ได้จริงไหม จากประสบการณ์ที่ผมใช้ทำงานมาก็จริงครับ ช่วยให้ทำงานเสร็จไวขึ้น ที่สำคัญช่วยให้ผมสามารถทำใบเสนอราคาไปแข่งขันกับเจ้าอื่นๆ ได้ดี เพราะบางเจ้ายังไม่สามารถผลิตงานเสร็จได้เร็วเท่า ช่วยให้ SME แบบผมสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่ได้ เนื่องด้วยในปัจจุบันเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ราคาขายในตลาดก็ต่ำลง ต่างคนต่างลดราคา ถ้าเรามุ่งแต่จะลดราคา แต่ไม่มีเครื่องมืออะไรที่จะเข้ามาช่วยลดความศูนย์เปล่า เราก็ไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ เพราะไม่มีอะไรที่จะไปสู้กับเจ้าอื่นได้ ปัจจุบันงานผมเสร็จไวมาก เพราะมี SolidCAM iMachining เข้ามาช่วย ทำให้ผมสามารถรับงานอื่นๆ เพิ่มได้อีก

Saksiri_03.2

 

คุณศักดิ์สิทธิ์ อิทรชัย (Project Management Asst. Manager)

โดยส่วนตัวไม่เคยใช้ CAM มาก่อนเลยครับ  รู้จักแค่ว่าเป็นโปรแกรมที่ช่วยคีย์ G code ที่ได้มาเริ่มใช้ก็เพราะบริษัทเปลี่ยนมาใช้ SolidCAM โดยเริ่มต้นศึกษาจากวีดีโอ และลองฝึกเล่นดู จากที่ไม่เป็นเลย ใช้เวลาแค่ประมาณ 2 สัปดาห์ก็สามารถเรียนรู้และใช้งานได้ (มีพื้นฐานเบสิคเขียนแบบ) เพราะโปรแกรมใช้งานง่ายครับ เรียนรู้ได้ไว จากงานที่ยากๆ พอมีโปรแกรมนี้เข้ามาช่วยก็สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือ เวลาในการผลิตงานให้ลูกค้าเร็วขึ้น เราสามารถรับงานลูกค้าที่เป็นเคสยากๆ ได้ เมื่อก่อนเวลามีเคสยากๆ มาจะทำให้เราค่อนข้างเสียเวลาในการผลิตงานนานมาก

 

 

เหตุผลในการตัดสินใจลงทุน

ผมมองว่านี่เป็นโอกาสที่จะช่วยให้ขายของได้ไวขึ้น ทำให้เพิ่มโอกาสที่ออเดอร์จะเข้ามามากขึ้น ถ้าเราผลิตช้าเมื่อไหร่ถึงจะได้ออเดอร์ใหม่? เมื่อไหร่เราจะ Support ลูกค้าได้? หรือเมื่อมีงานที่ยาก มีความซับซ้อนมากขึ้น ถ้าเรายังใช้ซอฟต์แวร์ที่ Non license ปัญหาที่เกิดที่มีความซับซ้อน ความยากเราไม่สามารถทำให้จบได้ แต่เมื่อเรามาใช้ SolidWorks และ SolidCAM ปัญหาทุกอย่างก็จบ เพราะทาง AppliCAD จะมีทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วย Support ให้ความรู้ ช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งผมมองว่าเป็นความคุ้ม  บางคนอาจจะมองว่าเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ แต่เราลงทุนแค่ทีเดียวและเราสามารถใช้ได้ยาว ที่สำคัญเวลาไปหาลูกค้าเราสามารถบอกกับลูกค้าได้ว่าใช้ซอฟต์แวร์ License เป็นการเพิ่มความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ด้วยครับ กับ AppliCAD ผมก็เพิ่งจะมีโอกาสได้เข้ามาเป็นคู่ค้าครั้งแรก ก็มีการนำซอฟต์แวร์มาให้ทดลองใช้นานมากก่อนตัดสินใจซื้อ พอลองใช้แล้วเราก็รู้ว่าซอฟต์แวร์ใช้ดี แต่ยังไม่สามารถซื้อได้ในทันที เพราะเราเป็น SME เล็กๆ กำลังซื้อก็คงไม่เท่ากับบริษัทใหญ่ๆ ที่สามารถตัดสินใจซื้อได้เลย ทาง AppliCAD ก็ให้ความเข้าใจในสถานะของบริษัท ผมมองว่า AppliCAD มีน้ำใจและให้โอกาสกับศักดิ์ศิริมาก และหลังจากที่ซื้อแล้ว เวลาเราติดปัญหาอะไรก็คอยช่วยแก้ไข ให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือตลอดครับ

sdr

Saksiri_06 Saksiri_07

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน

เมื่อก่อนเศรษฐกิจค่อนข้างดี งานจะเยอะ เวลาทำราคาขายเราจะไม่ได้สนใจเรื่องต้นทุนมากนัก เพราะสามารถบวกกำไรได้เยอะ แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คู่แข่งทางการตลาดเยอะมาก ทั้งตลาดเองต้องการสินค้าที่ผลิตได้รวดเร็ว และต้องมีคุณภาพ ปัจจุบันนี้แค่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจอย่างเดียวยังไม่พอ แต่ต้องให้ลูกค้ารู้สึกว่า “ทำได้อย่างไร? ทำไมเร็วขนาดนี้? ทำไมราคาถูกขนาดนี้?” และสิ่งที่จะทำให้ทั้งหมดเหล่านี้เกิดขึ้นได้ก็คือ เราก็ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ถ้าเรายังไปป้อนโปรแกรมหน้าเครื่องจะทำให้ใช้เวลานานและเสียเวลามาก ถ้ายังเขียนแบบด้วยมือและส่งแบบไปพร้อมกับใบเสนอราคา ลูกค้าจะมองไม่เห็นภาพทำให้ใช้เวลาในการเสนอราคานานมาก ฉะนั้นถ้าไม่ใช้เทคโนโลยีเราก็อาจจะไม่มีโอกาสในการได้รับออเดอร์ และอีกส่วนนึงหากเราใช้แค่ความชำนาญและประสบการณ์ของช่างหน้าเครื่องโดยไม่ผ่านโปรแกรม หากบุคลากรเก่งๆ จากไป ก็จะเกิดความเสียหายตามมา อาจจะต้องเพิ่มคอร์สจ้างคนเก่งๆ หรืออาจจะต้องจ้างมากกว่า 1 คน เพื่อทำงานทดแทน และการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยาก สมัยก่อนช่างทำงานหน้าเครื่องก็ใช้ CAD / CAM ทั่วไป โดยที่เค้าทำงานทุกวันเหมือนเดิม แต่เค้าไม่ได้รับรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ แต่เมื่อเราได้มีโอกาสใช้ SolidWorks และ SolidCAM เอ็นจิเนียร์ที่ทำงานตรงนี้เขาไม่ได้เป็น CAM มาก่อนเลย แต่พอมีโอกาสได้ลองใช้งาน เขาก็สามารถทำงาน CAM ได้เหมือนกับคนที่ทำงานมานาน ทำให้รู้ว่าเทคโนโลยีมันไม่ยาก แถมช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น เร็วขึ้น งานที่เราไม่เคยทำ อย่างเช่น 3D อาจจะต้องใช้เวลา และคนมีประสบการณ์ทำ แต่ซอฟต์แวร์สามารถช่วยย่นเวลาและประสบการณ์ได้จริงครับ แค่คลิกไม่กี่ครั้งก็สามารถทำให้งานที่เราต้องการออกมาได้ ฉะนั้นเราควรนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพราะมันทำให้เรามีโอกาสส่งงานได้เร็ว ขายงานได้เร็ว มีโอกาสได้รับออเดอร์เร็ว อันนี้ผมสัมผัสได้จากประสบการณ์ของตัวผมเอง เพราะผมเป็นเจ้าของกิจการที่ทำงานเองทุกขั้นตอนตั้งแต่งานระดับล่างถึงระดับบน เนื่องจากบริษัทของผมเล็ก ผมจะเห็นหมดทุกอย่างว่าอะไรดี ไม่ดีอย่างไร ในการเป็นเจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารหากเรารู้ทันซอฟต์แวร์ รู้ทันเทคโนโลยี เราก็จะสามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของเราใช้มันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพกับสิ่งที่เราได้ลงทุนไปแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.applicadthai.com/solidcam/

เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ