Article - ArchiCAD, Articles, Case Study, Case Study-ArchiCAD, Case Study-Ci

ไม่มีพื้นฐาน 3D BIM แต่จบงานโรงแรม 6 ชั้น ภายใน 30 วัน ทำได้จริงด้วย Archicad BIM

3D BIM เปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานของผม เมื่อได้รู้จัก Archicad BIM

ไม่น่าเชื่อว่าประสบการณ์กว่า 20 ปี ในวงการออกแบบและก่อสร้าง จากคนที่เคยทำงานหนัก ทุ่มเทอย่างมาก รับงานและทำงานเพียงคนเดียว เจอปัญหาทั้งเรื่องงาน เรื่องวิกฤตโควิด แก้งานบ่อยจนอยากจะเลิกอาชีพนี้ กลับเกิดจุดพลิกผันเพียงแค่เปิดใจ ลองใช้ และสำเร็จได้ จากงานที่เคยทำเป็นปี จบได้ใน 1 เดือน เค้าทำได้อย่างไร??   

“ผมโหลด Archicad BIM แบบทดลองใช้ 30 วัน และในช่วงนั้น พอดีมีงานโรงแรม 6 ชั้น ที่ต้องออกแบบ จึงลองใช้ Archicad BIM ออกแบบดู ในงานมีทั้งของส่วนกลาง ล็อบบี้ สระว่ายน้ำ ห้องพัก และอื่นๆ ให้ลองคิดดูว่าผมใช้เวลากี่วันที่จะปิด Job และนำเสนองานลูกค้าได้ อย่างน้อยต้องมี 1 ปี แต่คุณเชื่อไหมว่าผมใช้เวลาเพียง 30 วัน จบงานได้เลย สามารถนำเสนอลูกค้าได้ และใน 30 วันนี้รวมเวลาในการศึกษาใช้งานซอฟต์แวร์ด้วย โดยที่ผมไม่มีพื้นฐานในการใช้ซอฟต์แวร์ 3D มาก่อน” 

∼ทดลองใช้ BIM ฟรี พร้อมวิดีโอสอนการใช้งาน∼

 

ทีมงานของแชร์ประสบการณ์ตรงจาก คุณธนกฤต พู่เจริญ (Project Architect) สถาปนิก และที่ปรึกษาอิสระ ที่มีประสบการณ์ในสายงานไม่ต่ำว่า 20 ปี ทำงานด้านโรงแรม รีสอร์ท และโครงการบ้านพักอาศัย งานตกแต่งภายใน งานปรับปรุงอาคาร รีโนเวทร่วมสมัย ร่วมทั้งช่างภาพอิสระ ในส่วนงานของอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพื่อส่งให้เว็บสต๊อค และ Adobe Stock  

ในสภาวะวิกฤตมีผลกระทบต่องานในด้านสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้างอย่างไร 

ในความเห็นของผมงานในสายนี้ยังติดการนำเสนอในรูปแบบเดิมๆ และยังขาดความคล่องตัว ยิ่งในยุคของโควิดการนัดร่วมตัวเพื่อพูดคุย หรือว่าประชุมเรื่องงานก็ค่อนข้างลำบาก เป็นจุดที่น่ากังวลของนักลงทุนในโครงการต่างๆ และเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน 

ความต้องการของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง 

กลุ่มเป้าหมายมีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น และเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ยิ่งในยุคของโควิด การนำเสนออะไรที่ดูแล้วเข้าถึงง่ายก็ยิ่งได้เปรียบ ที่ผ่านมาอาจจะใช้วิธีการนำเสนอ แบบอาคาร หรือบ้าน ในรูปแบบ 2 มิติ หรือว่าลายเส้น ซึ่งลูกค้าก็จะไม่ค่อยเข้าใจ ปัญหายิ่งเพิ่มขึ้นอีก ถ้าเราไม่ได้พบเจอกันใช้การอธิบายช่วย ก็ทำให้การนำเสนอค่อนข้างเป็นไปได้ยาก จะดีมากถ้ามีตัวช่วย หรือว่าเครื่องมือที่จะช่วยแปลงสิ่งเหล่านี้ให้เป็นภาพ 3 มิติ เช่น เจ้าของโครงการมีพื้นที่เปล่า และทีมงานสามารถนำเสนอได้ว่าหากมีอาคารไปวางอยู่ตรงนั้น และสภาวะแวดล้อมจะเปลี่ยนไปอย่างไร นำเสนอให้เค้าเห็นภาพรวม ภาพใหญ่ เพราะจุดนี้เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และเป็นจุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจในการลงทุน 

การที่ได้ใช้ Archicad BIM อะไรคือประโยชน์ ที่ได้รับจริงๆ 

ผมมอง Archicad BIM เป็นเหมือน Smart Software ที่ดูเข้าใจง่าย เหมาะกับสถานการณ์ที่เราพบเจอกันยากขึ้น ประชุมกันก็ลำบาก Archicad BIM สามารถนำเสนอ และถ่ายทอดจินตนาการของผู้ออกแบบให้สามารถถ่ายถอดออกมาได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เราลงแรงเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ ได้มากกว่านั้น เช่น 

  1. เขียนแบบแปลน แต่ได้ทั้ง รูปด้าน รูปตัด แบบ 3D แบบอัตโนมัติ ช่วยเซฟเวลาและพลังงานได้มากเลย 
  2. สามารถจบงานได้เพียงคนๆ เดียว 
  3. สามารถนำเสนอไฟล์งานต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เกิดความเข้าใจและเห็นภาพเดียวกัน 
  4. ช่วยให้การสื่อสารเข้าใจตรงกันมากขึ้นระหว่างผู้ออกแบบ เจ้าของโปรเจกต์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 
  5. ลดต้นทุนในการจ้าง Supplier หรือ Outsource

∼ทดลองใช้ BIM ฟรี พร้อมวิดีโอสอนการใช้งาน∼

“Archicad BIM ช่วยในเรื่องงานออกแบบ และการสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย”

ทำไมถึงมาเริ่มศึกษา Archicad BIM 

ใน Workflow ของผม ผมทำงานคนเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มต้นตั้งแต่ซื้อที่ดิน จัดสรรที่ดิน แบ่งแปลง แบ่งโฉนด ทำแบบเพื่อยื่นของอนุญาตก่อสร้าง ถอดสเปก ถอดปริมาณเพื่อให้ผู้รับเหมานำเสนอราคา เพื่อที่จะก่อสร้าง หลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว จะเป็นช่วงของการเปิดใช้อาคาร ซึ่งในระหว่างก่อสร้างก็จะมีเรื่องรายละเอียดในงานก่อสร้าง (Shop Drawing) ซึ่งต้องทำ Detail ต่างๆ เพื่อสื่อสารให้กับผู้รับเหมา ช่าง และเจ้าของโครงการ ให้เข้าใจตรงกัน และให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพตรงกัน ซึ่งในเนื้องานจะเยอะมาก และเหนื่อยมาก จนมีวันนึงได้พบผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เคารพและนับถือ เค้าแนะนำซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยงานเราโดยที่เราไม่ต้องทำเองทุกอย่าง เริ่มต้นเขียนตั้งแต่แบบร่าง และงานในส่วนอื่นๆ จะต่อยอดให้เราได้เอง โดยจะได้ทั้ง 3D แบบขยาย รูปด้าน รูปตัด ปริมาณราคา และได้สอบถามชื่อซอฟต์แวร์มาว่าคือ Archicad BIM 

ผมสนใจมากเพราะว่าดูแล้วสามารถช่วยตอบโจทย์การทำงานของผมได้เป็นอย่างมาก จึงตัดสินใจไปหาโหลดใช้แบบทดลองใช้ 30 วัน และในช่วงนั้นผมมีงานโรงแรม 6 ชั้นที่ต้องออกแบบ จึงลองใช้ Archicad BIM ออกแบบดู ในงานมีทั้งของส่วนกลาง ล็อบบี้ สระว่ายน้ำ ห้องพัก และอื่นๆ ให้ลองคิดดูครับว่าผมใช้เวลากี่วันที่จะปิด Job และนำเสนองานลูกค้าได้ อย่างน้อยต้องมี 1 ปี แต่คุณเชื่อไหมว่าผมใช้เวลาเพียง 30 วัน จบงานได้เลย สามารถนำเสนอลูกค้าได้ และใน 30 วันนี้รวมเวลาในการศึกษาใช้งานซอฟต์แวร์ด้วยนะครับ โดยที่ผมไม่มีพื้นฐานในการใช้ซอฟต์แวร์ 3D มาก่อน เมื่อก่อนผมคิดว่าการจะทำ 3D เป็นจุดบอดสำหรับผมมาก เป็นเรื่องที่ไกลตัวมากๆ และพอผมทำ แปลน หรือ รูปด้านเสร็จแล้ว ต้องจ้าง Outsource ทำต่อ ซึ่งตรงนั้นค่อยข้างเสียเวลา ส่งไป ส่งมา บางครั้งแบบไม่ตรงต้องแก้ไขอีก ก็ใช้เวลาเป็นปี กว่าจะได้งานไปนำเสนอลูกค้าได้ แต่ก่อนกว่าจะปิดแบบร่างได้ก็น่าจะร่วมเดือนนะครับ และปัจจุบันนี้วิสัยทัศน์ของเจ้าของโครงการก็ก้าวไกลมากขึ้น ถ้าเราอยู่แบบเดิมๆ ก็ไม่รอดแล้ว 

และอีกโปรแกรมที่ใช้คู่กันกับ Archicad BIM คือ Twinmotion เราทำงานใน Archicad BIM เป็น 2D & 3D Modle และส่งต่อเข้า Twinmotion เพื่อทำงานเรนเดอร์ให้เสมือนจริง  Twinmotion ก็ทำให้ผมมหัศจรรย์อีกครั้ง ซอฟต์แวร์สามารถตั้งค่าตำแหน่ง Location ได้ เราอยู่ที่ตำแหน่งไหน ลง GPS ตำแหน่งนั้น แล้วเราตั้งค่าทิศให้ตรงกับไซต์งาน ทั้งฤดูกาล บรรยากาศต่างๆ ก็จะตรงในสภาพภูมิประเทศนั้นๆ ผลที่ได้ค่อนข้างเหมือนจริงมากๆ ในฐานะที่ผมเป็นคนถ่ายภาพ เวลาถ่ายพระอาทิตย์ตกดิน พระอาทิตย์ขึ้น จะต้องไปเฝ้าแสง ต้องดูเวลาว่าจะขึ้นช่วงไหน กี่โมง แล้วซอฟต์แวร์ Twinmotion พอตั้งเวลาแสง เค้าสามารถให้ผลลัพธ์ที่ตรงมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหมอก อุณหภูมิของสี ผมประทับใจมากครับ 

ผมเคยเจอปัญหา แก้งานเยอะมากจนช่วงนึงอยากจะเลิกอาชีพนี้เลย แต่พอมาใช้ Archicad BIM ถึงจะมีการแก้แบบบ้างก็สามารถแก้ไขได้ง่าย จะแก้ใน 3D หรือ 2D ก็ได้ โดยส่วนอื่นจะแก้ตามแบบอัตโนมัติเลย รวมถึง Twinmotion ด้วยนะครับ ที่เรียกว่า Direc Link สามารถอัปเดตแบบ Realtime เลย ไม่ต้องไปแก้ในแบบเรนเดอร์อีก ผมสามารถนำเสนองานที่คิดออกมาได้หมด ไม่ต้องถูกขวางกันด้วยเทคนิคบางอย่าง 

ถ้าเป็นสมัยก่อนการที่จะทำ Movement เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ Twinmotion สามารถทำได้ง่ายๆ เลย ผมขอเทียบว่าเป็นกล้องดีๆ ตัวนึง สามารถบินโดรนได้ด้วย เลือกได้ทั้งมุมต่ำ มุมระดับสายตา เลนส์วาย เลนส์แคบ เลนส์ซูม สามารถทำได้หมด Twinmotion ที่ผมลองใช้สามารถทำงานได้เลยไม่ต้องเรียนรู้อะไรมาก ช่วยอัพมูลค่าให้กับผลงาน ที่สำคัญราคาเป็นมิตรถูกกว่ามือถือ หรือกล้องดีๆ ซักตัวอีกครับ 

ผมมองว่าการถ่ายถอดแบบ ถ่ายทอดบรรยากาศ ให้เค้าเข้าใจ และรู้สึกตามเราเนี่ย ถ้าเป็นสมัยก่อนเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ถ้าเรามีซอฟต์แวร์ตัวนี้เนี่ย ช่วยเราได้มากเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ Archicad BIM และ Twimmotion ยังสามารถทำงาน Interia ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สามารถลงรายละเอียด แสง บรรยากาศในห้อง จำลองสิ่งต่างๆ ได้เหมือนสถาปัตยกรรมภายนอกเลย ที่สำคัญสามารถใช้งานบน Mac ได้แบบสเถียรมาก ทำงานลื่นไหลไม่มีสะดุด 

มองวงการสถาปัตย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 

BIM คือ โลกแห่งอนาคต นวัตกรรมของการเปลี่ยนแปลงของโลกที่กำลังจะมาถึง เรารู้จักกันในชื่อ Metaverse โลกของ 3 มิติ ที่เราสามารถเข้าไปสัมผัสได้ เปรียบเหมือน Archicad และ Twinmotion ที่เป็น BIM เป็นสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้และสัมผัสได้ไม่ยาก หากผู้ประกอบการ รีบปรับตัวก่อน เรียนรู้ก่อนเดินไปข้างหน้าเป็นสิ่งที่ได้เปรียบ หากใครอยากมีชีวิตที่ง่ายขึ้น ไม่ถูกปิดกั้นจิตนาการที่สามารถสื่อสารได้ชัดเจน และง่าย Archicad BIM คือ คำตอบ พาคุณไปสู่อนาคตได้อย่างก้าวหน้า 

แชร์แนวคิด ถึงผู้ประกอบการ 

ท่านที่ยังมีความกังวลว่าจะใช้ไม่เป็น หรือว่า BIM เป็นเรื่องยาก อย่ากังวลเลย ผมไม่มีพื้นฐาน ผมเรียนรู้ได้ใน 1 เดือน ทาง AppliCAD มี Support มาคอยดูแล แนะนำตลอด ไม่ต้องกังวลนะครับ ลองตัดสินใจมาทดลองดูไม่เสียหาย และสายงานนี้จะพัฒนาไปอีกขั้นครับ 

ไม่เพียงแต่ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายสูงขึ้น ความคาดหวังก็มากขึ้น ผู้ประกอบการเองก็ต้องพัฒนาให้เท่าทัน และล้ำหน้าอยู่เสมอ ถ้าไม่เปิดใจจะไม่มีทางรู้เลยว่า เครื่องมือช่วยดีๆ เซฟแรง เซฟเงิน เซฟเวลา ช่วยงานคุณได้จริง

ทดลองใช้ : Archicad BIM
ข้อมูลเพิ่มเติม : Archicad BIM
ข้อมูลเพิ่มเติม : Twinmotion 
อ่านเพิ่มเติม 

BIM คืออะไร…ใช้ BIM แล้วดียังไง

ทำไมต้องใช้ BIM “ใช้ BIM แล้วดียังไง” ออกแบบเร็ว ผิดพลาดน้อย งานดีมีคุณภาพ

ประสบการณ์จากผู้ใช้ Archicad BIM


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ