Article - SolidWorks PDM, Article Mi, Articles

ลดเวลาการทำงานไปกว่าครึ่ง จัดการด้วยระบบ PDM Workflows

ในการทำงานหลายๆ ครั้งปัญหาที่เราพบ คือ เรื่องของเวลาที่ศูนย์เสียไปกับการจัดการข้อมูล การประสานงาน การส่งต่อไฟล์กับทั้งในแผนกและนอกแผนก การติดตามความคืบหน้า การอัพเดตข้อมูล รวมถึงปัญหาหน้าอื่นๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้คุณสามารถจัดการได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และเป็นระบบ ด้วยเครื่องมือช่วยซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS PDM เรามาดูกันว่าซอฟต์แวร์นี้จะสามารถช่วยงานคุณได้อย่างไรบ้าง

SOLIDWORKS PDM เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการจัดการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ โดยสามารถจัดการไฟล์ได้ถึง 200 ประเภทไฟล์ ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ใน PDM Professional จะถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ มีความปลอดภัย สามารถค้นหาข้อมูลออกมาได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยผู้ใช้สามารถวางระบบการจัดการข้อมูลให้เหมาะสมกับองค์กรของท่านได้

SOLIDWORKS PDM Professional จะช่วยจัดการไฟล์ตั้งแต่คนสร้างเอกสาร วิศวกรออกแบบ (Design), ผู้จัดการโครงการ (Project), ฝ่ายขาย (Sales), ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพ (QC) และผู้ใช้งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยที่ทุกฝ่ายสามารถเก็บและเรียกใช้ข้อมูลระหว่างกันได้ รวมถึงขั้นตอนการอนุมัติแบบและการแจกจ่ายงานอย่างครบวงจร

ประโยชน์ของ SOLIDWORKS PDM Professional
  • ระบบ PDM ทำให้การค้นหาไฟล์งานรวดเร็วขึ้น แม้จะจดจำข้อมูลได้แค่บางส่วน
  • ระบบ PDM สามารถดึงงานเก่าขึ้นมาแก้ไข โดยไม่กระทบกับชิ้นงานเดิม ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาออกแบบงานใหม่ทุกครั้ง
  • หมดปัญหาเรื่องไฟล์ขยะ และเพิ่มพื้นที่จัดเก็บไฟล์งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • มั่นใจได้ว่าไฟล์จะไม่สูญหาย จากการเผลอ Save ทับจากการใช้งานร่วมกัน
  • ลดความเสี่ยง การสูญหายของเอกสาร หรือข้อมูลสำคัญ ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
  • ระบบ PDM จะทำการ Update BOM ให้โดยอัตโนมัติเมื่อมีการแก้ไขข้อมูล
  • ระบบ PDM รวบรวมเอกสารไว้ที่ระบบศูนย์กลาง ทุกส่วนงานสามารถเข้าถึงเอกสาร และทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง

ระบบ PDM รองรับการทำงานในรูปแบบ Electronic Approve พร้อมทั้งตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้ในทุกขั้นตอน

SOLIDWORKS PDM ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้รับที่ถูกต้อง ถูกเวลา ในทุกๆ ขั้นตอนของการทำงาน การแจ้งเตือนเหล่านี้ทำหน้าที่เหมือนผู้ช่วยส่วนตัวของคุณ ที่จะส่งอีเมลแจ้งเตือนให้เพื่อนร่วมงานของคุณ ว่ามีบางสิ่งที่รอการอนุมัติจากพวกเขา โดยข้อความเหล่านี้มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับไฟล์งานในขั้นตอนปัจจุบัน อีกทั้งผู้รับยังสามารถที่จะลิงค์ไปยังไฟล์เพื่อเปิดดูในรูปแบบของ 2D, 3D หรือเอกสาร Office Document ทั่วไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมเฉพาะทาง ซึ่งส่งผลให้การทำงานร่วมกันเป็นทีมนั้น มีความสะดวก และรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันภายในองค์กรได้อีกด้วย

โดยปกติแล้วเมื่อมีการแก้ไขไฟล์งาน หรือการส่งต่อไฟล์งานไปยังผู้อนุมัติ หรือหน่วยงานอื่น ส่งผลทำให้ไฟล์งานมักจะมีความสับสนในเรื่องของเวอร์ชัน หรือไฟล์งานฉบับไหนที่เป็นไฟล์งานที่ถูกต้อง ในครั้งนี้จึงขอยกตัวอย่างของ PDM Workflow ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และประหยัดเวลาในการสื่อสาร และการแจ้งเตือนผู้เกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอนการทำงาน

Example #1

Engineer ออกแบบชิ้นงาน และมีการแก้ไขก่อนที่จะมีการส่งไปยัง Engineering Manager เพื่อขออนุมัติ ผ่านทางระบบ SOLIDWORKS PDM

PDM AUTOMATED STEP:·

  • ระบบแสดงลายน้ำคำว่า “รอดำเนินการ” คาดกลาง Drawing และส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยัง Engineering Manager โดยอัตโนมัติ·
  • โดยที่ Engineering Manager สามารถอนุมัติงาน หรือส่งต่อไปยัง Process “Designer Check” ในกรณีที่ต้องการให้ตรวจสอบเพิ่มเติมได้อีกด้วย 
Example #2

Engineering Manager ตรวจสอบงาน และทำการอนุมัติงานผ่านระบบ PDM

PDM AUTOMATED STEP:·

  • ระบบทำการเพิ่มชื่อผู้อนุมัติ พร้อมรายละเอียดการอนุมัติลงไปที่ไฟล์งานทันที·
  • ระบบทำการ Convert Drawing เป็นไฟล์ PDF พร้อมส่งอีเมลไปยังผู้รับได้อย่างถูกต้อง·
  • Engineering Manager ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมเฉพาะทาง ก็สามารถเรียกดู และตรวจสอบไฟล์งาน CAD ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการ Preview, Rotate, Zoom-in, Zoom-out

ด้วย SOLIDWORKS PDM เป็นระบบที่สามารถปรับใช้ได้กับขั้นตอนการทำงานต่างๆ ในองค์กร SOLIDWORKS PDM จึงรองรับการสร้าง Workflow อย่างไม่จำกัดรูปแบบและจำนวน ทำให้องค์กรสามารถออกแบบ Workflow ได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของแต่ละส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ

รายละเอียดเพิ่มเติม : SOLIDWORKS PDM
ทดลองใช้งาน : ดาวน์โหลดฟรี

Cr. Alignex Blog


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ