Article - 3DEXPERIENCE platform, Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

The SOLIDWORKS Grand Challenge อภิมหาโปรเจ็กต์ คนเล็ก Create ยักษ์

The SOLIDWORKS Grand Challenge อภิมหาโปรเจ็กต์ คนเล็ก Create ยักษ์

 คุณต้องทึ่ง!! สร้างสถานีอวกาศดิจิตอล เพียง 8 สัปดาห์ ด้วย 3DEXPERIENCE Platform

โครงการยักษ์ที่ถือเป็นอีกหนึ่ง Highlight ในงาน 3DEXPERIENCE WORLD 2021 งานอัพเดตนวัตกรรมประจำปี เป็นการเปลี่ยนสถานการณ์วิกฤตโควิด19 มาสร้างเป็นโอกาส ให้ทีมงาน SOLIDWORKS ทั่วโลกที่ทำงาน Work from home กว่า 500 คน ได้ร่วมกันประสานและสร้างสรรค์ผลงาน “สถานีอวกาศดิจิตอล” ด้วยกัน โดยพระเอกในงานนี้ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองที่สุดก็คือ 3DEXPERIENCE Works portfolio แฟลตฟอร์มสุดล้ำที่ช่วยให้การทำงานแบบ Collabolation เป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคยมีมา

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทีมงาน SOLIDWORKS ก็เหมือนพนักงาน Office ทั่วไป ที่ต้องทำงานแบบออนไลน์ ไม่สามารถมาเจอหน้ากันได้ และไม่มีพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เราต้องพยายามอย่างหนักเพื่อคิดหาทางออกให้พนักงานของเราสามารถเชื่อมโยง และทำกิจกรรมอะไรบางอย่างร่วมกัน โครงการที่คนทั้งบริษัทเข้ามามีส่วนร่วม โดยใช้ 3DEXPERIENCE Works Portfolio ดังนั้นโครงการ The Grand Challenge จึงเกิดขึ้น

ในระยะเวลาเพียง 8 สัปดาห์ ตลอดซัมเมอร์ พนักงาน SOLIDWORKS กว่า 500 คน จากทั่วทุกมุมโลก เข้ามารวมตัวกันบน 3DEXPERIENCE® Platform เพื่อร่วมสร้างสถานีอวกาศดิจิตอล ผลักดันการใช้เครื่องมือเพื่องานออกแบบอย่าง 3DEXPERIENCE Works ไปถึงที่สุด โดยแบ่งทีมร่วมกันสร้างส่วนประกอบต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนสถานีอวกาศ

ตัวสถานีอวกาศเองมีขนาดความยาว 2.2 กิโลเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 800 เมตร แบ่งเป็นโมดูลขนาด 100x72x68 เมตร ที่ให้แต่ละทีมสร้างพื้นที่อะไรก็ได้ตามที่ต้องการกว่า 50 ทีม ที่ทำงานร่วมกัน สร้างชิ้นส่วนประกอบมากกว่า 10,000 ชิ้น ด้วย 3D Creator และ 3D Sculptor ประกอบกันเป็นระบบช่วยดำรงชีวิต พื้นที่สันทนาการ ระบบจัดเก็บอาหาร โรงงานแปรรูปขยะ และอื่นๆ

ไม่ใช่ว่าพนักงาน SOLIDWORKS ทุกคนจะเป็นนักออกแบบ แน่นอนว่าโครงการนี้รวมถึงคนที่ใช้ CAD ไม่เป็น อย่างทีมกฎหมาย ทรัพยากรบุคคล การเงิน การตลาด ไอที และอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นผู้เป็น Grand Architect ในโครงการนี้ จะกำหนดบทบาทที่ช่วยให้คนที่มีทักษะในด้านต่างๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวก แต่ละทีมมี Mission Director เป็นผู้นำด้านงานออกแบบ Mission Specialist เป็นผู้นำในเรื่องการขึ้นโมเดล 3 มิติ และ Creative Collaborator ช่วยในเรื่องจัดการแผนงาน แต่ละทีมยังมี Storyteller ที่ติดตามความคืบหน้าของทีม และอัพเดตให้กับกลุ่ม Grand Challenge 3DSwym และ Chief Dreamer ทำหน้าที่กำหนดธีมสำหรับโมดูลเพื่อให้ทีมทำงานไปในแนวทางเดียวกัน ทุกคนจะมีหน้าที่โดยไม่ยึดติดกับทักษะเดิมของตนเอง 

Grand Architect เป็นผู้จัด Webinar “Mission Readiness” เพื่อสอนการใช้เครื่องมือของ 3DEXPERIENCE Works เช่น  ออกแบบ Parametric ที่มีใน 3D Creator และ Sub-D Modeling ที่มีอยู่ใน 3D Sculptor คนที่ได้เรียนการใช้ CAD เป็นครั้งแรกจะรู้สึกถึงศักยภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหนึ่งในพนักงานด้านการเงินให้ความเห็นว่า “ฉันมีพื้นฐานความรู้ทางคอมพิวเตอร์ แต่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการขึ้นโมเดล 3 มิติ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้พยายามเขียนโมเดล และฉันก็สนุกกับมันมาก ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมาย และจะไม่หยุดที่จะเขียนโมเดลต่อไป” 

ปัจจุบันโครงการได้จบไปเรียบร้อยแล้ว Grand Model จะเป็นอะไรต่อ แน่นอนว่าผลลัพธ์ของงานนี้จะถูกสร้างขึ้นมา SOLIDWORKS ได้หันไปหา Dimensional Innovations ลูกค้าเก่าเพื่อต่อยอดการสร้างโมเดลของสถานีอวกาศแบบย่อส่วน Dimensional Innovations มีประสบการณ์ในเรื่องการออกแบบ การสร้าง และเป็นที่รู้จักเรื่องเทคโนโลยีการสร้างประสบการณ์มหัศจรรย์ให้กับลูกค้าอย่าง Disney, Google, Home Depot, Audi, Minnesota Viking และอีกหลายที่ SOLIDWORKS ส่งโมเดลขนาดเท่าจริงของสถานีอวกาศให้กับ Dimensional Innovations และให้พวกเค้าย่อส่วนลงเหลือ 2 เมตร แล้วจึงเริ่มกระบวนการสร้าง

The SOLIDWORKS Grand Challenge

“เราใช้ SOLIDWORKS มาหลายปีแล้ว การทำงานร่วมกับบริษัทที่คุณรู้จักมาเป็นระยะเวลานาน และได้ทำงานใกล้ชิดกัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี” โดย Jason Cornett, Engineering Manager ของ Dimensional Innovations “การได้มีส่วนร่วมกับ 3DEXPERIENCE Platform ได้เห็นว่ามันทำงานอย่างไร เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก” และเค้ายังพูดต่ออีกว่า “มันควรจะเป็นอย่างนี้ ผมควรทำอะไรบางอย่างกับ SOLIDWORKS Save งานแล้วส่งมันไปให้กับใครบางคน แล้วพวกเค้าก็ทำงานบนไฟล์นั้นได้เลย ตอนนี้ใครที่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถทำงานร่วมกันได้แล้ว แชร์สิ่งที่คิด และปรับงานดีไซน์ได้ในทันที”

การสร้างโมเดลเป็นสิ่งที่ซับซ้อน Dimensional Innovations ใช้โซลิดเวิร์กแคดเข้ามาช่วยพร้อมด้วยฮาร์ดแวร์ และงานเขียนแบบเพื่อการผลิต การใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีของ SOLIDWORKS และ 3DEXPERIENCE Works ช่วยทำให้ Space Station กลายมาเป็นความจริงได้ รายละเอียดการออกแบบดิจิตอลที่ผู้เข้าร่วม The Grand Challenge ทำไว้ จะไม่สูญหายไปกับการลดขนาดของโมเดล

The SOLIDWORKS Grand Challenge

โมเดลนี้จะถูกนำมาจัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของ Dassault Systèmes ใน Waltham ประเทศสหรัฐอเมริกา “เราจำเป็นต้องทำให้มั่นใจว่าสถานีอวกาศนี้ สามารถทำงานได้บนแกนหมุนที่เราจัดแสดงภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลกด้วยขนาดที่เล็กลง ทำให้มั่นใจว่าโครงสร้างจะอยู่ได้ในกระบวนการประกอบ การขนส่ง และการจัดแสดง” โดย Jared Nelson หัวหน้าวิศวกรของโครงการที่ Dimensional Innovations โมเดลที่สำเร็จจะถูกแขวน และหมุนอย่างช้าๆ อยู่บนแกนที่จะทำให้เกิดมุมมองที่พิเศษ ทีมที่ Dimensional Innovations สนุกกับการปรับกลไกให้สถานีอวกาศหมุนรอบโลก พวกเค้าสร้างวงแหวนที่มีความยืดหยุ่นสามารถโค้งได้ 2 ทิศทาง โค้งรอบลูกรอกเพื่อส่งผ่านกำลัง และโค้งรอบฐานที่ประคองโมเดล

Dimensional Innovations ใช้เทคนิดที่หลากหลายในการสร้างโมเดลให้เหมือนในโลกของความเป็นจริง อย่างเช่น การใช้เหล็ก การกัด CNC การใช้ 3D Printer การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบแสง งานพ่นสี และกราฟฟิค และอื่นๆ ทุ่มเทความพยายาม และความเชี่ยวชาญอย่างมากไปกับงานชิ้นนี้ ทั้ง SOLIDWORKS และ Dimensional Innovations ต่างก็ตื่นเต้นที่จะได้เห็นความสำเร็จของงานชิ้นนี้

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Grand Architect และ SOLIDWORKS Digital Community Manager Ryan Priddy “มันน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นความกระตือรือร้นของพนักงาน เมื่อร่วมมือทำในสิ่งเดียวกัน ก้าวไปสู่การสร้างชิ้นส่วน CAD ต่างๆ” The Grand Challenge ทำให้พนักงานของ SOLIDWORKS ได้มีโอกาสพบเจอคนใหม่ๆ ที่พวกเค้าอาจไม่เคยได้ร่วมงานกันมาก่อน ตลอดช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์บางสิ่ง เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดสิ่งใหม่ๆ และตอนนี้พวกเค้าสามารถมองไปข้างหน้าเพื่อก้าวไปด้วยกันอีกครั้ง และเห็นโลกของความเป็นจริงที่สะท้อนผ่านความพยายามที่ทำร่วมกัน รับรู้ไปด้วยกัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคติพจน์ของ The Grand Challenge นั้นเป็นไปได้ “Everyone is a Creator”

เรียนรู้เพิ่มเติม : 3DEXPERIENCE® Platform

เรียนรู้เพิ่มเติม : SOLIDWORKS


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ