Customers Success, Customers Success-Ci, Success - ArchiCAD

ก้าวสู่ความสำเร็จระดับโลก ด้วยเทคโนโลยี BIM

ArchiCAD BIM

       บริษัท Aidea ตั้งอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทระดับแนวหน้าทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบอย่างครบวงจรทางบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีแบบจำลองข้อมูลอาคาร Building Information Modeling (BIM) และการสร้างภาพอาคารเสมือนจริง Virtual Building Explorer (VBE) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกแบบ ลดเวลาค่าใช้จ่ายและลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นให้น้อยลง

       นอกจากนี้ยังใช้การออกคำสั่งสำหรับงานก่อสร้าง Issue for Construction (IFC) เป็นตัวอ้างอิงเพื่อใช้ในการประสานงานกันระหว่างทีมออกแบบและทีมก่อสร้าง ด้วยโปรแกรมเหล่านี้ทำให้บริษัทได้ถูกยกระดับให้อยู่ในระดับโลก และที่สำคัญกว่านั้นเครื่องมือเหล่านี้ช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี บริษัท Aidea ยังคงจะใช้เทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานเพื่อการสร้างสรรค์และพัฒนาการออกแบบที่จะครอบคลุมได้ทั้งโปรเจค ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างและเพื่อสร้างความชำนาญให้กับทางกลุ่มสถาปนิกและวิศวกร ทางบริษัท Aidea จึงได้รับการฝึกอบรมการใช้โปรแกรมที่ช่วยสร้างและจัดการรายละเอียดรูปแบบโครงสร้าง 3 มิติ โดยไม่คำนึงถึงความซับซ้อนของวัสดุหรือที่มีชื่อว่า Tekla โดยคุณไมเคิลอีแวนส์, ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคทางด้าน BIM Solution ของบริษัท Tekla เป็นผู้ฝึกสอน คุณ Alex Arboleda สถาปนิกแผนกกลุ่มประกันนวัตกรรมและคุณภาพ ของบริษัท Aidea กล่าวว่า “การใช้โปรแกรมนี้เราสามารถทำให้อะไรกับโปรเจคได้มากขึ้น”

คุณ Abelardo M. Tolentino Jr. ประธานและกรรมการผู้บริหารของบริษัท Aidea ประเทศฟิลิปปินส์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซานโตโทมัสในปี 1987 คณะวิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาสถาปัตยกรรม เขาใช้เวลา 9 ปี ทำงานให้กับ บริษัทสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงเช่น บริษัท HOK เอเชียแปซิฟิกและ John Lei Architects จำกัด ในประเทศฮ่องกง เขาได้รับรางวัล Ernst and Young Innovation Entrepreneur of 2007 และ รางวัล Thomasian Outstanding Alumnus of 2008 ในปี 2013 บริษัท Aidea ของเขาได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทที่มีสถาปนิกทำงานมากที่สุดในโลกลำดับที่ 80 นอกจากนี้ บริษัท Aidea ยังได้รับรางวัลระดับนานาชาติอีกหลายรางวัลเช่น Build Qatar Live 2012, Build London Live 2012 และ BIM Buzz Singapore 2011

       บริษัท Aidea เป็นบริษัทสถาปนิกที่ใหญ่ที่สุดอยู่อันดับที่ 86 ของโลก และได้ทำโครงการระดับนานาชาติเสร็จสมบูรณ์แล้วกว่า 600 โครงงาน ในกว่า 90 เมืองทั่วโลก โครงการที่เสร็จสมบูรณ์แล้วนั้นได้รับความร่วมมือจากนักพัฒนาที่สำคัญได้แก่ ผู้รับเหมา สถาปนิกและวิศวกรจากทั่วโลก บริษัทมีพนักงานกว่า 175 คน ทุกคนทำงานด้วยเทคโนโลยี BIM และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถาปัตยกรรมที่มีคุณภาพ ที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อ ดังนั้นจึงมีศักยภาพเพื่อแข่งขันด้านงบประมาณ

บริษัท Aidea ทำงานใกล้ชิดกับ BIM Equity เราแบ่งปันมุมมองความคิดต่างๆ ที่คล้ายๆ กันเกี่ยวกับลูกค้าของเราและวิธีการใช้ BIM ซึ่งสะท้อนให้เห็นหลายๆ ด้านของการทำงาน BIM Equityทำหน้าที่มอบหมายงานให้คำปรึกษาด้านการบริการและเทคโนโลยีให้กับบริษัท Aidea
เมื่อปี 2005 ทางสตูดิโอได้นำ BIM เข้ามาใช้ทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อโปรแกรมสำหรับงาน CAD 2D และสเกต 3D ต้องถูกแทนที่ด้วยซอฟต์แวร์ BIM การเปลี่ยนแปลงแน่นอนว่าต้องมีการเตรียมพร้อมและจัดการฝึกอบรม แต่บริษัท Aidea ใช้ระยะเวลาเพียงหกเดือนเท่านั้น เพื่อจัดการปรับปรุงประสิทธิภาพของงานเอกสารแบบเรามองเห็นภาพของการได้ประโยชน์มาก จากการเปลี่ยนมาใช้ BIM

ArchiCAD BIM

       จากนั้นเป็นต้นมาบริษัท Aidea ได้สั่งสมและขยายเครื่องมือที่ทันสมัยและยังเพิ่มทักษะประสบการณ์ในการให้กับพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของงาน โดยการเลือกโปรแกรมที่ถูกต้อง เหมาะสมและบูรณาการข้อมูลทั้งหมดให้อยู่ในรูปแบบ BIM

Aidea สามารถเสนอสิ่งที่พวกเขาเรียกข้อมูลระดับ 8 มิติ ได้อีกด้วย ซึ่งรวมเอา:

• 3D– โครงการที่เป็น BIM และแบบ 2 มิติ การนำเสนอและสรุปปริมาณด้วยโมเดลเดียวกันที่สถาปนิกและวิศวกร สามารถร่วมทำงานได้อย่างมีคุณภาพ

• 4D –เป็นภาพเคลื่อนไหวเหมือนจริงของการจำลองงานก่อสร้าง

• 5D –การกำหนดตารางเวลาโครงการก่อสร้าง

• 6D –ประเมินราคาก่อสร้าง

• 7D – การดำเนินงานและการบำรุงรักษา

• 8D – การจัดการข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบ BIM โมเดลเดียว

“ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท Kajima และบริษัท Aidea ก็เกิดจากความอยากลองทำ ของเราในการทำเซอร์วิส แบบจำลองข้อมูลอาคาร (BIM) เขาได้ถูกแนะนำให้เรารู้ได้จักกับเราโดย Graphisoft ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในเรื่อง BIM และจากจุดนั้นเอง Aidea ก็กลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจกันได้ เพื่อทำงาน BIM โดยเริ่มจากการพัฒนาจากแบบ 2 มิติ ครั้งแรกที่เราเข้าไปที่บริษัท Aidea เรารู้สึกประทับใจ เพราะเราพบว่าพวกเขาไม่ได้มีแค่ความเชี่ยวชาญเฉพาะในส่วนของ BIM แต่พวกเขายังมีสถาปนิกและนักออกแบบ ที่มีทักษะสูงอีกด้วย” เขายังกล่าวเสริมอีกว่า “พวกเขาสามารถที่จะใช้ BIM เป็นเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า”

“นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้ว่าการที่จะใช้ BIM ได้อย่างเหมาะสมนั้น เบื้องต้นเกิดจากประสบการณ์ของนักออกแบบวิศวกรและผู้รับเหมานั้นเอง BIM เป็นส่วนสำคัญอย่างแท้จริงในการสร้างกระบวนการออกแบบการก่อสร้างและการบริหารจัดการทรัพยากรกายภาพ เราดีใจที่ได้รู้จักและได้ร่วมงานกับบริษัท Aidea มานานหลายปี”

คุณโยชิฮิโร ยาซุย, ผู้ช่วยผู้จัดการ | บริษัท Kajima คอร์ปอเรชั่น – หนึ่งในผู้รับเหมาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นและเอเชียเพื่อที่จะบรรลุประสิทธิภาพและคุณภาพที่สูงสุดของการทำงาน พนักงานทุกคนจะต้องปฏิบัติตามรายละเอียดในคู่มือการใช้ BIM ที่อธิบายถึงวิธีการสร้างรูปแบบ โมเดลด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อที่จะนำข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ผลที่ได้คือการถ่ายทอดข้อมูล (dataflow) ที่ดีมีข้อผิดพลาดน้อยลงและมีเวลามากขึ้นในการออกแบบไม่ต้องเขียนแบบใหม่ มันค่อนข้างที่จะฉีกแนวมากที่บริษัท Aidea ยืนกรานที่จะรวมเอางานออกแบบของวิศวกรเข้ารวมกับงานออกแบบของสถาปนิกเพื่อที่จะจัดการให้จบในขั้นตอนเดียว

ArchiCAD BIM

       การทำงานร่วมกับที่ปรึกษา ผู้รับเหมาและผู้ก่อสร้างเกิดขึ้นได้บน BIM Server ของบริษัท จะเห็นโมเดลล่าสุดกันแบบสดๆ (“Live”) หากเกิดปัญหาหรือมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลให้ได้ “แบบตามการก่อสร้างจริง” (as-built) จะอยู่ในรูปแบบ BIM ทุกโครงการที่มีการทำงานร่วมกันและคุณภาพนั่นมั่นใจได้ด้วยการตรวจสอบโมเดลตามกฏเกณฑ์ เงื่อนไข ที่ซอฟต์แวร์สามารถตรวจสอบให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดข้อผิดพลาดที่จะเกิดในไซต์งานที่อาจเกิดการฟ้องร้องตามมา วิธีการทำงานแบบนี้ เป็นแรงบันดาลใจและเป็นแนวคิดของกระบวนการทำงาน BIM ให้กับบริษัทได้บรรลุเป้าแห่งความคุ้มค่ากับการลงทุนกับระบบ BIM

ArchiCAD BIM

       บริษัท Aidea ใช้วิธีในการส่งผ่านข้อมูล BIM ไปยังซอฟต์แวร์ด้วยเทคโนโลยี OpenBIM และไฟล์ IFC ซึ่งกลายเป็นหัวใจหลัก ของความคล่องตัวในการใช้โปรแกรม BIM

ซอฟต์แวร์ที่ใช้ : ARCHICAD, MEP MODELER, BIMx, TEKLA, SOLIBRI

Project with BIM


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee