Article - 3DPrinter Mi, Articles

The Drive for speed

“เครื่องพิมพ์ 3D Stratasys ไม่เพียง แต่มีประสิทธิภาพในการทำชิ้นงานต้นแบบที่ดี แต่ยังช่วยให้บริษัทเราเข้าถึงความพึ่งพอใจของลูกค้าได้มากขึ้น โดยการพัฒนาที่ลงตัวของทั้งสองส่วน อย่าง รถยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง ในการใช้งานมันยังช่วยให้นักออกแบบของเรามีความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย”

บริษัท ฮอนด้า จำกัด มหาชน มีแผนผลักดันที่จะปรับปรุงและพัฒนาให้กลุ่มบริษัทฮอนด้า และสำนักงานในกรุงโตเกียว, กลุ่มที่ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์, รถจักรยานต์, และส่วนอื่นๆ ทั่วโลก โดยหนึ่งในความพิเศษของแผนพัฒนาและปรับปรุงนี้คือการปรับแต่งชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคท้องถิ่นให้ได้

อุปกรณ์ตกแต่งมีส่วนสำคัญมากด้านยอดขายอย่างมากด้วยเหตุผลคือ ในรถยนต์หนึ่ง คันจำเป็นต้องมีส่วนตกแต่งอยู่ประมาณ 200-300 ชิ้นโดยประมาณ

“เราต้องมีการคำนึงถึงพื้นที่ขับขี่และสภาพภูมิศาสตร์, สถาพผิวถนน เมื่อมีการออกแบบอุปกรณ์ที่มีความหลากหลายก็ต้องคำนึงถึงข้อตกลงระหว่างประเทศและความต้องการให้ดี”

ฮิโรชิ ทาเคโมริ –นักวิจัยอาวุโสจากแผนกการวางแผนผลิตภัณฑ์

ฮิโรชิ ทาเคโมริ –นักวิจัยอาวุโสจากแผนกการวางแผนผลิตภัณฑ์

      “ยก CR-V เป็นตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา, รถประเภทนี้ถูกทำตลาดในกลุ่มของยานพาหนะที่จะใช้รับและส่งพวกเด็กเล็ก แต่ในประเทศจีนมันอยู่ใน กลุ่มจำพวกรถ SUV และเป็นสัญลักษณ์ที่บอกถึงสถานะ เนื่องจากลักษณะของรถที่มีการสร้างโดยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เราจึงใช้อุปกรณ์เสริมที่ให้กลิ่นไอของภูมิภาคด้วย”

จากเครื่อง CNC มาเป็นเครื่อง 3D Printer

      บ.ฮอนด้า แอสเซส มีความต้องการที่จะพัฒนาในทุกด้านเพื่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น บริษัทฮอนด้า ก็การใช้เครื่อง CNC ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนสำหรับการทดลองและการทดสอบ แต่ที่ในขั้นการลงทุนก็ค่อนข้างสูงไม่น้อย

       กลุ่มบริษัท ฮอนด้า จึงได้มีการแนะนำเทคโนโลยี 3D Printer ไปยัง บริษัท ฮอนด้า แอสเซส ในปี 2006 เพื่อการทำโปรเจ็คทดลอง Designer ถูกเชิญให้หาแนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะนำ เทคโนโลยี 3D Printer มาใช้กับชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งรถ

       “มีการพูดกันหลากหลายในที่ประชุมถึงเหตุผล และความเป็นไปได้ในการที่จะเริ่มใช้งาน เทคโนโลยี 3D Printer จากช่วงเวลาที่ไม่นานนัก” จำได้ว่า ทาเคโมริ ได้กล่าวถึงการทำต้นแบบ, การทดลองสวมใส่, การทดสอบการทำงาน, และประโยชน์สำคัญ “เราตระหนักว่าเครื่อง 3D Printer จะทำให้ได้เปรียบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์”

       หลังจากนั้น บริษัท ฮอนด้า แอสเซส ได้มีการซื้อเครื่อง 3D Printer รุ่น Eden 500v ที่สามารถสร้างชิ้นงานที่มีความแม่นยำ รวดเร็ว ขนาดของชิ้นตามที่ต้องการ และสามารถทำชิ้นงานที่มีรายละเอียดเล็กๆ สิ่งทั้งหมดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่บริษัท ฮอนด้า แอสเซส ต้องการเพื่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์

การปรับปรุงในด้านประสิทธิภาพ

การปรับปรุงในด้านประสิทธิภาพ

       ด้วยเหตุผลและข้อได้เปรียบที่หลากหลายของเทคโนโลยี 3D Printer ทำให้การทำงานของฝ่ายพัฒนาสามารถปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้งานสำเร็จตามแผนเวลาที่วางไว้ไปพร้อมๆ กับการสร้างสรรค์งานใหม่ที่เพิ่มขึ้น “เทคโนโลยี3D Printer จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจเราไปแล้ว” ทาเคโมริ

      ก่อนหน้านี้เราก็ได้มีการใช้เครื่อง CNC แต่นั้นก็ทำให้เราต้องมาทำงานหน้าเครื่องตลอดเวลา ซึ่งมีอันตรายจากเสียงที่ดังและใบมีดที่ตัด เราลองที่จะใช้วิธีการ Outsourcing แต่ก็ต้องพบกับปัญหาความล่าช้าของผู้ให้บริการ ซึ่งจะนำไปสู่ความล่าช้าทางการตลาดด้วย

       นับตั้งแต่มีเครื่อง 3D Printer ปัญหาเหล่านั้นก็ได้ถูกขจัดออกไป และยังช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถยืนยันแบบก่อนที่จะมีการสั่งผลิต ช่วยลดการแก้ไขแบบโดยไม่จำเป็น และนอกจากนั้นตัวเครื่องเองยังสามารถทำชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ถึง 14 นิ้วอีกด้วย

       นับเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่ามากครับที่ทางฮอนด้าได้นำเทคโนโลยี 3D Printer มาใช้เพราะนอกจากจะช่วยปรับปรุงคุณภาพงานแล้วยังช่วยให้ผู้ออกแบบงานสามารถสร้างสรรค์งานได้ง่ายขึ้น ทำให้การมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางตลาดอีกด้วย

บทความแปลโดย ชัยวัฒน์ พฤฒิพงศ์พิบูลย์


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee