Article - ArchiCAD, Articles

คุณเป็นสถาปนิกยุค 3G หรือยัง

มีสถิติว่า สถาปนิกไทย รุ่นต่อรุ่น ที่จบการศึกษาออกมานั้น  มีเพียงครึ่งเดียว ที่ได้ทำงานออกแบบ ที่ตรงตาม สาขาวิชาที่ร่ำเรียนมา บางท่าน ไปขายของ เปิดผับ เข้าสู่วงการบันเทิง ทำธุรกิจส่วนตัว  จะด้วยสาเหตุใด หรือเพราะหางานยาก ล้นตลาดหรืออย่างไร แบบบ้านที่ออกแบบขายก็คล้ายๆ กันปรับนิด ปรับหน่อย ได้แบบใหม่แล้ว สังคมไทยไม่รับแบบแปลกๆ ใหม่ หรืออย่างไร สาเหตุไม่ทราบได้ แต่สถาปนิกท่านที่ยังทำงานในสายอาชีพนักออกแบบ ซึ่งยังต้องใช้สมองทุกวัน คิดงาน แบบสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองความต้องการของโลกธุรกิจอยู่ทุกวัน งานที่มีดีไซน์สวยมากๆ แต่คิดออกมาช้า อาจจะไม่ได้สร้างจริง เพราะเจ้าอื่น เขาคิดได้คลอดออกมาก่อน ขายกระดาษกันไปแล้ว ดังนั้นดีไซน์สวยอย่างเดียวไม่พอครับ งานต้องสำเร็จออกมาให้ไว ดังนั้นเครื่องไม้เครื่องมือด้านไอทีเป็นสิ่งจำเป็น  ที่จะช่วยตอบสนอง และนำเสนอ จินตนาการของท่านสถาปนิก ให้ตรงตามที่คิด และสวยประทับใจเจ้าของเงิน

เราลองมาดูกันว่า ในยุด 3G ที่ทุกอย่างต้องรวดเร็วทันใจ มีเครื่องมืออะไร หรือการทำงานอย่างไรบ้าง ที่ทำให้ สถาปนิกไทยทำงานได้แบบ working smart

ซอฟต์แวร์ออกแบบอาคารเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) เป็นซอฟต์แวร์เพื่อช่วยสถาปนิกให้ออกแบบอาคาร เขียนแบบ สรุปปริมาณ และนำเสนอได้ในตัวเดียว เช่น ซอฟต์แวร์ ARCHICAD ที่ได้รับความนิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะช่วยงานได้มาก ลดเวลาการเขียนแบบ ลดเวลาการสรุปปริมาณ หาพื้นที่ นับจำนวนประตูหน้าต่าง ทำให้ประเมินมูลค่าโครงการได้เร็วกว่า

ออกแบบร่วมกัน ออนไลน์  ข้ามประเทศ 
สถาปนิกยุค 3G สามารถทำงานออกแบบอาคารเดียวกันร่วมกันได้  ผ่านระบบเครือข่าย ด้วยเทคโนโลยี TEAMWORK ของโปรแกรม ARCHICAD สถาปนิก หลายคนสามารถทำงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบได้ และ สามารถเห็นความคืบหน้าของงานออกแบบโดยรวมได้ทันที โดยเครือข่ายดังกล่าว อาจเป็นระบบ LAN ในบริษัท หรือ ผ่านระบบ อินเทอร์เน็ต ข้ามประเทศก็ยังได้ เพียงใช้ 3G ต่อกับโน้ตบุ๊คที่ใช้ทำงานเท่านั้น

ใช้ iPad หรือ Andriod Tablet นำเสนองาน ให้แก่ลูกค้า 
ปัจจุบันมี แอพพลิเคชัน บน  iPad  หรือ Android Tablet ที่สถาปนิกสามารถนำเอางานออกแบบ ใส่เข้าไปใน iPad แล้วให้ลูกค้าสามารถจำลองการเดินดูในอาคารที่ออกแบบไว้ด้วย ARCHICAD แอพพลิเคชันนั้น คือ BIMx  ย่อมา จาก BIM Explorer

หรือ อีกแอพหนึ่งที่ช่วยให้สถาปนิก present งานตกแต่งภายในได้อย่างน่าประทับใจในแบบภาพพาโนรามา เสมือนเข้าไปยืนอยู่ในอาคารนั้นๆ แล้ว มองไปรอบๆ ตัว  แอพพลิเคชันนั้น คือ Ivisit3D  ซึ่งนำไฟล์ ที่ผลิตออกมาจากโปรแกรม ARTLANTIS STUDIO

ใช้โปรแกรมตรวจงานออกแบบให้อัตโนมัติ เมื่อออกแบบเสร็จ แล้วก็ต้องมีการตรวจงาน  เพื่อเช็คระยะต่างๆ ที่เกี่ยวกับกฎ หรือเงื่อนไขของการออกแบบ ด้านกฎหมาย หมวดหมู่ต่างๆ หรือ ด้านสรีระศาสตร์ ยุค 3G นี้ มีโปรแกรม เพื่อตรวจสอบงานออกแบบ ที่ได้จากการออกแบบด้วย BIM กฎหรือเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ เช่น ทางเดินต้องกว้างเท่านี้  ห้องน้ำ คนพิการประตูต้องใหญ่พิเศษ  หรืออาคารต้องห่างจากถนนกี่เมตร ตัวอย่างของโปรแกรมที่สามารถช่วยงานประเภทนี้ได้คือ Solibri Model Checker ที่จะช่วยสถาปนิกให้ไม่ต้องเสียเวลา และปวดหัวกับการตรวจสอบงานมากอีกต่อไป

นี่เป็นเพียงตัวอย่าง ของเครื่องมือที่สถาปนิกในยุค 3G ที่ต้องการเป็นผู้ที่ไม่ตกเทรนด์ควรรู้ หรือสามารถใช้งานได้  เพื่อเตรียมตัว เข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งคาดการณ์ชัดเจนไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้างครับ


Photo of author
WRITTEN BY

Wathit