Case Study, Case Study-Mi

ธุรกิจเปลี่ยนทันที เมื่อรู้จัก Cloud Platform กรณีศึกษาเพื่อผู้ประกอบการฉบับเข้าใจง่ายที่สุด

3DEXPERIENCE Cloud Platform แพลตฟอร์มงานออกแบบ เพื่อผู้ประกอบการ

กรณีศึกษา Cloud Platform สำหรับงานออกแบบ เพื่อผู้ประกอบการ ฉบับเข้าใจง่าย

คู่มือตัดสินใจการใช้แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ธุรกิจดีขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบจนถึงขั้นตอนก่อนผลิต ไปกับ 3DEXPERIENCE Cloud Platform สำหรับงานออกแบบ

“3DEXPERIENCE เป็นตัวเลือกที่ใช่ สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาช่วยทั้งในด้านความปลอดภัยของข้อมูล ช่วยให้ทำงานร่วมกันอย่างไร้ข้อจำกัด สามารถทำงานที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ช่วยเซฟงบประมาณทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ตแวร์ ที่สำคัญช่วยในการสื่อสารกับคู่ค้าและลูกค้า ได้เป็นอย่างดีครับ”

ทีมงานได้รับเกียรติจาก คุณอาทิตย์ ประธานทิพย์ (Production Manager) บริษัท นครสวรรค์สตีล จำกัด มาร่วมแชร์ประสบการณ์ การใช้เครื่องมือที่เข้ามาสนับสนุน และผลักดันองค์กรให้ก้าวไปสู่การทำงานแบบ Cloud Plateform ด้วยการใช้ 3DEXPERIENCE 

บริษัท นครสวรรค์สตีล จำกัด ให้บริการเกี่ยวกับอุปกรณ์การเกษตรด้านการปลูกอ้อยอย่างครบวงจร และให้คำปรึกษาด้านการเพิ่มผลผลิตอ้อยและการลดต้นทุน

มีแนวคิดอย่างไรในการนำ On Cloud มาปรับใช้ในการทำงาน

การทำงานแบบออนไลน์เข้ามาช่วยในการเรื่องของการส่งข้อมูล และลดปัญหาในด้านข้อมูลต่างๆ เช่น การใช้งานสมัยก่อนต้องส่งข้อมูลผ่านแฟลชไดร์ฟก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล ไวรัส แม้แต่การส่งข้อมูลผ่าน Application ในปัจจุบันที่นอกเหนือจากซอฟต์แวร์เขียนแบบ อย่างไลน์เราก็ไม่มั่นใจเรื่องของ Privacy ว่าจะให้ได้ถึงระดับไหน และเรื่องแบบของเราเป็น Knowhow จะหลุดไปไหม 

3DEXPERIENCE เข้ามาตอบโจทย์อย่างไร 

  • เข้ามาช่วยในส่วนของ Version 

ถ้าเรามี User ที่ใช้งานซอฟต์แวร์หลายๆ เครื่อง คนละเวอร์ชั่น ส่งผลให้การเปิดแบบในแต่ละเครื่องที่คนละเวอร์ชั่น (ทั้งเวอร์ชั่นของแบบ และเวอร์ชั่นที่เขียน) เปิดได้ ไม่ได้ส่งผลในการทำงาน แต่สำหรับ 3DEXPERIENCE ผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานในเวอร์ชั่นเดียวกันตลอด ทำให้แบบของทั้งองค์กรอยู่เสมอกันสามารถเปิดได้ทุกเครื่องไม่มีปัญหาแน่นอน 

  • หมดปัญหา Revision ของแบบ 

ในการสื่อสารกันระหว่าง Revision ของแบบในการส่งต่อให้กับทีมที่ทำงานร่วมกัน สามารถสร้างความเข้าใจตรงกันใน Revision ล่าสุด จะไม่เกิดปัญหาเข้าใจผิดไปขนถึงขั้นตอนการผลิต 

ทำงานผ่าน Platform ได้ประโยชน์ในมุมการบริหารทรัพยากรด้านต่างๆ อย่างไร

การทำงานบน Cloud ผมมองว่ามันสะดวกมาก ไม่ผูกขาด License กับคอมเครื่องใดเครื่องหนึ่ง ถ้าเป็นแบบเมื่อก่อน 1 ซอฟต์แวร์ ต่อ 1 เครื่อง เท่านั้น ส่งผลให้เวลาที่ต้องการไปทำงานนอกสถานที่ เช่น ไปทำงานต่างประเทศ ร้านกาแฟ ต้องยกเครื่อง WorkStation ไปด้วยซึ่งค่อนข้างหนัก และไม่สะดวกในการพกพา 

แต่สำหรับ 3DEXPERIENCE ผมสามารถทำงานเมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ ผ่าน IPad หรือ คอมที่บางๆ เล็กๆ ก็ได้ ที่สำคัญด้วยจุดเด่นข้อนี้ทำให้องค์กรของผมสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนของงบประมาณการซื้อฮาร์ดแวร์ที่ต้องมีสเปคแรงๆ ได้อีกด้วย

มุมของการลงทุน Software ที่ปรับเป็นการเช่าใช้ Platform 

ผมขอยกตัวอย่างการใช้ซอฟต์แวร์ Simulation ซึ่งผมมีงาน Simulation ค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ได้ใช้งานซอฟต์แวร์ทั้งปี ใช้ในการรันซอฟต์แวร์จริงๆ เพียงแค่ 1 เดือน สำหรับการใช้งานในรูปเดิมแบบ ต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์แบบถาวร หรือการเช่า License รายปี ซึ่งไม่ตอบโจทย์กับความต้องการของผม 

แต่สำหรับ 3DEXPERIENCE สามารถเช่าเป็นรายเดือนได้ ช่วยในการลดต้นทุนการซื้อซอฟต์แวร์ลงไปได้มากเลย อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้ Application งาน Freeform แบบเช่าใช้ได้ตามความต้องการอีกด้วย 

ในการทำงานที่ต้องประสานงานกับคู่ค้า และลูกค้า 3DX มีส่วนช่วยอย่างไร

ช่วยในเรื่องของความเข้าใจในงานที่ถูกต้องและตรงกัน ทั้งลูกค้า คู่ค้า และบุคลากรในองค์กร ขอยกตัวอย่างในการทำงานแบบเดิม ต้องยกตัวอย่างแบบ 2D ให้ลูกค้าดู เพราะว่าลูกค้าไม่มีซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการเปิดดูงานออกแบบจากซอฟต์แวร์ของเรา ถ้าลูกค้าไม่ใช่ Engineer หรือว่าดูแบบ Drawing ไม่เป็น การสื่อสารที่ตรงกันจะเป็นเรื่องที่ยากมาก กลายเป็นว่าลูกค้าจะเห็นงานอีกที คือ กลายเป็นเครื่องที่สมบูรณ์แล้ว ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความไม่พอใจของลูกค้า หรือว่าเกิดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงได้ 

การทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้อง ลูกค้ามีส่วนร่วมในการออกแบบกับทางเรา เพื่อป้องกันความไม่พึงพอใจ จากการออกแบบ ส่วนภายในทุกส่วนสามารถช่วยตรวจสอบ และให้คำแนะนำระหว่าง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้จากหลายมุมมอง ทั้งเรื่อง งบประมาณ หน้าตาของผลิตภัณฑ์ การตลาด และผู้บริหารสามารถเห็นความคืบหน้าของงานได้ตลอดกระบวนการ

กรณีศึกษาของการใช้งาน 3DEXPERIENCE 

ผมขอยกตัวอย่างลูกค้าที่เข้ามาทำไร่ที่ประเทศไทย เค้าใช้รถไถ่ที่ค่อนข้างใหญ่ โดยปกติแล้วคนไทยจะใช้อยู่ที่ประมาณ 120 แรงม้า แต่ของลูกค้าท่านนี้ใช้ประมาณ 200-300 แรงม้า  เพราะเค้าต้องการใช้คนน้อยในการทำงานพื้นที่ได้มากขึ้น กลายเป็นเครื่องที่เราผลิตเป็นงาน Mass อยู่ เค้าไม่อยากได้ เค้าอยากได้งาน Make to Order เมื่อแบบเสร็จลูกค้าก็ไม่สามารถเข้าใจภาพที่เป็น 2D ได้ ลูกค้าจะรับรู้ข้อมูลได้เพียง ทำงานได้หน้ากว้างเท่าไหร่ เครื่องใหญ่เท่าไหร่ สูงเท่าไหร่ ส่งผลให้ลูกค้าไม่เข้าใจงานอย่างแท้จริง

แต่พอใช้ 3DEXPERIENCE® platform ลูกค้าสามารถเห็นภาพเป็น 3 มิติ ดูได้แบบออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์ อีกทั้งยังสามารถหมุนดู Model ได้ และใส่คอมเมนต์ในกรณีที่อยากปรับได้อีกด้วย 

“ผมมอง 3DEXPERIENCE ให้เป็นตัวเลือกอีกตัวเลือกนึง เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะการทำงาน On Cloud ค่อนข้างเป็นที่แพร่หลาย เพียงแค่ว่าเราต้องพัฒนาและตามให้เท่าทัน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เราอาจจะยังไม่รู้จักโทรศัพท์มือถือ แต่สำหรับตอนนี้การทำงาน On Cloud ก็เหมือนการเปลี่ยนมาใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ที่หลังจากนี้ในอนาคตเทคโนโลยีนี้มาแน่นอนอยู่แล้ว”

Cloud Plateform ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป หากแต่คุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ เครื่องมือเหล่านี้ก็จะช่วยสนับสนุนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ข้อมูลเพิ่มเติม : 3DEXPERIENCE® platform

 

เครดิต : ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณอาทิตย์ ประธานทิพย์ (Production Manager) บริษัท นครสวรรค์สตีล จำกัด

บริษัท นครสวรรค์สตีล จำกัด

Website : http://www.siamprocane.com/ 

Facebook : https://www.facebook.com/NakhonsawanSteel/ 

 

ทำความรู้จักทีม Super Hero ผู้จัดจ้านในงานอุตสาหกรรมการผลิต

 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : xWorks ผู้จัดจ้านในงานอุตสาหกรรมการผลิต ผู้ช่วยแห่งอนาคตของคุณ


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ