Article - SolidWorks, Articles

รวดเร็วครบเครื่องเรื่อง Design กับ SOLIDWORKS

ด้วยการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมทุกๆ แขนง และบริษัทต่างก็ต้องปรับตัวให้ทันกับโลก ให้ทันกับยุคสมัยที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการช่วยพัฒนาช่วยยกระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น ผู้เล่นที่ลงแข่งต่างก็สรรหาสิ่งที่จะมาช่วยทุ่นแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และครบเครื่อง

ในการออกแบบก็เช่นกันเหล่า Designer ต่างสรรหาเครื่องมือที่ครบเครื่องและมีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยในการออกแบบ ซึ่งแน่นอนว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์ ชิ้นหนึ่งๆ นั้น ไม่ใช่เพียงแค่มี idea อย่างเดียว เพราะหลายคนก็มี idea ดีๆ ต่างกันมากมาย แต่คนที่ทำให้ idea นั้นๆ เข้าใกล้ความจริงมากที่สุด สามารถผลิตได้จริงใช้งานได้จริงก่อนออกวางตลาดได้ก่อน คนนั้นต่างหากคือผู้ชนะที่จะครอบครองตลาดได้ เข้าเรื่องเลยดีกว่า…

ในตอนนี้ถ้าพูดถึงเรื่องโมดูลที่จะมาช่วยการ Design ให้เร็วขึ้น แชร์ข้อมูลได้ทั่วถึงมากขึ้น คงหนีไม่พ้น “SOLIDWORKS Conceptual Designer” (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตาม Link ด้านล่าง)

       แต่ๆๆ ถ้ามีแค่ SOLIDWORKS ล่ะ นี่เลย “Layout-Based Design” ใน SOLIDWORKS เป็นฟังก์ชัน ช่วยในการ Design เพื่อดู Mechanic ต่างๆ ของชิ้นงานก่อนที่จะขึ้นเป็น 3D

       แบบนี้เราก็จะไม่ต้องเสียเวลาไปเขียนชิ้นงาน 3D ประกอบกันจนเสร็จเรียบร้อย ถึงจะรู้ว่ามันใช้งานได้ยังไม่ดีพอ สุดท้ายต้องเขียนใหม่ซ้ำๆ ซะอย่างนั้น ใครยังไม่เคยใช้ก็ดูตาม Link ด้านล่างเลยนะครับ

       ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ หลังจากได้ Mechanic ที่ถูกใจใช่เลยเรียบร้อยแล้ว ก็จะเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วมันจะแข็งแรงพอ รับน้ำหนักได้จริงหรือเปล่านะ ต้องผลิตออกมาก่อนถึงจะรู้ว่ามันไม่แข็งแรง แล้วกลับไปออกแบบใหม่ อย่างกระนั้นหรือ… จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเรามีโปรแกรมที่จะช่วย ในการจำลองชิ้นงานของเรา เพื่อดูความแข็งแรงก่อนที่จะไปผลิตจริงแบบนี้ก็คงจะลดค่าใช้จ่ายไปได้มากโข เลยทีเดียว

       ใน SOLIDWORKS มีโมดูลในการจำลอง ความแข็งแรงของชิ้นงานแบบ Static ( Static Simulation) มันคืออะไร ถ้ารู้แล้วจะอึ้ง…เหรอ ดูได้ตาม Link ด้านล่างนี่เลย

       เอาล่ะ น่าจะเริ่มผลิตได้แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณโทรมาภายใน 20 นาที…ไม่ใช่ละ…ในยุคสมัยของเทคโนโลยี ผู้คนอาจให้ความสำคัญกับนวัตกรรม จนลืมเรื่องของสิ่งแวดล้อมกันไปบ้าง แต่ในปัจจุบันกระแสของผลิตภัณฑ์สีเขียว ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ที่ช่วยพัฒนาองค์กรในการลดของเสียและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ ซึ่ง SOLIDWORKS ก็มีฟังก์ชันที่จะเข้ามาช่วยวิศวกร ให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงได้ นั่นก็คือ “SOLIDWORKS Sustainability” นั่นเอง ตาม Link ด้านล่างเลยครับ

       เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การออกแบบไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมครับ ถ้าเรามีเครื่องมือที่เหมาะสมกับงานของเรา นี่เพียงแค่ 4 โมดูลใน SOLIDWORKS เท่านั้น การออกแบบของเราก็รวดเร็ว ครบเครื่อง แถมยังอนุรักษ์ธรรมชาติ อีกด้วย…

บทความ : ธนัช ธนาลัย


Photo of author
WRITTEN BY

admin