Article - 3DScanner, Article Mi, Article-GOM, Articles

รีวิวการใช้งานจริง GOM ATOS Q เครื่องสแกน 3 มิติ คุณภาพที่เหนือกว่าในราคาที่เข้าถึงได้

รีวิวการใช้งานจริง ATOS Q จาก GOM เครื่องสแกน 3 มิติ คุณภาพที่เหนือกว่าในราคาที่เข้าถึงได้

ATOS Q เครื่องสแกน 3 มิติ จาก GOM

ในบทความนี้เราจะมา รีวิวการใช้งานจริง ATOS Q กลุ่มเป้าหมายหลักของ ATOS Q หากผู้ทำงานด้านตรวจสอบคุณภาพในวงการอุตสาหกรรม ที่กำลังมองหาเครื่องมือการตรวจสอบคุณภาพที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นในราคาที่เหมาะสม แน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาล้วนอยู่ในเครื่องสแกน 3 มิติ ตระกูล ATOS ทั้งด้านความแม่นยำ ความรวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน แต่ขณะเดียวกันยังสะดวกต่อการขนย้ายและราคาไม่แพงอีกด้วย

จะเป็นอย่างไรเมื่อ ATOS Q มีขนาดเล็กกว่า ATOS 5 ถึง 2 เท่า

แต่ราคาที่ถูกลงกว่าครึ่ง !!!

ATOS Q มีทั้งหมด 2 รุ่นที่แตกต่างกัน คือ ATOS Q 8M และ ATOS Q 12M โดยตัวเลข 8 กับ 12 หมายถึงจำนวนจุดความละเอียดต่อการสแกน ทั้ง 2 รุ่นนี้มาพร้อมกับเลนส์ 3 แบบที่แตกต่างกันแต่ละรุ่นตามความเหมาะสมสำหรับขนาดและความละเอียดของชิ้นงาน ที่แตกต่างกัน และอ้างอิงกับมาตรฐาน VDI 2634 ซึ่งอธิบายถึงระบบการวัดขนาดแบบ 3 มิติ ด้วยการสแกน

จุดเด่น

  • สะดวกในการขนย้ายและการดูแลรักษา
  • ออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้านมาตรวิทยาสำหรับชิ้นงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ
  • ในการสแกนเพียง 1 ครั้ง จะได้ข้อมูลจากการสแกนที่แตกต่างกันถึง 5 แบบ
  • เพียงเวลาไม่นานคุณก็สามารถได้ข้อมูลที่ต้องการ
  • ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ

เครื่องสแกน 3 มิติ ATOS Q และอุปกรณ์เสริม ใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายง่าย ติดตั้งง่าย ไม่ทำให้ต้องเสียเวลา แน่นอนว่าผลพลอยได้ก็คือ งานสามารถเสร็จเร็วขึ้น

รีวิวการใช้งานจริง ATOS Q นอกจากตัวสแกนเนอร์เองแล้ว อุปกรณ์ต่างๆ ยังประกอบด้วย

  • ขาตั้งกล้อง
  • เครื่องหมุนชิ้นงานอัตโนมัติ
  • เลนส์ 3 ชุด (สำหรับปริมาณการวัดที่แตกต่างกัน 5 แบบ)
  • แผ่น Calibration ขนาดเล็ก 1 แผ่น
  • แผ่น Calibration ขนาดใหญ่ 1 แผ่น
  • สายไฟต่างๆ

PC requirements

สิ่งแรกที่จำเป็นที่สุดสำหรับการสแกน 3 มิติ ก็คือซอฟต์เเวร์ ซึ่งนั่นทำให้ ATOS Q มาพร้อมกับแล็ปท็อป  Windows 10 64-bit ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งานซอฟต์แวร์ GOM Inspect เวอร์ชันล่าสุด ไม่เพียงแต่จะฟรีเท่านั้น ไม่ว่าจะดาวน์โหลดหรือใช้งาน ทั้งการวัดขนาดหรือตรวจสอบคุณภาพชิ้นงานของคุณจะเป็นเรื่องง่ายที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไปเลยทีเดียว

Minimum configuration:

  • CPU: Intel Core i3
  • RAM: 4 GB
  • OpenGL-compatible graphics board
  • Windows 7 SP 1 64 Bit with latest security updates

Recommended configuration:

  • CPU: Intel Core i7 (QuadCore)
  • RAM: 16 GB
  • Windows 10 64 Bit with latest security updates

Software

GOM Inspect ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ฟรี!!! ที่ทำงานร่วมกับ ATOS Q มีบทบาทสำคัญในเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพการประมวลผลเป็นข้อมูลจากการสแกน 3 มิติ ซึ่งครอบคลุมทุกกระบวนการมาตรวิทยา ตั้งแต่การเก็บข้อมูล การประมวลผลและการแก้ไข ตลอดไปจนถึงการตรวจสอบคุณภาพข้อมูลและสร้างรายงานที่คุณสามารถกำหนดได้เองตามความต้องการ

เพียงแค่ GOM Inspect เวอร์ชันพื้นฐานที่ฟรี ก็ฟังก์ชันครบถ้วนเพียงพออยู่แล้ว เพราะรวมถึงการตรวจสอบเทียบแบบชิ้นงานและการออกรายงานฉบับเต็ม การจัดตำแหน่งแบบ Part-to-CAD และการ Mesh Editing

แต่สำหรับ GOM Inspect Professional จะมีตัวเลือกขั้นสูงและความสามารถพิเศษเพิ่มเติม จุดเด่นหลักที่เป็นข้อได้เปรียบก็คือกระบวนการ Drag-drop-recalculate ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบชิ้นงานที่เหมือนกันได้ทีละชิ้น โดยไม่จำเป็นจะต้องตั้งค่า Parameters ใหม่

Hardware

สำหรับ ATOS Q เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับการทำงานอุตสาหกรรมทางด้านมาตรวิทยา จุดประสงค์สำหรับการออกแบบที่แท้จริงของ ATOS Q ไม่ใช่เพียงเพื่อใช้ทำการสแกน 3 มิติเท่านั้น แต่หากสังเกตุดีๆจะมีกล้อง 2 ตัวซึ่งถูกปิดไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เพื่อป้องกันฝุ่นและเครื่องฉายแสง

ATOS Q มาพร้อมกับเลนส์ 3 ชุด เพื่อให้คุณได้ปริมาณการวัดที่แตกต่างกันถึง 5 แบบ โดย Volumes ของการสแกนมีตั้งแต่ 100 มิลลิเมตรถึง 500 มิลลิเมตร เพื่อปริมาณการวัดที่มากขึ้น

โดยทั่วไปเราจะแนะนำให้จำกัดขนาดของวัตถุที่คุณต้องการสแกนไว้ 2.5 เท่าของปริมาตรการวัด เพื่อรักษาความแม่นยำของการสแกน  ในกรณี ชิ้นงานใหญ่ สามารถเพิ่มระบบ Photogrammetry system ช่วยจับภาพชิ้นงานขนาดใหญ่ได้

Technology

เช่นเดียวกับ ATOS ตัวอื่นๆ  ATOS Q ใช้เทคโนโลยีแสงที่มีโครงสีน้ำเงิน โดยไฟ LED ที่ฉายแสงสีน้ำเงินนี้ถูกฉายจับโดยกล้องความเร็วสูงทั้ง 2 ตัวของ Scanner 

Triple Scan Principle หมายความว่า Scanner จะรวบรวมข้อมูล 3 ชุดสำหรับการสแกนแต่ละครั้ง โดย 2 ชุดได้จากกล้องและอีก 1 ชุดจาก Projection เพราะว่าข้อมูลในชุดหลังนั้นสามารถทำการตั้งโปรแกรม เพื่อให้สอบเทียบข้อมูลได้นั่นเอง และสิ่งนี้มีความสามารถในการสแกนลึกลงไปในรูต่างๆ นี่ก็คือข้อได้เปรียบหลักที่สำคัญมากสำหรับการสแกนชิ้นงานที่มีรูปที่มีความซับซ้อน

แล้ว ATOS Q แตกต่างจากเครื่องสแกน 3 มิติ อื่นๆอย่างไร?

แน่นอนว่า คงเคยเจอเครื่องสแกน 3 มิติ ราคาไม่แพงในตลาดมามากมาย แต่ ATOS Q มาพร้อมกับ Blue light equalizer ซึ่งโดยปกติแสงจะสว่างที่สุดตรงกลางและกลายเป็น “เลือน” หรืออ่อนลงที่ขอบ แต่ด้วย Blue light equalizer ของ ATOS Q นี้ทำให้ความเข้มเท่ากันหมด ส่งผลให้ไม่เกิดจุดด่างในปริมาตรการวัดทั้งหมด 

ความเข้มแสงที่สม่ำเสมอนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับผลลัพธ์จากการสแกน 3 มิติ เพราะมีผลต่อพื้นผิวที่มีการสะท้อนแสงหรือเกิดเงานั่นเอง

Getting started

ไม่ยากครับ เริ่มจากติดตั้งเซ็นเซอร์ด้วยชุดเลนส์ที่เหมาะสมกับขนาดชิ้นงานที่คุณกำลังทำการสแกน 

เมื่อติดตั้งเซ็นเซอร์ (Scanner) บนขาตั้งกล้องเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำเซ็นเซอร์ไปยังชิ้นส่วนที่ต้องการได้เลย เลเซอร์ทั้ง 2 ตัวจะช่วยให้คุณวางตำแหน่งขาตั้งกล้องในระยะและมุมที่เหมาะสม

เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ คุณสามารถใช้ Automatic turntable ที่จะช่วยให้รวดเร็วและสะดวกมากขึ้นเพราะเครื่องสแกนสามารถจับวัตถุได้อย่างมีประสิทธิภาพจครบทั้ง 360 °  อีกทั้งยังสามารถสั่งงานผ่าน GOM Inspect ด้วยนะ ไม่จำเป็นต้องติด Marker เลย แต่หากคุณอยากให้ความแม่นยำเพิ่มมากขึ้นและสามารถตรวจสอบเปรียบเทียบทำได้แบบ Real-time นั้น ก็สามารถติด Marker เพิ่มได้ ในส่วนของ Marker นี้สามารถใช้ได้กับตารางการวัดหรือ Fixture แทน โดยคุณไม่จำเป็นต้องติดและแกะออกจากชิ้นส่วนที่สแกนทีละส่วนให้เสียเวลา 

เมื่อติดตั้ง ATOS Q เข้ากับขาตั้งกล้องอย่างแน่นหนาและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับชิ้นส่วนแล้ว คุณต้องเชื่อมต่อกับแล็ปท็อปด้วยสายเคเบิลใยแก้วนำแสง 10 เมตร

Value

ATOS Q ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในระดับสูงมาก เมื่อเทียบเท่ากับมาตรฐาน GOM และอยู่ในราคาที่เอื้อมถึงได้มากกว่า ATOS รุ่นอื่น ๆ

จุดขายสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ ATOS Q คือ สามารถเคลื่อนย้ายไปตามสายการประกอบหรือจากไซต์หนึ่งไปยังอีกไซต์หนึ่งได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าที่ไหนก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

ATOS Q มีความยืดหยุ่นอย่างมากเมื่อเทียบกับประเภทและขนาดของชิ้นส่วน เพราะมีเลนส์หลายตัวและสามารถสแกนพื้นผิวที่ยากลำบากได้ด้วย Blue light equalizer

ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของ ATOS Q ได้รับการปรับแต่งอย่างสมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานด้านมาตรวิทยาที่ให้ทั้งความแม่นยำและรายงานการตรวจสอบเชิงลึก เชื่อเถอะครับว่าคุณจะรู้สึกประทับใจกับความเร็วในการได้มาจากเครื่องสแกน 3 มิติ ATOS Q

Ref          GOM ATOS Q review: a powerful semi-automated metrology solution

Author    Duangporn N.

 


Photo of author
WRITTEN BY

duangporn