Customers Success, Customers Success-Mi, Success - 3DPrinter

ก้าวสู่ระดับโลกกับ TSC : เวลาในการผลิตสั้นลงเรื่อยๆ ทำอย่างไรให้ผู้นำตลาดอยู่ใกล้แค่เอื้อม

บริษัทเป็นผู้ผลิตสายควบคุมรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตลอดจน ชุดควบคุมรางกระจกหน้าต่างรถยนต์ ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ชั้นนำทั้งใน และต่างประเทศ ดำเนิธุรกิจมากว่า 37 ปี เราเชื่อมั่นว่าการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จะยกระดับมาตรฐานสินค้าของเรา และสร้างความมั่นใจ ในคุณภาพของรถยนต์ และจักรยานยนต์ ที่ผลิตในประเทศไทยว่าด้วยกระบวนการพัฒนา และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้สินค้าของเรามีความทนทาน และให้ความปลอดภัยสูง ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะนำเราไปสู่ การเป็นผู้ผลิตสายควบคุมยานยนต์ระดับโลก

 

จุดเด่นของบริษัทฯ

องค์กรของเราได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตยานยนต์และจักรยานยนต์ทุกเจ้าที่มีอยู่ในประเทศไทย จุดเด่นของเราคือคุณภาพและการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง และในปีนี้เป็นปีที่เรามุ่งไปสู่ระดับโลก นั่นหมายความว่าเรามั่นใจว่าคุณภาพของเราสามารถแข่งกับตลาดโลกได้

ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาอะไร

ในช่วงที่เราใช้ CNC ในส่วนของ Production Engineering หลักๆ แล้วเราจะใช้ในส่วนของ Jig & Fixture และอุปกรณ์ในการผลิต ในช่วงแรกที่เราใช้ CNC เราจะต้องมีกระบวนการมากมาย และต้องจ้างบริษัทข้างนอกซึ่งค่อยข้างใช้เวลานานมาก เร็วที่สุดคืออย่างน้อย 1 เดือน นับตั้งแต่ที่เราส่งงานออกไปจนกระทั่งได้รับงานกลับมา นั้นคือปัญหาที่เราพบ ซึ่งในปัจจุบันในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ เวลาในการสร้าง New Model จะสั้งลงเรื่อยๆ อาทิ มอร์เตอร์ไซต์ในการสร้าง New Model เวลาในการทำคือ 2 เดือน ดังนั้นถ้าเราพัฒนากระบวนการของการสร้าง Tooling และ Jig & Fixture ไม่ทันตามความต้องการของลูกค้า ก็อาจจะทำให้เราเสียโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการเราในครั้งต่อไป นั่นคือปัญหาที่เราพบในช่วงแรกที่เริ่มต้น

แล้วเพราะอะไรถึงเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี 3D Printing

แนวคิดที่เปลี่ยนเนื่องจากว่าในการทำ Jig & Fixture เป็นลักษณะของงานที่เป็น Prototype เพราะใน Jig & Fixture ของ Model ลูกค้าจะไม่ซ้ำกัน ดังนั้นถ้าเราเอาไปขึ้น CNC ก็จะใช้เวลานานมาก เราจึงต้องหาวิธีการทำอย่างไรให้รวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ ซึ่งเทคโนโลยี 3D Printing ก็สามารถตอบสนองเราได้เป็นอย่างดี

ช่วงแรกนำมาใช้ในส่วนไหนบ้าง

ทางผู้บริหารของเราชอบและสนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ในช่วงที่นำมาใช้ทำ Prototype ในการทดลองการประกอบก่อนที่จะเริ่มการผลิตจริง ก่อนที่จะเริ่มออกแบบชิ้นงานจริงเพื่อที่จะส่งให้ลูกค้าหลังจากที่เราใช้กับงานนี้ซักระยะหนึ่ง จริงๆ แล้วการทำงานก็น่าจะช่วยตอบสนองในส่วนของงาน Developed และ Tooling ได้ด้วย เราก็เลยเริ่มนำเอา เทคโนโลยี 3D Printing เข้ามาใช้ในการทำ Jig & Fixture ณ ปัจจุบันนี้เราใช้เทคโนโลยี 3D Printing มาใช้ในงานของ Jig & Fixtureเป็นหลัก

3D Printing เข้ามาช่วยการทำงานอย่างไร

สำหรับผมเข้ามาช่วยงานได้เยอะเลยครับ อย่างที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นในกระบวนการทำงานของ CNC ต้องใช้ระยะเวลาประมาณเดือนนึงถึงจะได้ชิ้นงานกลับมา แต่ในขณะที่ 3D Printing ถ้าวันนี้ผมเขียนแบบเสร็จผมส่งไปปริ้นท์พรุ่งนี้เช้าผมได้ชิ้นงาน หมายความว่าผมสามารถลดเวลาในการผลิตชิ้นงานของผมลงไปได้ 80 – 90 % รวมถึงอีกอันนึงที่เป็นจุดเด่นก็คือ ราคาของ Jig & Fixture ในปัจจุบันลดลงได้ 60-70 % เหมือนกัน เมื่อเทียบ Process ที่เป็น CNC

3D Printing คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

เทคโนโลยี 3D Printing ปัจจุบันนี้เราใช้เพื่อที่จะพัฒนา Tooling สามารถช่วยต้นทุนได้ถึง 60-70 % จากการคำนวนแล้วพบว่าการลงทุนกับเครื่อง 3D Printer สามารถคืนทุนได้ภายในไม่กี่เดือน เนื่องจากว่าเราเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับผู้ประกอบรถยนต์ทุกเจ้า ดังนั้นจะมี New Model เข้ามาปริมาณมากซึ่งส่งผลให้การทำ Tooling , Jig & Fixture ในแต่ละปีใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ เมื่อเราใช้ เทคโนโลยี 3D Printing เข้ามาช่วยพัฒนาและลดค่าใช้จ่ายตรงนี้แล้ว ส่งผลให้การตัดสินใจไม่ยากเลยเพราะว่าสามารถคุ้มทุนได้ภายในไม่กี่เดือน

เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการพัฒนาธุรกิจอย่างไร

ผมมองว่า 3D Printer น่าจะเป็นอนาคตของการทำ Tooling เนื่องจากเทคโนโลยี 3D Printer กำลังขยายวงกว้างมากและผู้ผลิตหลายๆ เจ้า ก็เริ่มที่จะนำเทคโนโลยี 3D Printer เข้ามาใช้ ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีนี้เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงาน ผมมองว่ามันเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมบ้านเรา เพื่อความรวดเร็วในการตอบสนองลูกค้า เพราะเวลาในการทำงานด้วยปัจจัยหลายๆ ด้าน ส่งผลให้มีทั้งการแข่งขันและเวลาที่สั้นลง อย่างเช่น กลุ่มของผู้ผลิตจักรยานยนต์ ระยะเวลาในการทำ Tooling เหลือเพียง 2 – 3 เดือนเท่านั้น ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนที่ใช้เวลาเป็นปี ถ้าเรายังใช้ Process เดิมอยู่ เราคงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ และเพื่อที่เราจะไปแข่งขันกับต่างประเทศสามารถตอบสนองได้เร็ว ทำตามที่ลูกค้าต้องการได้ โอกาสที่เราจะแข่งขันกับผู้ผลิตในต่างประเทศก็จะมีโอกาสสูงขึ้นไปด้วย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม :  https://www.applicadthai.com/3d-printers/


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee