Article - Creative Design, Articles

Thailand Innovation and Design Expo 2015

T.I.D.E. 2015 ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่า ด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียน

ทุกวันนี้เราจะเห็นคำว่า Innovation ถูกนำมาใช้ให้เห็นกันบ่อยๆ ซึ่งคำว่า Innovation ตรงกับภาษาไทยว่า นวัตกรรม มีความหมายถึง ความคิด การปฎิบัติ หรือสิ่งประดิษฐใหม่ๆ เกิดจากการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลยิ่งขึ้น

“นวัตกรรม” จึงถือเป็นกุญแจหลักที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจและสังคมของประเทศเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไปสู่ระดับสากลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก สินค้าเกษตร ยานยนต์ แฟชั่น งานออกแบบ และกลุ่มอุตสาหกรรม และอิเลกทรอนิกส์ ซึ่งต้องใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง อีกทั้งยังตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ มีภูมิศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนหลายประเทศ การสร้างมูลค่าให้กับสินค้าด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นแนวคิดสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในทศวรรษหน้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดงานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย เพื่อแสดงศักยภาพนวัตกรรมและการออกแบบของคนไทย Thailand Innovation and Design Expo 2015 หรือ T.I.D.E. 2015 เมื่อวันที่ 17-20 กันยายน 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานการประดิษฐ์คิดค้น ด้านนวัตกรรมและงานออกแบบมากมาย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และแรงบันดาลใจซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคตต่อนักออกแบบ นักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการของไทย ตลอดจนเป็นการสนับสนุนในด้านการสร้างแบรนด์เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ (Value Creation, Innovation and Branding) อีกด้วย สำหรับผลงานบางส่วนที่นำมาจัดแสดงที่น่าสนใจและมีความโดดเด่นประกอบด้วยผลงานดังต่อไปนี้

แองเจิล ไบค์

        แองเจิล ไบค์ จักรยานที่ออกแบบเพื่อคนเมือง ฐานล้อสั้น วงเลี้ยวแคบแต่มั่นคง ออกแบบให้ผู้ใช้ขึ้นลงสะดวก ช่วยละแรงกระเทือน ทำความเร็วได้ถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยยังคงความนิ่งและลื่นไหล เร่งความเร็วได้ดี

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าพับได้

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าพับได้

หุ่นยนต์ช่วยเดิน

หุ่นยนต์ช่วยเดิน นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง โดยสวมใส่ในตัวหุ่นยนต์ได้เลย และสามารถที่จะเดินไปไหนได้ได้สะดวกขึ้น

Brace Stool

Brace Stool เก้าอี้นวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ เก้าอี้ชนิดพิเศษที่ออกแบบให้มีราวจับด้านข้างของเก้าอี้ เพื่อช่วยผู้สูงอายุในการจับประคองตัวขณะที่นั่งลงและลุกขึ้นยืน

Fiume

       Fiume อ่างอาบน้ำผู้สูงอายุ ออกแบบให้มีประตูเปิดเข้าออกได้ง่ายไม่ต้องก้าวข้าม ปิดสนิท น้ำไม่รั่วซึม ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

จักรยานฟอกอากาศ

       จักรยานฟอกอากาศ ช่วยลดมลพิษในอากาศ ประกอบด้วยที่กรองอากาศและเครื่องผลิตออกซิเจน เฟรมจักรยานสามารถ สร้างออกซิเจนจากการสังเคราะห์แสง ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้นแม้กระทั่งในตอนจอดทิ้งไว้เฉยๆ

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

         เครื่องพิมพ์ 3 มิติระบบ Delta ผลิตขึ้นในประเทศไทยโดยคนไทย อะไหล่ทั้งหมดผลิตขึ้นด้วยเครื่อง CNC ตัวเครื่องทำจาก อะลูมิเนียม น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง เพราะมีระบบระบายความร้อน

SPRINKLE BOTTLE

       SPRINKLE BOTTLE ขวดน้ำมีดีไซน์ โดดเด่นแตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไป ทำลายขีดจำกัดของการขึ้นรูปด้วยพลาสติก รูปทรงสร้างความรู้สึกสดชื่น แต่ในขณะเดียวกันก็จับถนัดมือ

แอร์ฟรีจากน้ำทิ้ง

       แอร์ฟรีจากน้ำทิ้ง เป็นการเอาพลังงานที่ผ่านจากการใช้งานแล้ว กลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ โดยปั๊มน้ำเย็นกลั่นจากอากาศ ในระบบ evaporator ของเครื่องปรับอากาศขึ้นมาใช้ใหม่ ส่งผ่าน chilled fan coil unit

By: Wilaiphan S.

อ้างอิง : http://thailandinnodesign.com
https://www.facebook.com/Thailand-Innovation-and-Design-Expo-1468211426756293


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ