Case Study, Case Study-ArchiCAD, Case Study-Ci

กรณีศึกษาใช้ Archicad ชู “OPEN BIM” ทำงานร่วมกับ BIM อื่นๆ ได้

กรณีศึกษาใช้ Archicad BIM ผลงาน “Gymnastics Center” ไม่เพียงแต่คว้ารางวัล BIM 2016 ได้ แต่ยังเป็นการการันตีว่า Archicad BIM ยังสามารถทำงานร่วมกับ BIM อื่นๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น BIMx, Rhinoceros/Grasshopper, Solidbri, Navisworks, Revit, Tekla ช่วยให้ทีมสถาปนิกและวิศวกร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Archicad Case Study จะขอหยิบยกกรณีศึกษาของประเทศรัฐเซีย

Project: Irina Viner-Usmanova Rhythmic

Gymnastics Center เป็นโรงยิมที่ครบครันขนาดใหญ่ โปรเจคนี้ก็ได้ชนะรางวัลการเเข่งขัน “BIM 2016” the Russian national BIM technology ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกกรุงมอสโก 

บริษัท CPU Pride ก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยผู้มีประสบการณ์ในด้านการออกแบบอาคารขนาดใหญ่ และมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยี ในปัจจุบันมีพนักงานมากด้วยประสบการณ์กว่า 60 คน CPU Pride ไม่เพียงเเต่ให้บริการด้านงานออกเเบบเท่านั้นยังเป็นผู้วางเเผนด้านการพัฒนา งานโครงสร้างเเละงานวิศวกรรมแบบครบวงจร

สิ่งที่บริษัทนี้ให้ความสำคัญที่สุดในเรื่องของงานก็คือการใช้เทคโนโลยี (BIM) การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร เข้ามาช่วยในการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความที่งานออกแบบมีความซับซ้อนและต้องทำงานร่วมกันหลายฝ่าย Archicad BIM จึงตอบโจทย์เป็นอย่างดี แม้โครงการจะมีความซับซ้อนและรูปทรงที่แปลกใหม่คล้ายริบบิ้นที่พริ้วไหว แต่ด้วยการทำงานของ Archicad ทำให้เราออกได้โดยใช้เวลาไม่ถึงเดือน

A single model from concept to documentation

โครงการนี้ชนะการแข่งขัน “BIM 2016” ในหมวด “โครงการ BIM: สิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬา” และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการใช้แนวทาง OPEN BIM ในการออกแบบ การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ดำเนินการโดยใช้รูปแบบ IFC แบบเปิดที่พัฒนาโดย Building SMART (International Alliance for Interoperability, IAI)  บริษัท Pride Company มีเครื่องมือหลักสำหรับในแต่ขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการออกแบบ และเอกสารการก่อสร้าง ได้แก่ Archicad และ Rhinoceros/Grasshopper โมเดลสุดท้ายเสร็จสิ้นใน Archicad การออกแบบหลังคาที่ซับซ้อน โซลูชันด้านโครงสร้าง และวิศวกรรมได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Metropolis โดยใช้ซอฟต์แวร์สำหรับวิศวกร ด้วยความที่ Archcicad เป็น Open BIM จึงสามารถทำงานได้กลับหลายโปรแกรมที่เกี่ยวข้องซึ่งช่วยให้การทำงานขึ้น แม้อยู่หน้าไซต์งานก็มี BIMx ที่สามารถเช็คเเบบได้จากแท็บเล็ต 

Archicad BIM ทำงานร่วมกับ BIM อื่นๆ 


BIM-duet: Architects + Engineers

สถาปนิกับวิศวกรสื่อสารภาษาเดียวกันทำให้การทำงานง่ายขึ้น ถึงแม้จะใช้คนละโปรแกรมก็ตาม เช่น โมเดลโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กถูกสร้างขึ้นใน Allplan จากนั้นผ่าน SAPPHIRE ไฟล์จะถูกโอนไปยังโปรแกรมวิเคราะห์เฉพาะที่ LIRA-SAPR แบบจำลองโครงสร้างโลหะได้รับการพัฒนาใน Tekla Structures และถูกส่งผ่านแอปพลิเคชันการวิเคราะห์ด้วยเช่นกัน BIM ช่วยป้องกันความผิดพลาด โมเดล HVAC แรกที่เราได้รับจากวิศวกรในเฟส Design Development มีการเช็คชนกว่า 1,800 ครั้ง แล้วถ้าใช้คนในการเช็คต้องเกิดข้อผิดพลาดไม่มากก็น้อย ถ้าใช้ 2D คงยากในการจะมองเห็นข้อผิดพลาดเหล่านี้ ในส่วนของระบบวิศวกรรมอาคารที่ได้รับมาจาก Revit และ MagiCAD ก็ใช้ไฟล์ IFC ในการเเลกเปลี่ยน หลังจากการแลกเปลี่ยนแบบจำลอง การตรวจจับการเช็คชนและการแก้ไขข้อผิดพลาดเพิ่มเติมแล้วก็จัดทำเป็นเอกสารเพื่อเเลกเปลี่ยนกัน

“BIM ช่วยป้องกันความผิดพลาด โมเดล HVAC ที่เราได้รับจากวิศวกรในช่วง Design Development มีการเช็คชนกว่า 1,800 ครั้ง ถ้าใช้คนในการเช็คต้องเกิดข้อผิดพลาดไม่มากก็น้อย ถ้าใช้ 2D คงยากในการจะมองเห็นข้อผิดพลาดเหล่านี้ แต่ Archicad BIM เช็คให้โดยอัตโนมัติ”

Teamwork workflow in Archicad

แม้จะมีความซับซ้อนของสิ่งอำนวยความสะดวก และรูปแบบอาคารต่างๆ แต่เมื่อใช้ Archicad บริษัทก็สามารถจัดการโครงการให้เสร็จได้โดยไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่มเลย การประสานงาน BIM ทั่วไปของแต่ฝ่ายงานและการจัดการเวิร์กโฟลว์ระหว่างขั้นตอน Design Development และ Construction Documentation สามารถดำเนินการโดยสถาปนิกเพียงคนเดียว งานของเขารวมถึงการจัดระเบียบการทำงานเป็นทีมในไฟล์โครงการที่ใช้ร่วมกันเพียงไฟล์เดียว กระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้โดยการใช้ Archicad Team work ระดับความปลอดภัยของข้อมูลและสิทธิ์การเข้าถึงโมเดลถูกกำหนดโดยผู้ประสานงาน BIM และขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ทักษะของช่างเทคนิคเป็นหลัก ผู้ประสานงาน BIM ยังวางข้อจำกัดในการสร้างและรายละเอียดการกำหนดค่าของเลเยอร์ในโปรเจ็กต์ จำนวนสถาปนิกที่ทำงานgเชื่อมโยงกันกับโครงการในคราวเดียวไม่เกิน 15 คน การอภิปรายเกี่ยวกับโซลูชันการออกแบบได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากบริการข้อความ Teamwork การใช้ Teamwork ทำให้กระบวนการประสานงานแบบจำลองง่ายขึ้นอย่างมาก เวลาในการดำเนินการลดลงและประสิทธิภาพของทีมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

The versatility of the OPEN BIM approach

ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาการก่อสร้างและเก็บไว้ในรูปแบบ BIM แนวทาง OPEN BIM ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเก่งกาจในรูปแบบไฟล์ IFC แบบ OPEN BIM เป็นสากลที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนโต้ตอบกันได้ โดยไม่คำนึงถึงซอฟต์แวร์ที่พวกเขาใช้ และรับประกันคุณภาพของการรับส่งข้อมูล บริษัทออกแบบปฏิบัติตามมาตรฐาน BIM ของรัสเซียและสากล

ข้อมูลเพิ่มเติม : Archicad BIM 
ทดลองใช้ฟรี : Archicad BIM 

 

Content แนะนำ

ไม่มีพื้นฐาน 3D BIM แต่จบงานโรงแรม 6 ชั้น ภายใน 30 วัน ทำได้จริงด้วย Archicad BIM

ทำไมต้องใช้ BIM “ใช้ BIM แล้วดียังไง” ออกแบบเร็ว ผิดพลาดน้อย งานดีมีคุณภาพ จริงหรือ!!!!

SMC ลดต้นทุน ปิดงานประมูล เผยมีตัวช่วยถอดปริมาณแม่นยำ

ARCHICAD BIM ช่วยจบงานได้เร็ว มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ลดค่าใช้จ่ายงานก่อสร้าง – สถาปนิกใช้ BIM

Exhibition Design ขึ้นโครงสร้างเร็ว ตรวจสอบแบบง่าย ลดข้อผิดพลาด สื่อสารเข้าใจ ด้วย Archicad BIM

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ