Article Mi, Article-ServiceXR, Articles

VR Strategy: พร้อมปรับเกมการตลาด เพิ่มโอกาสธุรกิจไปกับ Metaverse [จักรวาลแห่ง Virtual Reality]

https://www.beartai.com/

เตรียมพร้อมเข้าสู่โลกใหม่ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจไปกับ Metaverse จักรวาลแห่ง Virtual Reality

ปี 2022 น่าจะเป็นอีกปีที่ทีมการตลาดจะต้องปรับตัวกับเครื่องมือใหม่ๆ แบบมหากาพย์ ไม่ว่าจะเพราะนโยบายต่างๆ ที่เข้ามาควบคุมการทำงานบนสื่อออนไลน์ ร่วมไปถึงการที่ต้องเตรียมย้ายถิ่นฐานไปสู่โลกเสมือนจริงอย่าง Metaverse หนึ่งในโปรเจ็คต์โลกเสมือนจริงจาก Facebook ที่เป็นไอเดียสุดล้ำนำจักรวาลที่ก็ยังไม่สามารถบอกขอบเขตได้ว่าจะไปสิ้นสุดที่ตรงได้ แต่หากผู้ประกอบการหรือนักการตลาดยังไม่ซ้อมพร้อมขึ้นยาน ก็อาจจะตกขบวน Virsual เอาก็เป็นได้

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้โลกเสมือนจริง หรือ เทคโนโลยี VR เข้ามาใกล้ตัวเรามากยิ่งขิ้น ช่วยให้ลูกค้าเข้าชมสินค้าในช็อปเสมือนจริงได้ และสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ แม้กระทั่งอยู่ที่บ้านก็ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 อีกด้วย  เทคโนโลยี VR ถือว่าเป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มรูปแบบการเข้าสังคม หรือกิจกรรมต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น 

แม้กระทั่ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็มีแนวโน้ม และให้ความสนใจกับ Metaverse มากทีเดียว เรียกว่าได้อาจเป็นแรงกระเพื่อมใหญ่ที่นักธุรกิจหรือนักลงทุนต้องจับตามอง และเตรียมรับมือกับธุรกิจใหม่ที่อาจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ 

นอกเหนือจาก Facebook ก็มีหลายบริษัทที่กำลังเข้าสู่ Metaverse อย่างเช่น Alibaba เริ่มขอเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับ Metaverse ไม่ว่าจะเป็น Ali-Metaverse หรือ Taobao-Metaverse ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการต่อยอดการ Shopping ที่สร้างความแตกต่างและล้ำหน้ามากยิ่งขึ้นสามารถซื้อสินค้าจากโลกเสมือนได้ นอกจากนั้นทาง Alibaba ก็ได้นำเทคโนโลยี VR เข้ามาเสริมด้วยเช่นกันด้วยการใช้แพลตฟอร์มอย่าง Buy Plus แม้จะอยู่ที่บ้านแต่ก็สามารถซื้อของ ลองสินค้าได้สมจริง นอกจากนี้ Alibaba เปิดคอนเซปต์ห้าง Mixed Reality เป็นอีกหนึ่งมิติของ Metaverse โดยการทำ AR นำสิ่งที่อยู่ในโลกเสมือนมาผสมผสานกับโลกจริง เมื่อเวลาที่ไป Shopping จะเห็นสิ่งที่เป็นภาพเสมือนจริงซ้อนขึ้นมาบนโลกจริง สามารถเลือกชมข้อมูล และรายละเอียดสินค้าได้ (ซึ่งห้างนี้ยังเป็นเพียงคอนเซปต์ที่ยังไม่ได้เปิดให้ใช้บริการ)

มาดูอีกหนึ่งเจ้าอย่าง Tencent จดชื่อที่เกี่ยวกับ Metaverse ไว้มากกว่า 100 ชื่อทีเดียว และเป็นที่ทราบกันดีว่าทาง Tencent เป็นเจ้าแห่งเกม ต้องมาติดตามกันว่าเจ้าแห่งเกมจะนำ Metaverse มาต่อ ยอดในด้านใดกันบ้าง นอกจากนี้ยังมีชั้นนำด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Microsoft, Nvidia และ Epic Games ต่างก็เสนอมีแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่นกัน เมื่อเห็นโอกาสแบบนี้แล้วธุรกิจของคุณจะสามารถต่อยอดเพื่อไปจับจองพื้นที่หรือสร้างผลกำไรกับ Metaverse ได้อย่างไรบ้าง 

https://www.bot.or.th/

เพิ่มโอกาสในการลงทุนอย่างไรบ้าง 

Metaverse ทำให้เราเข้าถึงการเป็นเจ้าของได้เปิดโอกาสให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาลงทุน หรือว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่สร้างรายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ใครเริ่มก่อนก็มีโอกาสได้เปรียบ ในความสำเร็จ สามารถแย่งชิงพื้นที่และฐานลูกค้าไปได้ก่อนนั่นเอง การเข้ามาลงทุนใน Metaverse เหมือนการที่เราจับจองพื้นที่ห้องแบบต่างๆ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเหล้า และอื่นๆ ซึ่งคุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆ ในโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างไว้ เมื่อเราเห็นแล้วว่าบทบาทของ Metaverse เป็นเรื่องใกล้ตัวไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องในอนาคต ที่เราควรจะเตรียมรับมือ และปรับตัว  

เตรียมความพร้อมให้เข้าสู่โลกเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันงานบริการด้านสื่อออนไลน์ค่อนข้างแพร่หลาย และเป็นที่รู้จัก ทั้งมี Supplier ที่ให้บริการในการจัดทำมากมาย รวมถึงบริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) มีบริการรองรับอย่างครบวงจร ราคาเริ่มต้นเพียง 10,000 บาท รับชมบริการต่างๆ อาทิเช่น  

AR (Augmented Reality) 

สร้างสรรค์การนำเสนอแนวใหม่ กับบริการผลิตสื่อแอปพลิเคชั่น AR และ XR สามารถใช้งานได้กับ Smart Phone ทั้งในระบบ Android และ IOS

VR (Virtual Reality)

บริการผลิตคอนเทนต์ ด้วยเทคโนโลยี VR สามารถสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนเพื่อช่วยฝึกอบรมในงานด้านต่างๆได้ เช่น การใช้อบรมป้องกันอัคคีภัย, การซ่อมบำรุงชิ้นส่วน, การฝึกควบคุมอุปกรณ์ต่าง และใช้ในด้านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ทั้ง นำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ Exterior and Interior, นำเสนอ Concept การทำงานของเครื่องจักร, สื่อการอบรมงานซ่อมบำรุง, งานประกอบชิ้นส่วน, นำเสนอโปรเจคโรงงาน, นำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบ Showroom

Virtual Solution 

อยากให้ Website ของคุณมีความน่าสนใจมากขึ้น ยกระดับ Customer Experience สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และเพิ่ม Website Traffic แอพพลิแคด มี Virtual Solution ที่สามารถพัฒนา Website ของคุณด้วย Virtua Showroom, Virtual Industrial หรือ Virtual Exhibition   

 

  • Virtual Showroom ไม่ว่าคุณจะมี Showroom จริงอยู่แล้ว หรือยังไม่มีก็สามารถนำสินค้าของคุณเข้าใกล้ลูกค้าเพียงแค่ One Click Away  

 

  • Virtual Industrial เราย่อผังของโรงงานคุณ มาทำเป็นภาพ 3D เสมือนจริง ให้อยู่ในมือถือ Tablet เพื่อการสื่อสารเชิงเทคนิค หรือเพื่อการสื่อสารด้านความปลอดภัย

 

  • Virtual Event Exhibition ไม่ว่าคุณต้องการจัดงานแสดงสินค้าขนาดเล็ก หรือใหญ่แค่ไหน ก็ Create ห้องแสดงสินค้าให้คุณได้

Add On Content Solutions 

นอกจากนี้ยังมีบริการในส่วนของการทำ AR Try on / AR Catalog เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเข้าถึงของลูกค้าของคุณ หรือ 3D Model Interactive ภาพ Product 360 องศา รวมถึงการทำ Animation Present สินค้า หรือ Present Company Profile

Metaverse โลกเสมือนที่ใกล้เข้ามาแล้ว คนจะย้ายไปอยู่ในโลกเสมือน และใช้ชีวิตผ่าน Avatar จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่อาจกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อ Facebook และยักษ์ใหญ่ระดับโลกปักธงพัฒนา Metaverse อาณาจักรโลกเสมือนจริง โอกาสจะไม่เป็นโอกาสหากคุณไม่คว้าเอาไว้ Metaverse จะช่วยสร้างอีกหลายธุรกิจให้เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเราสามารถปรับตัว และเตรียมความพร้อมที่จะรองรับเทรนด์ที่กำลังมา ถือว่าเป็นโอกาสในการสร้างกำไรและต่อยอดธุรกิจ 

ปรึกษาบริการจากผู้เชี่ยวชาญ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) : คุณจีรัญญู 081-936-4825 

รับชมตัวอย่างงาน : https://bit.ly/3mU9lvb 

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.applicadthai.com/xr/ 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ